Mặc dù xuất khẩu trên 150 nước, người tiêu dùng vẫn chưa dễ dàng nhận biết về gạo thương hiệu Việt.

Tại buổi họp báo về Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ ba ở TP HCM, ông Phạm Minh Hùng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Hội Nông Dân Việt Nam, phụ trách Văn phòng đại diện Hội Nông dân tại phía Nam cho biết, Việt Nam đang nằm ở top 3 quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, đã có mặt tại ở gần 150 thị trường nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào để người tiêu dùng nhận biết. Do đó, tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần này, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn sẽ công bố cho ra mắt logo thương hiệu gạo Việt Nam.

Lúa gạo Việt Nam ngày càng được ưa chuộng. Ảnh minh họa.

Gạo Việt sắp được gắn logo để nhận biết. Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Chi cục trưởng Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, Cục cũng đã xây dựng quy chế về việc sử dụng logo thương hiệu gạo Việt. Để được gắn logo, ngoài việc đóng phí thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng những tiêu chí quan trọng như: loại gạo, chất lượng gạo, an toàn vệ sinh thực phẩm…

“Khi hồ sơ đăng ký sử dụng logo đáp ứng đầy đủ theo quy định thì Bộ Nông nghiệp sẽ cấp cho doanh nghiệp sử dụng để gắn trên các sản phẩm bán trong nước cũng như xuất khẩu”, ông Dũng nói.

Cùng với việc ra mắt logo thương hiệu Việt cho gạo, tại Festival lần này, ngoài kết nối nhà nông, nhà khoa học, nhà phân phối, ngân hàng và doanh nghiệp với nhau thì chương trình còn hứa hẹn tạo môi trường tốt cho liên minh công nông tìm được đầu vào và đầu ra. Đặc biệt, nếu các năm trước chỉ doanh nghiệp mới có thể xuất khẩu lúa gạo thì nay người nông dân cũng có thể tự mình thực hiện giao dịch này nếu như có nhu cầu.

Festival lúa gạo Việt Nam lần 3 sẽ được tổ chức từ ngày 18 – 24/12 tại Tân An, tỉnh Long An. Chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Long An phối hợp tổ chức.

Thi Hà

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN