Chị Tường Vy không xay thức ăn cho con mà sử dụng các loại rây có lỗ từ dầy đến thưa để dễ dàng điều chỉnh độ thô.

[Caption]d

Bé Chíp, con trai chị Tường Vy, vừa tròn 17 tháng tuổi đã ăn thạo cơm nát cùng hầu hết các loại thức ăn như tôm, cua, thịt, lươn, ếch và rau củ. Hàng ngày, khi nấu cơm cho gia đình, chị Vy đợi nồi cơm bật sang nút ủ sẽ xới riêng một bát nhỏ vừa sức ăn của Chíp. Bát cơm này được chị chế thêm chút nước sôi rồi đặt trở lại nồi cơm cho tới khi mềm hẳn sẽ mang ra. Về thức ăn, nhà ăn gì, Chíp ăn nấy, nhưng trong quá trình chế biến, chị Vy sẽ múc riêng phần của con trai để nêm nếm gia vị phù hợp.

[Caption]d

Chị Tường Vy tập cho con ăn thô ngay từ khi bắt đầu ăn dặm, lúc Chíp 6 tháng tuổi. Chị lựa chọn phương pháp Baby-led weaning (phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy) kết hợp truyền thống để tiết kiệm thời gian. Ban đầu, bà mẹ trẻ kiệt sức vì ngày nào cũng phải thu dọn ‘bãi chiến trường’ của Chíp. Sau đó chị thấy vui vì con tỏ ra hợp tác và luôn tự nhủ đây là giai đoạn tập luyện của bé nên phải kiên trì hơn.

[Caption]d

Những bữa ăn đầu tiên chị Vy làm cho con là rau củ hấp, luộc có độ mềm và ngọt tự nhiên. Chị cắt lát rau củ thành các thanh nhỏ vừa tay, giúp Chíp dễ dàng cầm ăn. Con trai chị Tường Vy được mẹ cho ăn cháo loãng nấu với tỉ lệ 1:10 (1 gạo, 10 nước) rây nhuyễn trong một tuần đầu tập ăn. Sau đó chị bổ sung rau, củ để bé có đủ chất và tập thưởng thức hương vị.

[Caption]d

Ban đầu, chị Tường Vy sử dụng loại rây có lỗ dầy để thức ăn nhỏ và mịn, sau đó thay dần các loại rây có lỗ to hơn giúp con tập thích nghi. Khoảng 10 tháng tuổi, Chíp đã có thể ăn cháo loãng nguyên hạt và các loại thức ăn băm nhỏ.

[Caption]d

Qua một tuổi, bé Chíp được mẹ cho thử các món ăn chế biến cầu kỳ hơn bằng cách rim, chiên, áp chảo. Tuy nhiên chị Tường Vy vẫn hạn chế sử dụng gia vị trong thức ăn của con, chỉ bỏ một chút hạt nêm hữu cơ hoặc muối hồng.

[Caption]d

Bà mẹ TP HCM cho rằng, bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho bé phải hội đủ 4 nhóm chất: đạm, tinh bột, chất béo và vitamin.

[Caption]d

Khẩu phần ăn chị nấu cho con trai luôn có một món mặn từ thịt, trứng, tôm hoặc cá; món canh là các loại rau củ giàu vitamin; cơm cung cấp tinh bột và một chút dầu ăn thêm vào trong quá trình nấu nướng sẽ đảm bảo chất béo cho bé.

[Caption]d

Hiện Chíp chưa biết tự xúc nên chị Tường Vy vẫn cho con ăn mỗi bữa. Bé rất hợp tác, thường ăn hết khẩu phần ăn của mình.

[Caption]d
[Caption]d

Con trai chị Tường Vy ăn được đa dạng các loại thực phẩm nhưng đặc biệt hào hứng với hải sản.

[Caption]d

Bà mẹ TP HCM cũng không ngại mày mò tìm công thức chế biến những món ăn ngon, lạ và bổ dưỡng dành cho con trai.

Chị Tường Vy bên bé Chíp và ông xã.

Chị Tường Vy bên bé Chíp và ông xã.

Lam Trà
Ảnh: NVCC

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN