Bạn có thể bổ sung tỏi, nghệ, súp lơ xanh, táo, bưởi… vào chế độ ăn hằng ngày giúp gan khỏe mạnh.

Tỏi

Theo Clobal Healing Center, chỉ cần một lượng nhỏ tỏi cũng có khả năng kích hoạt các men gan giúp cơ thể thải độc. Tỏi chứa một lượng lớn các chất allicin và selen, hai hợp chất tự nhiên hỗ trợ quá trình làm sạch gan.

Bưởi

Giàu vitamin C và các chất chống ôxy hóa, các loại quả như bưởi, cam, chanh, quýt hỗ trợ quá trình làm sạc tự nhiên của gan. Chỉ một cốc nhỏ nước ép bưởi cũng giúp kích thích quá trình sản sinh các enzym thải độc gan, thải lọc các chất gây ung thư và chất độc khác.

12 thực phẩm hằng ngày giúp làm sạch gan

Củ cải và cà rốt

Chúng đều chứa nhiều flavonoid và beta-carotene. Vì thế, ăn củ cải và cà rốt có thể giúp kích thích và cải thiện chức năng tổng thể của gan.

Trà xanh

Loại đồ uống này chứa nhiều chất chống ôxy hóa thực vật được gọi là catechins, một hợp chất có tác dụng hỗ trợ chức năng gan.

Các loại rau lá xanh

Chúng có hiệu quả làm sạch gan rất tốt. Rau lá xanh có thể ăn sống, nấu chín hoặc ép nước uống. Chúng đặc biệt giàu chất diệp lục có khả năng hấp thụ các độc tố từ dòng máu. Với khả năng trung hòa các kim loại nặng, hóa chất và thuốc trừ sâu, chúng cung cấp một cơ chế bảo vệ mạnh mẽ cho gan.

Bạn hãy nhớ thêm các loại rau lá xanh như mước đắng, cải bó xôi, rau diếp xoăn, rau arugula (xà lách rocket)… vào chế độ ăn hằng ngày.

Quả bơ

Siêu thực phẩm này giúp cơ thể sản sinh glutathione, một hợp chất cần thiết cho gan để làm sạch các chất độc hại.

Táo

Loại quả này rất giàu pectin, giúp cơ thể tự làm sạch và thải độc từ hệ tiêu hóa. Nó giúp gan dễ dàng xử lý các chất độc trong quá trình làm sạch.

Dầu ô liu

Các loại dầu như ô liu, cây gai dầu và cây hạt lanh rất tốt cho gan khi được sử dụng ở mức độ vừa. Chúng cung cấp một lượng lipid có thể hấp thụ các chất độc hại trong cơ thể, làm giảm gánh nặng cho gan.

Lựa chọn loại ngũ cốc khác

Nếu chế độ ăn hằng ngày của bạn gồm gạo, bột mì… thì đã đến lúc nên thay đổi. Bạn hãy lựa chọn các loại ngũ cốc thay thế như hạt quinoa, hạt kê, kiều mạch.

Các loại rau họ cải

Súp lơ xanh rất giàu glucosinolate trong cơ thể, hỗ trợ sản sinh enzyme trong gan. Các enzym này có vai trò thải độc gan.

Quả óc chó

Loại quả này rất giàu arginine, hỗ trợ quá trình giải độc amoniac. Nó cũng có nhiều chất glutathione và axít béo omega-3 hỗ trợ quá trình làm sạch gan.

Nghệ

Đây là gia vị mà gan ưa thích. Nghệ giúp tăng cường chức năng thải độc của gan nhờ hỗ trợ các enzym đào thải chất độc.

Hà An

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN