Ông Trump giải thích Mỹ chỉ muốn đàm phán thỏa thuận công bằng với Trung Quốc và buộc nước này mở cửa thị trường.

Xuất hiện trong chương trình 60 Minutes của kênh CBS hôm qua, Tổng thống Mỹ – Donald Trump đã trả lời “Không” khi được hỏi có phải ông muốn đẩy kinh tế Trung Quốc vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Dù vậy, sau đó, ông lại so sánh đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc từ sau khi Mỹ áp thuế nhập khẩu với diễn biến năm 1929 – năm bắt đầu cuộc Đại suy thoái tại Mỹ.

“Tôi muốn họ đàm phán một thỏa thuận công bằng với chúng ta. Tôi muốn họ mở cửa thị trường như chúng ta”, ông Trump cho biết. Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại lời đe dọa về việc đánh thêm thuế nhập khẩu lên hàng hóa từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump trong cuộc phỏng vấn hôm qua. Ảnh: CBS

Tổng thống Mỹ – Donald Trump trong cuộc phỏng vấn hôm qua. Ảnh: CBS

Đến nay, qua 3 vòng, Mỹ đã áp thuế lên số hàng hóa trị giá tổng cộng 250 tỷ USD từ Trung Quốc. Ông Trump cũng nhiều lần cảnh báo sẽ tiến tới đánh thuế toàn bộ sản phẩm từ nước này – tương đương hơn 500 tỷ USD. Trung Quốc cũng đã đáp trả với thuế đánh lên 110 tỷ USD hàng Mỹ.

Cùng ngày, trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên Fox News, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ – Cui Tiankai khẳng định nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả cuộc chiến do Mỹ khởi xướng. “Chúng tôi chưa bao giờ muốn có chiến tranh thương mại. Nhưng nếu có ai đó khởi động một cuộc chiến thương mại chống lại chúng tôi, chúng tôi phải đáp trả và bảo vệ lợi ích của mình”, ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với National Public Radio, Cui cũng cho biết Mỹ “chưa đủ” thiện chí khi đàm phán trong các vấn đề thương mại. Ông giải thích “Mỹ liên tục thay đổi lập trường, nên chúng tôi không biết chính xác họ muốn ưu tiên điều gì”.

Cuộc đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế cảnh báo ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu. Đầu tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 3,7% năm nay và năm tới, do căng thẳng thương mại. Tăng trưởng của Mỹ và Trung Quốc năm sau cũng bị hạ lần lượt xuống 2,5% và 6,2% năm sau.

Xung đột thương mại cũng được coi là một trong những nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán toàn cầu tuần trước lao dốc. Wall Street mất điểm mạnh nhất 8 tháng, còn chứng khoán Trung Quốc cũng xuống đáy 4 năm.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN