Chị Lê Lan, 36 tuổi, thích nếm thử món salad tại các nhà hàng rồi học lỏm công thức để tự chế biến cho các con thưởng thức.

[Caption]h

Đều đặn mỗi tuần 2-3 lần, gia đình chị Lê Lan, ở miền nam nước Pháp, ăn món rau trộn thay bữa chính. Chị Lan chỉ làm việc nửa ngày tại trường mầm non nên có nhiều thời gian dành cho việc nấu nướng, nhưng vẫn ưu tiên các món salad có nguyên liệu dễ kiếm, cách chế biến đơn giản. Chị cho rằng, rau xanh là món ngon dễ ăn, tốt cho sức khỏe nên không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày.

[Caption]h

Các con của chị Lan, bé gái 6 tuổi và bé trai 4 tuổi, đều thích ăn salad. Chị thường làm các món rau trộn kèm thực phẩm giàu đạm như thịt, tôm, trứng và bổ sung tinh bột bằng khoai để các bé có đủ dinh dưỡng chỉ với một đĩa salad.

[Caption]h

Chị Lê Lan nắm trong tay nhiều công thức làm salad bởi hay để ý, học lỏm mỗi lần đi ăn hàng. Trong những dịp ra ngoài dùng bữa cùng gia đình hoặc đi du lịch, tới đâu chị cũng gọi món salad đầu tiên để nếm thử.

[Caption]h

Bà mẹ Việt tại Pháp chia sẻ, chị hay chia salad thành hai loại: loại dùng ăn kèm cùng món chính thường đơn giản là rau xanh trộn sốt dầu giấm hoặc sốt sữa chua; loại ăn thay món chính đa dạng hơn, nguyên liệu và cách chế biến cũng có phần phức tạp.

[Caption]h

Món salad trong bữa ăn của gia đình chị Lan thường được chế biến từ những thực phẩm có sẵn trong tủ lạnh: khi thì cơm nguội trộn cùng các loại rau và bổ sung một số loại hạt; lúc lại sử dụng củ, quả theo mùa. Măng tây là nguyên liệu chị Lê Lan yêu thích khi chế biến những món ăn này.

[Caption]h

Một đĩa salad được chị Lan chế biến bằng rau trộn dầu giấm đen và rắc hạt chia, là món phụ chống ngán cho tôm nướng bơ tỏi và bánh mì bỏ lò.

[Caption]h

Bà mẹ Việt tại Pháp bổ sung dinh dưỡng cho đĩa salad bằng các loại nấm thiên nhiên…

[Caption]h

… hay kết hợp thịt bò cùng rau bằng món gỏi bò tái chanh chua ngọt.

[Caption]h

Các món rau trộn của chị Lê Lan thường được khen ngon miệng, đủ chất, hương vị mới lạ và hình thức bắt mắt.

[Caption]h

Chị Lan chia sẻ thêm, ngoài việc thỏa mãn sở thích ăn salad của bản thân, chị còn muốn sưu tập thật nhiều công thức làm món này để tự chế biến cho các con những bữa ăn lành mạnh một cách đa dạng và theo nhiều phong cách.

Lam Trà
Ảnh: NVCC

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN