Model mới của Honor có giá dưới ba triệu đồng, thiết kế bóng bẩy, trang bị màn hình 18:9, công nghệ nhận diện gương mặt, cảm biến vân tay…

Thiết kế

Về tổng thể, điện thoại của Honor mang vẻ ngoài bóng bẩy, có nhiều nét tương đồng với thiết kế của phân khúc cao hơn, như khung viền phủ bóng giả thép, mặt kính cong 2,5D, mặt lưng nhựa nhám giả kim loại… Các chi tiết như lỗ loa, mép cổng sạc, phím âm lượng, khay SIM có độ hoàn thiện tốt.

Mặt lưng máy bo cong ôm sát tay, không có cảm giác cấn tay dù cầm máy lâu. Góc trái phía trên là nơi đặt cụm camera lồi, bao gồm một cảm biến 13 megapixel đi kèm đèn flash. Ở cả hai phiên bản vàng và xanh lam, cụm camera đều nổi bật, tạo điểm nhấn cho mặt lưng. Cảm biến vân tay của máy cũng mang ra sau do màn hình 18:9 chiếm trọn mặt trước. Cảm biến phủ lớp màu tương đồng với máy, đường viền cắt thẩm mỹ. Mặt trước của máy gồm màn hình, logo hãng, cụm loa thoại và cảm biến.

Honor 7A có thiết kế bo góc mềm mại, khung viền máy bóng bẩy

Honor 7A có thiết kế bo góc mềm mại, khung viền máy bóng bẩy. Ảnh: Tuấn Nhu

Viền màn hình của 7A vẫn khá dày. Ở phiên bản màu vàng, phần viền này phân rõ thành ba lớp gồm viền nhựa, viền kính và đường chỉ đen chạy quanh tấm nền. Toàn bộ máy cũng làm bằng nhựa nên có cảm giác hẫng tay. Bù lại, trọng lượng này cho phép người dùng sử dụng máy xem phim hoặc lướt web trong thời gian dài mà không mỏi tay. Máy cũng hạn chế bám dính vân tay hơn các sản phẩm dùng mặt lưng kính.

Màn hình

Tỷ lệ 18:9 được hãng áp dụng cho model giá rẻ. Đặc trưng này giúp diện tích hiển thị của máy không bị chiếm dụng bởi ba phím điều hướng ảo. Người dùng cũng có thể thoải mái sử dụng hai ứng dụng cùng lúc bằng tính năng chia đôi màn hình. Dù sở hữu kích thước 5,7 inch nhưng máy vẫn dễ cầm nắm và thao tác bằng một tay nhờ bề rộng chỉ ở mức 73mm. Lớp kính cong 2,5D giúp cảm giác vuốt chạm khá mượt mà.

Máy có màn hình 5,7 inch, tỷ lệ 18:9.

Máy có màn hình 5,7 inch, tỷ lệ 18:9. Ảnh: Tuấn Nhu

Tuy nhiên, tấm nền LCD của Honor 7A chỉ dừng lại ở độ phân giải HD+ (720 x 1440 pixel). Máy có độ sáng cao, vừa đủ dùng ngoài trời, màu sắc tái hiện trung thực.

Camera

Honor trang bị camera sau cảm biến 13 megapixel và camera trước 8 megapixel. Máy cho ảnh khá ổn về màu sắc và độ tương phản trong điều kiện ánh sáng cao. Ở các bức ảnh ngoài trời, máy tái hiện các vệt mây, nền trời xanh chân thực. Các tòa nhà cao tầng ở khoảng cách xa vẫn khá sắc nét.

Tuy nhiên, cảm biến của Honor 7A thỉnh thoảng xử lý ánh sáng chưa tốt, dư sáng dù người chụp đã thay đổi vùng lấy nét lẫn hạ độ nhạy sáng. Các vùng lá cây nhiều chi tiết vẫn gặp hiện tượng bệt màu, chưa tách bạch. Chuyển sang môi trường ánh sáng yếu trong nhà, máy khá “chật vật” để lấy nét chủ thể lẫn xử lý nhạy sáng.

Máy có giao diện camera tối giản.

Máy có giao diện camera tối giản. Ảnh: Tuấn Nhu

Nhược điểm chụp ảnh của Honor 7A còn do hiệu năng máy. Máy mất trung bình hai đến ba giây để khởi động trình chụp ảnh, khiến việc bắt giữ khoảnh khắc ngắn ngủi trở nên khó khăn.

Phần mềm

Máy vận hành trên hệ điều hành Android 8.0 và giao diện EMUI 8 do Huawei tự phát triển. Nền tảng này cho phép người dùng tùy biến cao giao diện từ kho chủ đề cung cấp bởi nhà sản xuất, từ biểu tượng, hình nền đến phong cách màn hình khóa.

Honor 7A là một trong những điện thoại đầu tiên ở phân khúc dưới 3 triệu đồng sở hữu tính năng nhận diện gương mặt và cảm biến vân tay để mở khóa. Thời gian mở khóa bằng hai phương thức này khá nhanh, khoảng một giây từ lúc người dùng nhấn nút nguồn để kích hoạt máy.

Máy nhận diện khuôn mặt người dùng tốt nhất ở khoảng cách 20-35cm, kể cả khi đang đặt máy trên bàn hoặc ở tư thế  cầm máy bình thường, không nhất thiết đặt máy vuông góc. Tuy vậy, do cơ chế nhận diện bằng camera selfie chứ không tích hợp cảm biến riêng biệt, tính năng này gần như vô hiệu trong môi trường không có ánh sáng. Khi đó, người dùng có thể chuyển sang sử dụng cảm biến vân tay.

Máy vận hành trên nền tảng EMUI 8 của Honor, với nhiều tỉnh năng bổ sung so với phiên bản Android gốc như đổi chủ đề, Party mode...

Máy vận hành trên nền tảng EMUI 8 của Huawei, với nhiều tỉnh tính năng bổ sung so với phiên bản Android gốc như đổi chủ đề, Party mode… Ảnh: Tuấn Nhu

Ngoài ra, hãng di động còn bổ sung cho Honor 7A tính năng Party Mode. Nhờ đó, máy có thể kết nối với tối đa chín thiết bị tương tự, biến điện thoại thành hệ thống phát nhạc. Tính năng này khá phù hợp với các bạn trẻ yêu thích không gian âm nhạc sôi động mà không cần phải dùng đến loa ngoại vi.

Hiệu năng

Honor trang bị cho 7A dòng chip tám nhân Qualcomm Snapdragon 430. Đây là dòng chip có hiệu năng khá, được nhiều nhà sản xuất tích hợp cho di động phân khúc tầm trung trong năm 2017.

Trên thực tế, trải nghiệm của máy vừa đủ dùng trong các tác vụ như lướt web, dùng mạng xã hội, xem video trực tuyến và chơi các tựa game có đồ họa trung bình.

Ở độ phân giải HD+, máy ít tiêu tốn điện năng cho mục đích hiển thị. Do đó, với một lần sạc, viên pin 3.000mAh có thể đủ dùng cho một ngày làm việc liên tục. Máy có thể xem video ở chế độ kết nối Wi-Fi trong khoảng năm tiếng trước khi cạn năng lượng. Máy sử dụng cổng sạc microUSB phổ biến cho các dòng Android chứ chưa trang bị lỗ cắm type C.

Tuấn Nhu

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN