Từ đầu vụ tới nay, chị Thủy thu hơn 80 trái bí ngòi, vài chục quả bí ngô; đậu cove, mướp hương ăn không hết phải mang biếu.

Khu vườn nhà chị Thu Thủy, 26 tuổi, sống cùng chồng và con trai tại CH Czech, tuy chưa được quy hoạch bắt mắt nhưng nhận được nhiều lời khen bởi rau gì cũng có, cây nào cũng xanh tươi. 

Khu vườn nhà chị Thu Thủy, 26 tuổi, sống cùng chồng và con trai tại Cộng hòa Czech, tuy chưa được quy hoạch bắt mắt nhưng nhận nhiều lời khen bởi rau gì cũng có, cây nào cũng xanh tươi.

Mùa xuân năm 2016, chị Thủy cùng gia đình chuyển về sống tại đây và bắt tay cải tạo mảnh vườn nhỏ rộng chừng vài m2 để trồng rau phục vụ bữa ăn hàng ngày. Đầu năm 2018, với sự giúp sức của chồng và người thân, chị Thủy khai hoang hơn 1.000 m2 đất làm vườn. Khu đất đã lâu không có người chăm sóc nên cỏ dại mọc dầy, cả gia đình chị Thủy tốn nhiều công sức làm cỏ, cuốc đất....

Mùa xuân năm 2016, chị Thủy cùng gia đình chuyển về sống tại đây và bắt tay cải tạo mảnh vườn nhỏ rộng chừng vài m2 để trồng rau phục vụ bữa ăn hàng ngày. Đầu năm 2018, với sự giúp sức của chồng và người thân, chị Thủy khai hoang hơn 1.000 m2 đất để làm vườn. Khu đất này đã lâu không có người chăm sóc nên cỏ dại mọc dầy, cả gia đình chị tốn nhiều thời gian và công sức làm cỏ, cuốc đất….

Bà mẹ Việt tại CH Czech vui mừng vì lớp đất bên dưới rất tơi xốp, thích hợp cho việc trồng trọt mà không cần cải tạo gì thêm. Chị chia khu đất thành hai phần, một nửa trồng rau, một nửa trồng cây ăn trái và làm chỗ vui chơi cho con trai.

Bà mẹ Việt tại Cộng hòa Czech vui mừng vì lớp đất bên dưới rất tơi xốp, thích hợp cho việc trồng trọt mà không cần cải tạo gì thêm. Chị chia khu đất thành hai phần, một nửa trồng rau, một nửa trồng cây ăn trái và làm chỗ vui chơi cho con trai.

Chị Thu Thủy chọn trồng những loại rau gợi nhớ quê hương như mồng tơi, rau muống, rau cải, mướp hương, đậu cove, bí ngô, bí ngòi; các loại rau gia vị có húng, mùi, thì là, diếp cá, tía tô, kinh giới, rau răn... Chị dành riêng một khoảng đất rộng trồng ngô nếp. Bà mẹ Việt tâm sự: Người xa quê chỉ thèm những thứ cực kì giản dị đó là hương vị quê nhà. Tôi và gia đình tôi cũng vậy.

Chị Thu Thủy chọn trồng những loại rau gợi nhớ quê hương như mồng tơi, rau muống, rau cải, mướp hương, bí ngô, bí ngòi; các loại rau gia vị có húng, mùi, thì là, diếp cá, tía tô, kinh giới, rau răm… ngoài ra chị dành một khoảng đất rộng trồng ngô nếp. Bà mẹ Việt tâm sự: ‘Người xa quê chỉ thèm những thứ cực kì giản dị, đó là hương vị quê nhà. Tôi và gia đình tôi cũng vậy’.

[Caption]k

Đều đặn mỗi ngày đúng 15h, khi con trai từ trường mẫu giáo trở về nhà, chị Thủy cùng bé tưới nước cho khu vườn.

[Caption]k

Chị thường tận dụng hoạt động này để dạy con về văn hóa quê hương, tình yêu thiên nhiên và chia sẻ những buồn, vui trong ngày. Con trai chị Thủy rất thích ra vườn mỗi ngày để chơi cùng mẹ và khám phá những điều mới mẻ. Tại đây, bé được tận mắt chứng kiến những điều mà trước đó chỉ thấy trên tivi như con cào cào, châu chấu, con ếch, bướm, ong…

[Caption]k

Kẻ thù đáng sợ nhất của khu vườn nhà chị Thủy là loài sên. Chị phải thường xuyên bắt thủ công, rắc thuốc phòng sên để ngăn chúng không phá hoại những chồi non.

[Caption]k

Chị Thủy rất yêu khu vườn bởi trong đó là bóng dáng quê hương và một phần tuổi thơ của chị. Bà mẹ Việt tâm sự: ‘Sống nơi đất khách xa quê, chỉ cần ra vườn ngắm ngọn bầu, cây bí hay hái bó rau muống, mớ mồng tơi thôi là thấy như Việt Nam ở ngay đây rồi’.

[Caption]k

Vụ rau này nhà chị Thủy thu hoạch hơn 80 trái bí ngòi, hàng chục quả bí ngô; mướp hương và đậu cove ăn không hết, chị mang biếu họ hàng.

[Caption]k

Ở một góc vườn khác, chị Thu Thủy trồng vài cây ăn trái, vừa để có quả ăn, vừa tạo bóng mát cho con trai chơi đùa.

[Caption]k

Trái cây tươi trong khu vườn của chị Thủy.

Cậu con trai 5 tuổi của chị Thủy nô đùa dưới bóng mát cây ăn trái trong vườn mẹ.

Cậu con trai 5 tuổi của chị Thủy nô đùa dưới bóng mát cây ăn trái trong vườn mẹ.

Lam Trà
Ảnh: NVCC

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN