Trung Quốc sẽ triển khai ít nhất một tiểu đoàn tới căn cứ mà họ giúp Afghanistan xây dựng ở Hành lang Wakhan nhằm chống khủng bố.

Một binh sĩ Afghanistan kiểm tra hành khách tại một chốt kiểm soát ở tỉnh Jalalabad ngày 29/6/2015. Ảnh: Reuters

Một binh sĩ Afghanistan kiểm tra hành khách tại một chốt kiểm soát ở tỉnh Jalalabad ngày 29/6/2015. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một trại huấn luyện tại Hành lang Wakhan, dải đất hẹp kết nối nước này với Afghanistan, SCMP dẫn nguồn tin thân cận với quân đội cho biết.

Wakhan là một dải đất hẹp không có người sinh sống, dài khoảng 350 km tính từ tỉnh Badakhshan phía bắc Afghanistan đến khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Sau khi trại huấn luyện hoàn thành, quân đội Trung Quốc (PLA) có thể triển khai hàng trăm binh sĩ với quy mô ít nhất một tiểu đoàn đến đây để hỗ trợ huấn luyện cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại Trung Quốc có hiện diện quân sự tại Afghanistan, quốc gia Trung Á có vai trò ngày càng quan trọng với an ninh Trung Quốc và sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hành lang Wakhan nối giữa Trung Quốc và Afghanistan. Đồ họa: SCMP.

Hành lang Wakhan nối giữa Trung Quốc và Afghanistan. Đồ họa: SCMP.

Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên tại Djibouti hồi năm ngoái để làm tiền đồn hậu cần quân sự tiếp tế cho các tàu gìn giữ hòa bình và nhân đạo của họ tại Ấn Độ Dương. PLA đã gửi hơn một tiểu đoàn đến Djibouti, phần lớn trong số này là các kỹ sư và công nhân xây dựng một cầu cảng đa năng, số còn lại là các binh sĩ thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật.

Trung Quốc đã tăng thêm hơn 70 triệu USD viện trợ quân sự cho Afghanistan trong ba năm qua, nhà nghiên cứu Ahmad Bilal Khalil đến từ Trung tâm Nghiên cứu Khu vực và Chiến lược tại Kabul nói hồi tháng 2. Bắc Kinh lo ngại sự bất ổn tại nước láng giềng có thể đe dọa tới lợi ích kinh tế ngày một tăng của họ trên toàn khu vực.

Li Wei, một chuyên gia chống khủng bố tại Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, nói rằng ngoài việc cung cấp hỗ trợ quân sự, Bắc Kinh cũng tăng cường hợp tác kinh tế với Afghanistan, nơi giàu tài nguyên thiên nhiên với hơn 1.400 mỏ khoáng sản.

Afghanistan là một quan sát viên của khối an ninh khu vực Tổ chức Hợp tác Thượng Hải do Trung Quốc thành lập từ năm 2012.

Thanh Xuân

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN