Cha mẹ có thể trang bị cho trẻ kỹ năng sống, ngoại ngữ, dạy cách tiết kiệm tiền bạc và chuẩn bị kế hoạch tài chính dài hạn.

Không chỉ đảm bảo cho việc chăm sóc sức khoẻ, giáo dục con khi còn nhỏ, nhiều bậc phụ huynh còn tính đến những cơ hội phát triển xa hơn trong tương lai như cơ hội chọn trường đại học chất lượng, du học… Dưới đây là một số điều cha mẹ có thể làm để định hướng tương lai cho con.

Dạy trẻ kỹ năng sống, ngoại ngữ 

Cha mẹ trang bị cho trẻ kỹ năng sống trong môi trường tập thể, khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Trẻ cần biết cách giao tiếp khéo léo, thuyết trình trước đám đông, quản lý thời gian, vượt qua khủng hoảng… Càng nhiều thói quen tốt hình thành, trẻ sẽ trưởng thành, tự lập, sống tích cực.

Cha mẹ hãy khuyến khích con nắm bắt những cơ hội học tập và cải thiện bản thân ở nhà, ở trường và trong cộng đồng. Phụ huynh giúp trẻ hình thành kỹ năng chọn lọc, hiểu đúng và đánh giá thông tin một cách thành thạo để học tập và tiếp thu kiến thức. Ngoài ra, cha mẹ giúp con tư duy, hướng dẫn các con tìm hiểu, học hỏi, tiếp xúc với nền văn hóa các nước khác nhau, học ngoại ngữ từ sớm.

Dạy con biết về tiền bạc, trách nhiệm với những khoản tài chính của bản thân  

Khi trẻ bắt đầu nhận tiền tiêu vặt, cha mẹ nên dạy con cách tiết kiệm và nói lý do cho chúng hiểu, chẳng hạn như cho con tham gia một số quyết định liên quan đến tài chính như cùng lập danh sách những món đồ cần mua trước khi đến siêu thị, hoặc cùng nhau thảo luận nên nghỉ hè ở đâu, chi phí như thế nào thì phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Với những trẻ lớn, cha mẹ hãy cho con biết cụ thể những gì mình đang dành dụm và hoạch định cho tương lai lâu dài của con. Phụ huynh nên giải thích cho trẻ hiểu đây là cách để cả gia đình đang cùng nhau xây dựng cuộc sống, để bé chú tâm hơn trong việc học.

Cha mẹ hoạch định kế hoạch tài chính cụ thể để chắp cánh tương lai cho con. 

Cha mẹ hoạch định kế hoạch tài chính dài hạn để chắp cánh tương lai cho con.

Xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn 

Nhiều cha mẹ thú nhận, chi phí sinh hoạt hàng ngày tăng, những rủi ro trong cuộc sống, việc đảm bảo tài chính để con cái tiếp cận một nền giáo dục chất lượng là nhiệm vụ khó khăn. Vì vậy, khi đối mặt với vấn đề tài chính, nhiều người đã chọn bảo hiểm nhân thọ như một giải pháp hữu ích để có sự an tâm lâu dài trong cuộc sống.

Tại Việt Nam, có rất nhiều loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khác nhau. Trong đó, sản phẩm An Tâm Hưng Thịnh Toàn Diện của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam đang được nhiều gia đình ưa chuộng vì thời hạn hợp đồng linh hoạt từ 11-25 năm, phù hợp với khả năng tài chính.

Đại diện công ty cho biết, tham gia sản phẩm này, ngoài việc hưởng lãi suất cạnh tranh, khách hàng còn nhận khoản thưởng duy trì hợp đồng bằng 35% tổng lãi tích luỹ, đều đặn 3 năm một lần. Vì vậy, khoản tích luỹ của gia đình sẽ được gia tăng hiệu quả và sinh lợi an toàn.

Bên cạnh đó, khi tham gia sản phẩm này, cha mẹ có thể chủ động thay đổi kế hoạch tùy theo tình hình tài chính mỗi năm. Năm nào có thêm thu nhập, cha mẹ có thể chọn đóng thêm phí để tăng quyền lợi tiết kiệm và ngược lại. Nếu cần khoản tiền gấp, cha mẹ có thể yêu cầu tạm ứng rút tiền mặt từ giá trị tài khoản hợp đồng khi cần.

Ngọc Thi

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN