Đại gia thương mại điện tử đang lên kế hoạch giúp các công ty ngoại bán hàng nhiều hơn cho Trung Quốc trong 5 năm tới.

“Chúng tôi hy vọng thông qua toàn cầu hóa để đưa sản phẩm của cả thế giới tới thị trường Trung Quốc”, CEO Alibaba – Daniel Zhang cho biết trong bài phát biểu hôm nay tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Nhập khẩu toàn cầu, “Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ cần mở thị trường tại Trung Quốc”.

Zhang tiết lộ công ty này có kế hoạch giúp các doanh nghiệp nước ngoài bán được 200 tỷ USD hàng hóa cho Trung Quốc trong 5 năm tới. Đây là hội nghị diễn ra bên lề Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc đang tổ chức tại Thượng Hải. Triển lãm này là nỗ lực của Trung Quốc nhằm quảng bá hình ảnh là nước chống chủ nghĩa bảo hộ.

CEO Alibaba - Daniel Zhang phát biểu trong một sự kiện tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg

CEO Alibaba – Daniel Zhang phát biểu trong một sự kiện tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg

Trong bài phát biểu khai mạc hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình cho biết họ sẽ nhập khẩu 30.000 tỷ USD hàng hóa và 10.000 tỷ USD dịch vụ trong 15 năm tới. Giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc là mục tiêu chủ yếu của Mỹ khi áp thuế nhập khẩu.

Cũng trong một sự kiện bên lề triển lãm hôm qua, Chủ tịch Alibaba – Jack Ma chỉ trích cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung là “điều ngớ ngẩn nhất thế giới”. Ông cho rằng việc nhắm vào hàng hóa là vô ích, do Trung Quốc đang trong quá trình trở thành nước mua nhiều hàng hóa nước ngoài. Trên thực tế, dịch vụ mới là động cơ tăng trưởng việc làm, không phải các ngành sản xuất truyền thống.

Đối thủ của Alibaba – JD.com hôm qua cũng tuyên bố sẽ mua gần 100 tỷ NDT (14,4 tỷ USD) hàng hóa nước ngoài. Dù vậy, họ không cho biết thời gian cụ thể.

Hà Thu (theo CNBC)

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN