Chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ ở San Francisco khiến người dân vẫn chật vật dù  thu nhập 6 chữ số mỗi năm.

Báo cáo mới nhất từ Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị Mỹ cho biết tại trung tâm San Francisco, một gia đình 4 người có thu nhập 117.400 USD mỗi năm được xếp vào diện “thu nhập thấp”. Năm ngoái, con số này là 105.350 USD. Còn với người trưởng thành độc thân, lương hàng năm 82.000 USD sẽ được coi là “thu nhập thấp”.

Tại các thành phố khác nổi tiếng đắt đỏ, chi phí sinh hoạt cũng không cao đến vậy. Ở New York, ngưỡng “thu nhập thấp” dành cho các gia đình kiếm dưới 83.450 USD một năm. Còn ở Los Angeles, con số này là 77.500 USD.

Đường phố đông đúc tại San Francisco. Ảnh: AFP

Đường phố đông đúc tại San Francisco. Ảnh: AFP

Theo tính toán của Học viện Công nghệ Massachusetts, một gia đình 4 người ở San Francisco cần khoảng 92.000 USD để đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Mô hình này tính toán dựa trên các yếu tố như chăm sóc con cái, bảo hiểm y tế, ngoài các chi phí thức ăn và sinh hoạt thông thường. Tuy nhiên, nó chưa bao gồm các hoạt động như ăn hàng, đi nghỉ và tiền để dành đầu tư.

Bất bình đẳng thu nhập tại Thung lũng Silicon đã khiến nhiều người bị ảnh hưởng. Dù làm việc cho các hãng công nghệ lớn, các nhân viên như lao công hay phục vụ canteen đều phải chật vật sống qua ngày. Anh Jiovanny Martinez – nhân viên an ninh tại Facebook phải lái thêm cho Lyft – đối thủ của Uber tại Mỹ – và làm bảo vệ tại một công viên để nuôi gia đình, Guardian cho biết.

Hai vợ chồng Nicole và Victor làm việc tại canteen trong trụ sở Facebook. Dù vậy, họ vẫn phải sống trong garage cùng 3 người con. Thậm chí, họ phải vay tiền bạn bè và người thân để sống và không thể mua bảo hiểm.

Facebook áp dụng lương tối thiểu 15 USD mỗi giờ cho tất cả nhân viên hợp đồng từ năm 2015. Tuy nhiên, con số này chẳng thấm tháp vào đâu so với San Francisco – nơi có chi phí sinh hoạt cao hơn 62% so với trung bình cả nước.

Kể cả các nhân viên văn phòng ở đây cũng gặp khó. Năm 2017, một nhân viên Twitter cho biết trên Guardian rằng mức lương 160.000 USD một năm của anh gần như chẳng là gì ở Thung lũng Silicon. Khoản chi lớn nhất của anh là tiền thuê nhà – 3.000 USD mỗi tháng cho căn hai phòng ngủ để sống cùng vợ con.

Anh cho biết giá này đã là “siêu rẻ” rồi. Vì nhiều người trẻ phải chấp nhận ở chung nhà mà vẫn phải trả 2.000 USD một người.

Hà Thu (theo CNBC)

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN