Lượng rau còn dư được chị Ngọc Anh mang ra chợ bán, thu về số tiền đủ mua vé máy bay về thăm Việt Nam.

[Caption]F

Đại gia đình của chị Nguyễn Ngọc Anh, 26 tuổi, gồm bố mẹ, ông xã chị, cậu con trai và 9 người đồng hương ở tại khu đất rộng 1.000 m2 cách thủ đô Praha 15 phút lái xe. Mảnh đất được phân chia thành hai phần, phần nhà rộng 330 m2 dành cho gia đình sinh hoạt và để những người đồng hương thuê, phần còn lại là vườn.

[Caption]F

Theo chị Ngọc Anh, các loại nông phẩm quê hương mua ở chợ người Việt tại Séc rất đắt: mướp hương giá 220 curon/ kg (220 nghìn đồng), bó rau muống vài cọng giá 50 curon/ bó (50 nghìn đồng). Những lần thèm canh mồng tơi, chị chỉ dám mua vài trái mướp thả vào ăn cho đỡ nhớ.

Nhà chị được trêu một bước lên đại gia từ lúc cải tạo vườn để trồng rau. Chị chọn trồng những giống rau dễ ăn và không quá khó tính như mướp thường, mướp hương, mồng tơi, bầu, bí, đỗ đũa và rau gia vị. Hành trình làm vườn Việt tại Séc của gia đình chị Ngọc Anh gặp rất nhiều khó khăn vì thời tiết nơi đây khắc nghiệt.

Năm 2014, vì muốn cả nhà được ăn rau thoải mái, gia đình chị Ngọc Anh lên ý tưởng và bắt tay làm vườn. Chị chọn trồng những giống rau dễ ăn, không quá khó tính như mướp thường, mướp hương, mồng tơi, bầu, bí, đỗ đũa và rau gia vị. Hành trình làm vườn Việt tại Séc của gia đình chị Ngọc Anh gặp rất nhiều khó khăn vì thời tiết khắc nghiệt. Mùa rau này, vườn nhà chị không đẹp như những vụ trước.

[Caption]F

Trước khi gia đình chị Ngọc Anh mua khu đất này, người chủ cũ dùng nó làm sân sau của nhà hàng ăn uống nên bị chai cứng, không thể trồng trọt. Bố ruột chị Ngọc Anh dùng khoảng 200-300 bao đất loại 25 kg với giá 30 curon/ bao (30 nghìn đồng) về đổ lấy chỗ trồng cây. Lớp đất này phải thay định kỳ mỗi năm khi vụ rau kết thúc.

[Caption]F

Mỗi thành viên trong đại gia đình của chị Ngọc Anh đều góp tay chăm chút khu vườn, mỗi người một công đoạn. Bố của chị khởi động hoạt động này vào đầu mùa bằng cách cuốc đất cũ, nhổ cỏ, đóng cọc và làm giàn. Mẹ của chị Ngọc Anh bón phân, tưới cây với sự hỗ trợ từ con rể. Chị chịu trách nhiệm thu hoạch và nấu ăn mỗi ngày.

[Caption]F

Chị Ngọc Anh cho hay, thời tiết năm nay ấm hơn mọi khi nên chị gieo hạt trong nhà từ tháng 3, nhưng cứ hễ rau lên, trời lại lạnh nên hỏng hết, phải tới đợt mầm rau thứ ba mới hạ thổ thành công.

[Caption]F

Hai ngày chị Ngọc Anh thu hoạch đỗ đũa một lần, mỗi lần chừng 5kg; các loại khác như bầu, bí, mướp… thu hoạch định kỳ 2-3 lần/ tuần, được 20-30 quả mỗi loại. Kỷ lục thu hoạch tại vườn rau là 300 quả mướp và bầu một tuần.

Lượng nông phẩm thu được khá lớn, đại gia đình gồm 13 người lớn và một em bé của chị Ngọc Anh ăn không xuể. Chị mang cấp đông để ăn dần, đem đi biếu, thậm chí chở ra chợ bán. Doanh thu từ việc bán rau đủ mua vé về thăm Việt Nam cho một người.

[Caption]F

Hạnh phúc của chị Ngọc Anh, người con xa xứ đã lâu, là hít hà hương thơm từ những cây gia vị. Theo gia đình sang định cư tại Séc từ năm 10 tuổi, không ai nghĩ chị Ngọc Anh nấu thạo hầu hết các món ăn quê hương.

[Caption]F

Niềm vui chăm sóc vườn rau được chia đều cho các thành viên trong gia đình chị Ngọc Anh, kể cả cậu con trai 16 tháng tuổi.

[Caption]F

Bé được mẹ sắm cho chiếc bình tưới nước tí hon màu vàng để phụ ông ngoại tưới rau mỗi lần ra vườn.

Lam Trà
Ảnh: NVCC

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN