Nhà phố thương mại mặt tiền đường Nguyễn Cơ Thạch (quận 2) năm 2016 mở bán 19 – 25 tỷ đồng một căn, hiện giá thị trường 71 – 72 tỷ đồng.

Cách đây 3 năm, các căn nhà phố thương mại (shophouse) tọa lạc trên tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch, quận 2 được chủ đầu tư mở bán lần đầu có giá xấp xỉ cả triệu USD một sản phẩm. Đây đã là mức giá khủng ghi nhận được trên thị trường sơ cấp tại tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch thời điểm đó.

Thế nhưng, đến quý IV/2018, giá những căn shophouse này được ghi nhận có giá mua đi bán lại trên thị trường thứ cấp 71 – 72 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với giá chào bán lần đầu.

Trong khi đó, các căn shophouse nằm ở tầng trệt một chung cư 8 block nằm dọc trên mặt tiền đường Mai Chí Thọ, quận 2, ghi nhận có tốc độ tăng giá gấp đôi trong vòng 4 năm. Cụ thể, tháng 10/2015 chủ đầu tư chào bán các căn shophouse lần đầu ra thị trường giá trên 4 tỷ đồng một căn diện tích 57 m2.

Do nhu cầu mua loại tài sản này khá nhiều, nhà đầu tư phải huy động người thân trong gia đình xếp hàng tranh mua mới có thể giành được một suất với tỷ lệ một chọi sáu. Đến tháng 8/2018, trong đợt mở bán những căn shophouse cuối cùng của dự án này ghi nhận tăng giá gấp đôi. Chủ đầu tư tung ra  là 7,9 tỷ đồng một căn và cũng cháy hàng vì số lượng hạn chế.

Tại quận Thủ Đức, một dự án nằm trên Quốc lộ 13 chào các căn nhà phố thương mại (shophouse) nằm trên trục đường chính 30 – 35m, hiện nay có giá chào bán 13 – 14 tỷ đồng cho căn diện tích đất 100 m2. Mức giá này đã tăng gấp đôi so với năm 2017.

Shophouse, căn hộ tầng trệt của một dự án chung cư tại khu Đông TP. Ảnh: V.L

Shophouse, căn hộ tầng trệt của một dự án chung cư tại khu Đông TP. Ảnh: V.L

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Cali Homes, Lê Hồng Thịnh cho biết, trong 2 – 3 năm gần đây, shophouse (căn hộ tầng trệt có chức năng thương mại của chung cư hoặc nhà phố thương mại trục đường huyết mạch trong dự án) tại phía Đông TP HCM đang có tốc độ tăng giá mạnh.

Dòng sản phẩm này trở nên thu hút giới đầu tư vì tính khan hiếm, chiếm tỷ lệ dưới 5% rổ hàng toàn dự án, lại dễ cho thuê làm mặt bằng kinh doanh. Đây là lý do vì sao khách hàng sẵn sàng bỏ ra mức chênh lệch gấp đôi thậm chí gấp ba lần giá gốc để mua lại những tài sản này.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, khi quyết định đầu tư vào shophouse, nhà đầu tư cần lưu ý khá nhiều khía cạnh để đảm bảo dòng vốn đạt hiệu quả với tỷ suất sinh lời cao. Với hình thức đầu tư cho thuê shophouse nằm trong khối đế căn hộ hoặc nhà phố thương mại dự án quy mô lớn, cần lưu ý lưu lượng khách cố định và vãng lai qua lại khu vực này như thế nào.

Ngoài việc kết nối được với hạ tầng nội khu, có kết nối được với hạ tầng ngoại khu hay không? Việc phân loại khách hàng theo thu nhập, tầng lớp, độ tuổi cũng vô cùng quan trọng đối với suất đầu tư.

Tỷ suất sinh lời từ việc cho thuê trên tổng giá trị đầu tư cũng cần được cân nhắc kỹ. Hiện nay trên thị trường có không ít các shophouse có tỷ suất sinh lời từ việc cho thuê chỉ đạt 1,5 – 2%. Đây là một tỷ lệ cực thấp trong khi tổng dòng vốn mua một shophouse là cực lớn.

Với nhà đầu tư mua để bán lại, cần tìm hiểu kỹ về tiềm năng sinh lợi trong nhiều năm về sau. Thực tế là một số sản phẩm shophouse sau nhiều lần đổi chủ, giá trị đã bị đẩy lên quá cao so với mức tiềm năng sinh lời. Và những trường hợp này người nắm giữ tài sản sẽ phải mất rất nhiều thời gian ôm hàng mới có thể bán được với mức giá kỳ vọng.

Ông Thịnh cho biết thêm, khi mua shophouse, nhà đầu tư cũng nên lưu ý về pháp lý của sản phẩm. Hình thức sở hữu và thời gian sở hữu cũng là yếu tố quyết định giá mua. Vì shophouse trong thời gian qua đã tạo nên xu hướng đầu tư mạnh mẽ, nên có một số tình huống sản phẩm mập mờ về pháp lý và bị đánh tráo khái niệm giữa bất động sản là nhà ở đơn thuần với shophouse.

Các nhân viên tư vấn cũng thường thổi phồng giá trị của sản phẩm so với thực tế. Vì vậy, trước khi quyết định chọn mặt gửi vàng, khách hàng nên tìm hiểu, khảo sát kỹ lưỡng để đảm bảo suất đầu tư an toàn, đạt hiểu quả sinh lời như kỳ vọng.

Vũ Lê

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN