Người đẹp có nhiều cảnh diễn nội tâm, đau khổ trong các phim “Con gái chị Hằng”, “Ải trần gian”, “Thế thái nhân tình”, ‘Mãi theo bóng em”…

Quỳnh Lam là gương mặt quen thuộc của làng truyền hình phía Nam. Cô sinh ra trong gia đình có truyền thống võ thuật tại Biên Hòa (Đồng Nai). Cô cho biết từ bé đã yêu thích ca hát, diễn kịch. Vì đam mê diễn xuất, Quỳnh Lam bỏ chuyên ngành Anh văn khi đã bước sang năm tư đại học, rồi giấu gia đình thi vào trường Sân khấu Điện Ảnh. Sau 11 năm hoạt động nghệ thuật, cô đóng gần 40 phim truyền hình, trong đó có nhiều vai bi thương.

Quỳnh Lam sinh trưởng trong gia đình có truyền thống võ thuật tại Biên Hòa (Đồng Nai), nhưng yêu thích ca hát và diễn kịch từ bé. Vì đam mê diễn xuất, cô giấu người thân thi vào trường Sân khấu Điện Ảnh TP HCM, khi đang học năm cuối chuyên ngành Anh văn. Sau 11 năm hoạt động nghệ thuật, cô đóng gần 40 phim truyền hình, trong đó có nhiều vai lấy nước mắt khán giả.

Con gái chị Hằng hồi năm 2017

“Con gái chị Hằng” là vai diễn ghi dấu ấn của Quỳnh Lam hồi năm 2017. Tác phẩm kể về cuộc đời chìm nổi của Lệ Hằng – từ lúc còn là thôn nữ miền Tây đến khi trở thành ca sĩ nổi tiếng đất Sài Gòn. 38 tập phim được chiếu lại trên Youtube, trong đó có tập thu hút gần ba triệu lượt xem. Đa phần khán giả khen Quỳnh Lam diễn xuất tốt và gọi cô là “Nữ hoàng phim xưa”. Người đẹp chia sẻ từ lúc đọc kịch bản đã khóc rất nhiều vì xót thương số phận nhân vật. “Do quá yêu thích nhân vật, tôi quyết định hủy chuyến xuất ngoại trong hai tháng, dù đã lên kế hoạch trước đó nửa năm. May mắn tác phẩm được công chúng đón nhận”, cô chia sẻ.

Thế thái nhân tình

“Thế thái nhân tình” chuyển thể từ tiểu thuyết “Ông Cử” của nhà văn Hồ Biểu Chánh, xoay quanh số phận và tính cách của ba nhân vật Sáu Hảo (Quỳnh Lam, trái), cai tổng Ngô Minh Tâm (Trí Quang) và bà Phượng (Như Phúc, phải). Sáu Hảo là đào hát tài sắc vẹn toàn, được nhiều đàn ông mê đắm. Cuộc đời cô long đong vì bị kẻ xấu mưu hại, phải bỏ quê lên Sài Gòn, rồi trở thành tình nhân của ông hội đồng khét tiếng.

Để vào vai đào hát nổi danh, Quỳnh Lam phải học thuộc 25 bản tuồng cổ, tuồng tích và quan sát cử chỉ, thần thái của các nghệ sĩ cải lương.

Hai người vợ

Trong phim “Hai người vợ”, Quỳnh Lam (phải) có nhiều cảnh bi thương, phải khóc ở hầu hết phân đoạn. Cô vào vai Trinh Trinh – tiểu thư tốt bụng và giỏi nữ công gia chánh. Từ nhỏ Trinh Trinh đã có hôn ước với Thế Khải (Thanh Duy đóng), nhưng trước khi về làm dâu lại bị kẻ xấu cưỡng hiếp. Cô bị nhà chồng hành hạ khi biết chuyện thất thân, còn Thế Khải luôn thương nhớ người yêu cũ. Vì lý do vợ không trong sạch, anh đón Dạ Thảo (Ngọc Lan, trái) về làm vợ hai và cưng chiều hết mực. Kiếp sống chung chồng khiến Trinh Trinh đau khổ, khóc thầm mỗi đêm. Tập cuối của phim gây sốt trên Youtube khi có gần tám triệu lượt truy cập. Quỳnh Lam tâm sự đến nay cảnh nhân vật bị cưỡng bức và treo cổ tự tự tử vẫn ám ảnh cô.

Đi qua mùa mưa

“Đi qua mùa mưa” cũng là một trong những phim buồn của Quỳnh Lam. Cô thủ vai Duyên – có mối tình tay ba với hai anh em ruột do Hòa Hiệp và Hoàng Anh đóng. Tuy nhiên, cha cô lại là kẻ hãm hại, khiến gia đình họ ly tán. Bản tính lương thiện và sự hy sinh của Duyên giúp hóa giải mọi hận thù. Trên các diễn đàn phim, khán giả thương cảm khi kết phim Duyên bị ung thư, luôn khát khao được ở bên người yêu.

Khóc thầm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Hồ Biểu Chánh, nói về những bất công trong xã hội phong kiến với người phụ nữ. Quỳnh Lam vào vai Tốt - lương thiện, chịu thương chịu khó, hy sinh hết mình vì tình yêu. Vì cứu người yêu thoát hàm oan và có cơ hội đi du học, cô chấp nhận làm vợ lẽ

Khóc thầm” dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Hồ Biểu Chánh, nói về bất công trong xã hội phong kiến với người phụ nữ. Quỳnh Lam vào vai Tốt – lương thiện, hy sinh hết mình cho tình yêu. Vì cứu Thái (Trương Minh Quốc Thái) thoát hàm oan để đi du học, Tốt chấp nhận làm vợ lẽ nhà giàu, dù lúc ấy đang mang trong mình giọt máu của anh. Sau nhiều năm khổ sở, cô thoát khỏi cảnh sống địa ngục rồi tìm đến Thái khi anh từ Tây trở về. Chàng trai nghèo năm nào nay lộ rõ bản chất ích kỷ, tàn nhẫn, ruồng rẫy mẹ con cô. Trong ngày Thái lấy vợ quyền quý, Tốt treo cổ tự vẫn, kết thúc những chuỗi ngày khóc thầm.

Phim Lời nguyền được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Văn Mỹ Lan. Phim phản ánh những biến cố ảnh hưởng tới số phận con người, đặc biệt là người phụ nữ nghèo.   Hân (Quỳnh Lam) từ ngày sinh ra đã chứng kiến nỗi đau mà mẹ cô gánh chịu. Bà Rạ (Thủy Cúc) liên tục bị Ông (Mã Trung) dày vò về thể xác và tinh thần đến khi chết.   Số phận nghiệt ngã thay, 10 năm sau, Hân lại có tình cảm với một trong hai người con trai của Ông. Lúc này cô phải đấu tranh lựa chọn giữa tình yêu và mối thâm thù năm xưa.

Quỳnh Lam còn được khán giả đánh giá cao ở những vai nửa chính, nửa tà. Cô có duyên với dòng phim lấy bối cảnh Nam bộ xưa. Ngay khi có ý tưởng đưa tiểu thuyết “Lời nguyền” lên màn ảnh, đạo diễn Nguyễn Xuân Hiệp đã chấm vai Hân cho Quỳnh Lam. Anh nói đây là vai diễn nặng ký, đòi hỏi diễn viên phải thể hiện được cả mặt thiện và ác. Cuộc đời Hân cũng giống mẹ mình, phải đi ở đợ, bị cường quyền ép mua vui, đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần. Tuy nhiên, cô không cam chịu như mẹ, mà vùng lên chống lại kẻ hãm hại đời mình.

Mãi theo bóng em

Trong “Mãi theo bóng em“, Quỳnh Lam vào vai Thư – cô gái quê nhanh nhẹn, có mối tình đẹp với Kiên (Huỳnh Đông). Để có tiền cưới Thư, Kiên bán thận chui rồi bị biến chứng, trở thành người thực vật. Thư lên Sài Gòn làm ôsin để kiếm tiền nuôi người yêu bệnh nặng. Tại đây, cô bị cậu chủ – Thành (Hoàng Anh) – cưỡng hiếp, rồi phát hiện bà chủ là người đã mua thận của Kiên để cứu con trai mình, gián tiếp đẩy một gia đình đến bờ vực thẳm. Thư chấp nhận làm vợ Thành và đứng sau lưng giật giây, lật đổ cơ ngơi nhà chồng. Từ cô gái thiện lương, cô biến thành người đàn bà thủ đoạn và độc ác.

Phim Ải trần gian xoay quanh cuộc báo thù của Tú - do Quỳnh Lam đóng. Cha cô bị cường hào hãm hại phải bỏ mạng, mẹ tự vẫn, còn chị em cô ly tán. Nhiều năm sau, Hường - chị gái của Tú - do Ngọc Lan thủ vai, bị gia đình hội đồng giam giữ, hành hạ đến không thể nhìn ra hình dạng. Căm phẫn trước nỗi đau chị gái chịu đựng, Tú lên kế hoạch về làm dâu nhà hội đồng, bắt từng kẻ thủ ác phải trả giá. Quỳnh Lam thể hiện thành công tính quyết đoán, mạnh mẽ và sắc sảo của nhân vật từ lúc còn là thiếu nữ đến phu nhân quyền thế. Những cảnh khóc của cô được êkíp nhận xét tự nhiên, tròn trịa.

Phim “Ải trần gian” xoay quanh cuộc báo thù của Tú (Quỳnh Lam, trái). Cha cô bị cường hào hại chết, mẹ tự tử, còn chị em cô ly tán. Nhiều năm sau, Hường – chị gái của Tú – do Ngọc Lan thủ vai, bị gia đình hội đồng giam giữ, hành hạ đến không nhìn ra hình dạng. Căm phẫn trước nỗi đau chị gái chịu đựng, Tú lên kế hoạch về làm dâu nhà hội đồng, bắt từng kẻ thủ ác phải trả giá. Phim được chiếu lại trên Youtube, tập cuối hút hơn 2,2 triệu lượt xem. Nhiều người nhận xét Quỳnh Lam tròn trịa trong những cảnh khóc, thể hiện tính quyết đoán, sắc sảo của nhân vật từ lúc còn là thiếu nữ đến phu nhân quyền thế.

Lời sám hối

Trong phim “Lời sám hối”, Quỳnh Lam (áo đỏ) thủ vai Mận – ban đầu là cô gái hiền lành, làm người hầu của Lệ Hằng (Nhật Kim Anh) – vợ thứ ba của ông hội đồng Vĩnh. Nhưng vì quyền thế, cô trở nên thủ đoạn, hãm hại Lệ Hằng để leo lên vị trí bà Năm. Phim khắc họa quá trình đấu đá, tranh quyền đoạt lợi của năm người vợ, khiến họ tha hóa về nhân cách. Kết phim, Mận phải chịu quả báo rồi hoàn lương. Những phân đoạn phản trắc, mưu mô của Quỳnh Lam được chia sẻ nhiều trên Facebook.

Hai khối tình

Phim “Hai khối tình” được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Quỳnh Lam (trái) hóa thân thành tiểu thư Cúc xinh đẹp, mê văn chương và luôn khát khao đòi quyền bình đẳng nam nữ. Cúc không chấp nhận mẹ sắp đặt hôn nhân, tự quyết định tình yêu dẫn đến bi kịch cuộc đời. Cô gặp phải kẻ sở khanh, bị hàm oan nên vướng vòng lao lý. Phim kết thúc mở với cảnh Cúc sánh vai Trạng sư Xương (Hoàng Phúc đóng). Từng bị cô từ chối kết hôn,anh vẫn thầm yêu và tìm mọi cách giúp cô thoát vòng tù tội.

Cô dâu tuổi dần là tác phẩm nổi bật nhất của Quỳnh Lam trong giai đoạn mới vào nghề. Cô vào vai Mộc Miên - con gái gia đình giàu - có tính tự lập, giỏi giang. Cô yêu cấp dưới của mình là Dũng (Hoàng Anh đóng) - chàng trai miền Tây mồ côi cha mẹ, lớn lên bằng tình thương của các chú, dì. Người thân của Dũng ghét con gái tuổi Dần vì cho rằng có số sát phu, đem đến xui xẻo cho nhà chồng, vì thế Mộc Miên phải giấu năm sinh. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách và sự phản đối của gia đình, Mộc Miên chứng minh được cho gia đình người yêu hiểu rằng: con gái tuổi Dần không cao số.

“Cô dâu tuổi Dần” là tác phẩm nổi bật nhất của Quỳnh Lam trong giai đoạn mới vào nghề. Cô vào vai Mộc Miên – con gái nhà giàu – tự lập và giỏi giang. Cô yêu cấp dưới của mình là Dũng (Hoàng Anh đóng) – chàng trai miền Tây mồ côi cha mẹ, lớn lên bằng tình thương của các chú, dì. Người thân của Dũng ghét con gái tuổi Dần vì cho rằng có số sát phu, đem đến xui xẻo, vì thế Mộc Miên phải giấu năm sinh. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, Mộc Miên chứng minh cho gia đình người yêu hiểu con gái tuổi Dần không cao số.

Thanh Cao

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN