Một Tokyo náo nhiệt, hiện đại nhưng thấm đẫm sắc màu văn hóa truyền thống được tái hiện lại tại Hà Nội.

Ngày hội văn hóa Nhật Bản “Japan day – Fullmoon Festival” diễn ra vào ngày 23/9, tại khu đô thị The Manor Central Park, Nguyễn Xiển, Hoàng Mai, Hà Nội. Chương trình do Tập đoàn Bitexco, Tập đoàn Mitsubishi và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức.

Ngày hội văn hoá Nhật Bản được sắp xếp tinh tế, mô phỏng thành các quận khác nhau như Ginza, Sasuke, Fuji… Quận Ginza đem đến hình ảnh hiện đại qua các gian hàng thương mại với nhiều thương hiệu toàn cầu. Các quận khác cho thấy một Nhật Bản mang đậm nét văn hoá truyền thống mà người dân rất tự hào.

Ngày hội văn hóa Nhật Bản Japan day - Fullmoon Festival

Khu đô thị The Manor Central Park – nơi tổ chức Ngày hội văn hóa Nhật Bản.

Ban tổ chức cho biết các gia đình có thể tham gia hàng chục trò chơi giải trí trong ngày hội miễn phí, hoàn toàn vắng bóng công nghệ, chỉ hướng về giá trị dân gian. Các thành viên thử nghiệm chơi Kendama, trò tung bóng gỗ phổ biến ở Nhật Bản mà người dân đã giữ gìn và phát huy rất tốt. Kendama là trò chơi rèn luyện sức khoẻ, sự tập trung và kiên nhẫn, giúp gắn kết mọi người với nhau.

Trò con quay Koma cũng được các nghệ nhân liên tục phát triển đến ngày hôm nay với hàng trăm cách đánh quay ở mức độ khó khác nhau, giúp người chơi linh hoạt và có tinh thần vượt qua thử thách. Tham gia ngày hội, bạn sẽ được lắng nghe các nghệ nhân của trò Kendama hay Koma lý giải vì sao nên để trẻ em chơi những trò truyền thống thay vì công nghệ hiện đại.

Ngày hội văn hóa Nhật Bản Japan day - Fullmoon Festival - 1

Tham dự ngày hội, các em nhỏ có cơ hội tìm hiểu về nền văn hóa Nhật Bản.

Bên cạnh đó, người Nhật sẽ giới thiệu hàng loạt trò chơi, bộ môn nghệ thuật khác mà họ tự hào như biểu diễn trà đạo, cắm hoa Ikebana, gấp giấy Origami, vợt cá vàng… và mang đến hình ảnh đặc trưng của xứ phù tang – Sumo và Ninja qua màn hóa thân vui vẻ, tăng tính tương tác cao.

Các nghệ nhân nổi tiếng của nghệ thuật trà đạo sẽ trực tiếp sang Việt Nam biểu diễn, giúp người xem hiểu lý do người Nhật coi đó như một nghệ thuật với tôn chỉ “cốc trà mang lại niềm hạnh phúc”, mang theo đạo – học – thực. Họ rất được trọng vọng trong xã hội Nhật ngày nay. Ngoài ra, một loạt lễ hội Nhật truyền thống cũng được đưa về Hà Nội như màn đồng diễn múa tập thể Yosakoi, biểu diễn múa quạt, trống Taiko…

Ban tổ chức còn mời nhà thiết kế nổi tiếng Junko Koshino tới Việt Nam cùng bộ sưu tập mang tên “Spectrum”. Đây là bộ sưu tập được Junko Koshino thiết kế dành riêng cho dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Junko Koshino là niềm tự hào của nước Nhật về tài năng và là người đem văn hoá Nhật đến thế giới bằng thời trang. Bằng khả năng đan cài yếu tố văn hóa Việt – Nhật cùng màn trình diễn công nghệ 3D mapping, “Spectrum” mang đến một thế giới đầy tính tương tác với sự giao hòa giữa truyền thống – hiện đại, quá khứ và tương lai.

Ngày hội văn hóa Nhật Bản Japan day - Fullmoon Festival - 2

Trà đạo được coi là một nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản.

Phụ huynh đưa con cái đến trải nghiệm, sống với thế giới văn hoá của người Nhật sẽ giúp các em có một góc nhìn mới về người dân xứ phù tang, hiểu nền tảng sự phát triển của họ, từ đó, trân trọng hơn giá trị truyền thống, yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị tương lai. Đó cũng là lý do vì sao người Nhật đem văn hoá Nhật Bản đến với thế giới như chia sẻ một phần bí quyết phát triển của dân tộc. Lễ hội cũng tạo nên một sự đan xen thú vị với những trò chơi dân gian Việt do các nghệ nhân Việt Nam thực hiện như một cách đối sánh tự nhiên về việc xem trọng giá trị truyền thống của hai dân tộc.

Với mục đích giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, Ngày hội văn hoá Nhật Bản chỉ là sự khởi đầu cho hàng loạt các sự kiện văn hóa sẽ diễn ta tại The Manor Central Park trong thời gian tới.

Hải My

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN