Phụ huynh cùng con định hướng nghề nghiệp từ sớm, đồng hành nhưng không áp đặt, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách và có kế hoạch tài chính rõ ràng.

Cha mẹ nào cũng muốn con mình thành công trong cuộc sống. Để làm được điều đó, phụ huynh cần định hướng nghề nghiệp cho trẻ từ nhỏ song không nên áp đặt đi theo lộ trình vạch sẵn. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn tìm ra hướng đi phù hợp để đồng hành cùng con yêu trên đường đời.

Cùng con định hướng nghề nghiệp từ sớm 

Ông Melvin Chia – Chuyên gia Singapore, người đã có nhiều năm nghiên cứu và trực tiếp huấn luyện về Đào tạo Hướng nghiệp sớm dành cho Thanh thiếu niên Singapore cho rằng, việc định hướng nghề nghiệp cho con nên bắt đầu ngay từ năm 10 tuổi. Tuổi này, bé bắt đầu thể hiện tính cách rõ rệt, là thời điểm vàng để cha mẹ khám phá đam mê, tìm hiểu khả năng học tập, từ đó tập trung phát triển các thế mạnh, năng khiếu để xây dựng kế hoạch hướng tới mục tiêu nghề nghiệp phù hợp.

Cha mẹ nên cùng con thảo luận về sở thích, kỹ năng và tính cách để định hướng. Bên cạnh đó, phụ huynh có thể bổ sung cho con các khoá học cần thiết, kiến thức cần nghiên cứu nhằm xây dựng hành trình phát triển.

CÙNG CON LÀM CHỦ TƯƠNG LAI, BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Phụ huynh cần định hướng nghề nghiệp cho trẻ từ nhỏ, song không nên áp đặt.

Là người đồng hành nhưng không áp đặt

Sai lầm của nhiều bậc phụ huynh là áp đặt con theo lộ trình đã vạch sẵn theo ý muốn chủ quan. Bạn nên chấp nhận sự thật “con là chính con” và không nên so sánh với người khác, vì sẽ làm trẻ bị tổn thương.

Thực tế cho thấy có nhiều kỳ vọng của cha mẹ đã gây áp lực, khiến con trẻ phải gồng mình làm điều không thích hoặc vượt quá khả năng bản thân. Điều này cản trở sự phát triển tự nhiên cũng như việc hình thành ý thức tự chịu trách nhiệm của các bạn trẻ. Cha mẹ cố gắng giữ tư duy cởi mở, khách quan về sở thích và năng lực của con. Khi cùng nhau tìm tiếng nói chung, con sẽ thấy cha mẹ là người bạn đồng hành tiếp sức cùng mình.

Giúp con hoàn thiện nhân cách

Kỹ năng sống mới là một trong những điều quan trọng giúp con trưởng thành và đứng vững ở mọi hoàn cảnh. Ngay từ bé, cha mẹ nên tập cho con tính tự lập, tự giác như tự mặc quần áo, buộc dây giày, cất gọn đồ chơi sau khi chơi hay tự lau dọn vết bẩn do mình gây ra… Thay vì dỗ dành cưng nựng, cha mẹ hãy để con tự đứng lên nếu vấp ngã. Việc phụ huynh  khuyến khích con tự tìm câu trả lời thay vì đưa ngay giải pháp của mình cho những thắc mắc của trẻ… cũng là cách giúp hình thành tính tự lập cho trẻ.

Ngoài ra, để con lớn lên tự tin, bản lĩnh, cha mẹ nên giúp con cách xây dựng lập trường bằng cách khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ, ý kiến, thể hiện cảm xúc từ khi còn nhỏ. Hãy dành thời gian mỗi ngày để lắng nghe con, cùng nhau tranh luận những vấn đề trong cuộc sống, truyền cảm hứng, giúp trẻ suy nghĩ lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Những hành động này dù nhỏ nhưng sẽ góp phần hình phát triển nhân cách của trẻ một cách toàn diện và tích cực.

CÙNG CON LÀM CHỦ TƯƠNG LAI, BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU? - 1

Cha mẹ hoạch định kế hoạch tài chính dài hạn để chắp cánh tương lai cho trẻ.

Hoạch định tài chính cho con

Để trẻ an tâm học tập, cha mẹ nên chuẩn bị tài chính vững vàng ngay từ bây giờ. Cha mẹ bắt đầu từ việc lên ngân sách, nhận biết khoản chi nào là thiết yếu. Với nhiều gia đình, chi phí cho giáo dục là ưu tiên hàng đầu. Khi đối mặt với vấn đề tài chính, nhiều người đã chọn bảo hiểm nhân thọ như một giải pháp hữu ích để có sự an tâm lâu dài trong cuộc sống.

Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn bảo hiểm An Tâm Hưng Thịnh Toàn Diện của Dai-ichi Life Việt Nam vì mức phí hợp lý, thời hạn hợp đồng linh hoạt từ 11-25 năm, phù hợp với khả năng tài chính của các gia đình. Tham gia sản phẩm này, cha mẹ không chỉ hưởng lãi suất cạnh tranh mà còn nhận khoản thưởng duy trì hợp đồng bằng 35% tổng lãi tích luỹ đều đặn mỗi 3 năm, nhờ vậy, khoản tích luỹ của gia đình gia tăng hiệu quả và sinh lợi.

Bên cạnh việc bảo vệ tối ưu trước nhiều rủi ro trong cuộc sống nhờ các quyền lợi toàn diện, khi tham gia sản phẩm này, cha mẹ có thể chủ động thay đổi kế hoạch tùy theo tình hình tài chính mỗi năm. Năm nào có thêm thu nhập, phụ huynh có thể chọn đóng thêm phí để tăng quyền lợi tiết kiệm và ngược lại. Ngoài ra, cha mẹ có thể yêu cầu tạm ứng rút tiền mặt từ giá trị tài khoản hợp đồng khi có việc gấp cần chi tiêu.

Ngọc Thi 

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN