Phần ba trong loạt phim về quái vật có nhịp nhanh, phong cách hoạt họa bắt mắt và âm nhạc sôi động.

Hotel Transylvania 3 tiếp tục do nhà làm phim Mỹ gốc Nga Genndy Tartakovsky đạo diễn. Lúc này, ma cà rồng Dracula (Adam Sandler lồng tiếng) mệt mỏi với việc quản lý khách sạn quái vật. Con gái ông – Mavis (Selena Gomez lồng tiếng) – quyết định đưa cả gia đình và nhóm quái vật đi nghỉ mát trên biển.

Họ lên con tàu có tên Legacy, do nữ thuyền trưởng Ericka (Kathryn Hahn lồng tiếng) điều khiển. Dracula phải lòng Ericka mà không biết cô là hậu duệ của Van Helsing – thợ săn ma cà rồng lừng danh. Mavis bắt đầu nghi ngờ chuyện tình cảm của bố và bí mật theo dõi. Trong khi đó, Ericka có âm mưu tiêu diệt nhóm quái vật nhưng dần xiêu lòng trước Dracula.

Tiếp nối mạch truyện của thương hiệu Hotel Transylvania, phần ba xoay quanh mệnh đề đảo ngược khi quái vật là phe tốt, chỉ muốn sống yên ổn còn loài người mới là kẻ xấu, quyết tận diệt những sinh vật kỳ lạ. Góc nhìn này được thể hiện ngay đầu phim khi Van Helsing – vốn là người hùng trong tiểu thuyết Dracula – được mô tả như kẻ hung hăng, truy sát ma cà rồng trên một đoàn tàu hồi năm 1897.

Nhóm quái vật trong phim như Dracula, Frankenstein, Người Vô Hình, Người Sói được nhìn dưới lăng kính hài hước. Nhà làm phim khắc họa những đặc tính đáng sợ của họ như răng nanh, hút máu người, hóa dơi, cơ thể lắp ghép theo kiểu dí dỏm. Ở tuổi 540, ma cà rồng Dracula giống người đàn ông đang gặp khủng hoảng trung niên, dùng các chương trình hẹn hò để tìm kiếm người yêu. Khi trúng tiếng sét ái tình với Ericka, ông ngượng ngùng bày tỏ tình cảm như thanh niên mới lớn.

Cảnh hẹn hò của Dracula.

Cảnh hẹn hò của Dracula.

Hotel Transylvania 3 có những đoạn gây cười theo phong cách phim hài lãng mạn (rom-com) của Mỹ, xoay quanh tình huống hẹn hò, bộc lộ tình cảm của Dracula với hậu duệ kẻ thù. Yếu tố hài còn xuất phát từ sự ngộ nghĩnh của hình thể quái vật hoặc hành động ngớ ngẩn của chúng. Ở một trích đoạn, quái vật Blob vô tình giúp Dracula nhiều lần thoát nạn với cơ thể dạng lỏng đặc biệt của mình. Ở cảnh khác, chú chó khổng lồ của Dennis (con trai Mavis) được cải trang thành một người đàn ông to lớn. Chất giọng trầm bổng của những ngôi sao như Adam Sandler, Selena Gomez khiến các mẩu đối thoại sinh động. Về cuối, tác phẩm giống như phim âm nhạc với nhiều màn trình diễn sôi động.

Đạo diễn Genndy Tartakovsky theo đuổi phong cách hoạt họa bắt mắt với các nhân vật góc cạnh, nhiều đường nét và chuyển động được cường điệu hóa (như với vai Johnny – chồng của Mavis). Các mảng màu đối lập thường đặt cạnh nhau trong khung hình tạo vẻ sặc sỡ. Ở một số cảnh, Dracula thay tấm áo choàng đen bằng các bộ áo nhiều màu đặc trưng khi đi biển. Nhịp phim luôn được giữ ở mức nhanh, các đoạn chùng xuống để bộc lộ nội tâm chỉ diễn ra ngắn ngủi. Bối cảnh khách sạn thượng hạng được thay bằng con tàu và đáy biển với các hoạt động nhộn nhịp. Cảnh hành động của phim nhiều màu sắc, vui nhộn chứ không có máu me.

Dàn quái vật sặc sỡ trong phim.

Dàn quái vật sặc sỡ trong phim.

Tác phẩm có nội dung dễ hiểu về tình cảm gia đình, tình yêu nhưng thiếu đi các yếu tố khiến câu chuyện kịch tính, giàu cảm xúc hay sâu sắc hơn. Ở phần cuối, những mâu thuẫn xoay quanh nhân vật Ericka hay xung đột giữa người và quái vật được gỡ nút đơn giản. Một nhân vật thu hút ở phần trước như Vlad – cha của Dracula – xuất hiện mờ nhạt. Sau ba phần, êkíp Hotel Transylvania chỉ dừng lại ở việc tạo ra các câu chuyện hướng đến trẻ nhỏ, chứ chưa thể nâng tầm loạt phim thành các tác phẩm đáng nhớ như của hãng Pixar.

Phim khởi chiếu ở Việt Nam với tựa Khách sạn huyền bí 3: Kỳ nghỉ ma cà rồngvà nhãn P (dành cho mọi lứa tuổi).

Ân Nguyễn

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN