Giới chức Nhật Bản lo ngại tăng trưởng quý III của nước này sẽ giảm mạnh, do nhu cầu bên ngoài đi xuống.

Bộ Tài chính Nhật Bản hôm nay công bố xuất khẩu nước này giảm 1,2% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng trước, số liệu này tăng 6,6%. Đây là lần giảm đầu tiên kể từ tháng 11/2016.

Xuất khẩu sang Mỹ giảm 0,2% trong 9 tháng đầu năm, chủ yếu là máy móc, linh kiện ôtô và dược phẩm. Xuất khẩu sang Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Nhật, cũng giảm 1,7%, chủ yếu do thiết bị sản xuất sản phẩm bán dẫn.

Tàu chở hàng tại một cảng biển ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Tàu chở hàng tại một cảng biển ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Số liệu được công bố vài ngày sau một khảo sát của Reuters cho thấy một phần ba công ty Nhật – không chỉ riêng các hãng xuất khẩu – chịu ảnh hưởng từ xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Hơn một nửa tỏ ra lo lắng về tác động lên việc kinh doanh của mình.

Giới chức Nhật Bản cũng lo ngại tăng trưởng quý III của nước này sẽ giảm mạnh, do nhu cầu bên ngoài đi xuống. “Nền kinh tế có thể chỉ tăng trưởng rất nhẹ trong quý III, nhờ tiêu dùng và chi tiêu của các doanh nghiệp. Nhu cầu bên ngoài có khả năng không đóng góp mấy”, Takeshi Minami – kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Norinchukin dự báo.

Hôm thứ ba, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết sẽ mở các cuộc đàm phán với Nhật Bản. Mỹ coi Nhật là thị trường xuất khẩu quan trọng, nhưng quy mô thương mại vẫn chưa tương xứng.

Tổng thống Mỹ – Donald Trump đến nay vẫn tỏ ra không hài lòng với thặng dư thương mại 69 tỷ USD của Nhật Bản với Mỹ. Gần hai phần ba số này đến từ xuất khẩu ôtô. Ông muốn có một thỏa thuận song phương để giải quyết vấn đề này.

Hà Thu (theo Reuters)

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN