Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã đánh bại Đại học Stanford, lần đầu xếp thứ nhất bảng xếp hạng của QS về việc làm sau tốt nghiệp.

Theo bảng xếp hạng của QS cho năm 2019, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), viện đại học nghiên cứu tư thục ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ trở thành nơi tốt nhất dành cho sinh viên khi xét các tiêu chí về việc làm sau tốt nghiệp.

Đây là lần đầu tiên MIT đứng đầu trong lịch sử xếp hạng của QS, The Guardianngày 11/9 thông tin. Năm ngoái, vị trí cao nhất thuộc về Stanford – đại học ưu tú khác của Mỹ và MIT chỉ đứng ở vị trí thứ năm.

Năm tiêu chí của bảng xếp hạng bao gồm kết quả của cựu sinh viên, danh tiếng của nhà tuyển dụng, sự hợp tác giữa nhà tuyển dụng với mỗi nhân viên, kết nối của sinh viên với nhà tuyển dụng và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm.

MIT vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng từ vị trí thứ 5 của năm ngoái. Ảnh: Rick Friedman

Từ vị trí thứ năm, MIT vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng. Ảnh: Rick Friedman

Mỹ vẫn áp đảo với 5 trường lọt top 10 bảng xếp hạng, trong đó 4 trường đứng đầu. Cụ thể, Đại học Stanford và Đại học California ở Los Angeles cùng xếp thứ hai, Đại học Harvard xếp thứ tư, Đại học California ở Berkeley xếp thứ tám.

Anh có hai đại diện trong top 10, gồm Đại học Cambridge (giảm một bậc xuống vị trí thứ bảy) và Đại học Oxford (giảm hai bậc xuống vị trí thứ 10). Bảy đại học Anh có mặt trong top 50, nhiều hơn một trường so với năm ngoái.

Tương tự, Australia có hai trường nổi bật là Đại học Sydney và Đại học Melbourne, lần lượt đứng thứ năm và thứ sáu.

Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc tăng một bậc, xếp vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng 2018. Đây cũng là một trong bốn trường của châu Á lọt top 20, bên cạnh Đại học Hong Kong (Trung Quốc, xếp thứ 13), Đại học Tokyo (Nhật Bản, xếp thứ 19) và Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc, xếp thứ 20).

Top 10 đại học tốt nhất về việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp năm 2018. Ảnh: The Guardian

Top 10 đại học tốt nhất về việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp theo bảng xếp hạng năm 2019. Ảnh: The Guardian

Như vậy, ngoài khác biệt về thứ hạng, danh sách 10 trường top đầu không thay đổi so với năm ngoái. Tuy nhiên, Ben Sowter, giám đốc nghiên cứu của QS cảnh báo rằng các đại học hàng đầu đang phải chịu sự cạnh tranh rất lớn.

“Những đại học top dưới ý thức rõ rằng tập trung vào đầu ra sẽ dễ thu hút sinh viên tiềm năng”, ông nói.

Thùy Linh

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN