Nhồi quá nhiều thịt trong một xiên hay sử dụng loại than củi không tốt đều là nguyên nhân khiến món thịt nướng  không đạt yêu cầu.

Nhồi quá nhiều thịt trong một xiên

9 lỗi sai khi nướng thịt xiên chỉ cần khắc phục là ngon hết ý

Nhiều người không hiểu lý do vì sao xiên thịt của mình được làm đúng như hướng dẫn nhưng vẫn không có được mùi vị ưng ý. Một trong số nguyên nhân chính là nhồi quá nhiều thịt vào một xiên khiến chúng không thể chín hết, chín đều nhau, khiến cho mặt ngoài đã chín kỹ nhưng mặt bên vẫn tai tái. Bạn nên để thịt cách xa nhau đôi chút để thịt được “thở” và có thể chín cùng một lúc.

Cắt thịt không đều

9 lỗi sai khi nướng thịt xiên chỉ cần khắc phục là ngon hết ý - 1

Các miếng thịt to nhỏ không đều sẽ đòi hỏi thời gian nướng chín khác nhau. Bởi vậy, nếu một xiên thịt gồm nhiều miếng thịt với các kích cỡ khác nhau, bạn sẽ rất khó để căn sao cho nó chín đều nhất. Tốt nhất là nên cắt thành từng khối dài khoảng 2-4 cm. Nếu thái nhỏ quá, miếng thịt nướng sẽ bị quá khô, còn nếu lớn quá thì thời gian nướng sẽ lâu, khiến miếng thịt mất hết mùi vị.

Nướng kèm rau củ

9 lỗi sai khi nướng thịt xiên chỉ cần khắc phục là ngon hết ý - 2

Đây là thói quen của nhiều người. Họ cho rằng xen kẽ miếng thịt và các miếng rau củ sẽ khiến chúng ngon hơn, khi ăn sẽ đỡ ngán. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng rau củ nhanh chín hơn thịt. Khi chúng chín, bạn lại không thể tách ra khỏi xiên khi đang nướng nên buộc phải để rau củ bị cháy xém. Không chỉ có hại cho sức khỏe mà rau củ chín quá lửa sẽ để lại mùi vị, lấn át cả hương vị thịt nướng. Do đó, bạn nên nướng rau củ vào một xiên riêng, không nên nướng lẫn lộn.

Rưới nước sốt lạnh

Nếu nước sốt lạnh được rưới vào thịt khi tẩm ướp thì đều có thể khiến xiên thịt chín không đều. Tốt nhất là nên làm nóng phần nước sốt lên, sau đó mới bắt đầu tẩm vào thịt.

Dùng xăng để nhóm lửa

9 lỗi sai khi nướng thịt xiên chỉ cần khắc phục là ngon hết ý - 3

Khi đi dã ngoại, để tiết kiệm thời gian, không ít người đã sử dụng xăng để nhóm lửa đốt củi nướng thịt. Tuy nhiên, nướng thịt không yêu cầu ngọn lửa to cháy đùng đùng mà chỉ cần ngọn lửa vừa phải, ổn định, giữ nhiệt càng lâu càng tốt. Sử dụng xăng ngọn lửa lớn quá sẽ khiến miếng thịt nhanh bị cháy bên ngoài nhưng bên trong chưa chín, chưa kể sẽ để lại mùi khó chịu.

Sử dụng củi không tốt

9 lỗi sai khi nướng thịt xiên chỉ cần khắc phục là ngon hết ý - 4

Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng củi để nướng thịt cũng đóng phần tạo nên mùi vị chuẩn của thịt nướng. Một số người tận dụng củi là các loại cành cây mục, hàng rào, miếng ván cũ thay vì các loại củi tốt hay than khối tốt. Chất lượng củi không chỉ ảnh hưởng đến thời gian đốt mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến vị ngon của món ăn. Bạn nên sử dụng những miếng gỗ khô, kích thước đều nhau, tốt nhất là từ các loại cây thân lớn, lá rộng hoặc có thể sử dụng các loại than chuyên để nướng đồ ăn.

Nướng trên lửa lớn

9 lỗi sai khi nướng thịt xiên chỉ cần khắc phục là ngon hết ý - 5

Như vừa nói ở trên, bạn không nên nướng thịt trên ngọn lửa lớn bởi thức ăn sẽ nhanh bị cháy bên ngoài. Tốt nhất là chỉ cần than nóng, nhiệt lượng tỏa ra sẽ làm thịt chín dần dần từ bên trong. Nếu ngọn lửa quá lớn, bạn cần đợi khi nào nó nhỏ bớt rồi mới tiếp tục nướng.

Nướng thịt khi than chưa đạt yêu cầu

9 lỗi sai khi nướng thịt xiên chỉ cần khắc phục là ngon hết ý - 6

Bạn cần phải nhớ quy tắc đơn giản này. Than thích hợp nhất để nướng đồ ăn là khi nó được phủ một lớp tro màu xám bên ngoài. Bạn cần để than cháy cho tới khi nào xuất hiện lớp vỏ này, sau đó mới bắt đầu cho đồ ăn lên trên.

Cắt thịt để kiểm tra

9 lỗi sai khi nướng thịt xiên chỉ cần khắc phục là ngon hết ý - 7

Để kiểm tra miếng thịt chín hay chưa, mùi vị ra sao, nhiều người thường cắt miếng thịt để ăn thử. Nên nhớ rằng hãy cắt miếng thịt dày nhất và không được cắt thành từng miếng nhỏ bởi sẽ khiến nó mất đi phần nước thịt ngon bên trong. Tốt nhất là nên hạn chế việc này.

Thời gian nướng chín các loại thịt cũng rất khác nhau. Nếu bạn tuân thủ tất cả các lưu ý phía trên thì đã đủ để thẩm định miếng thịt đã chín ngon hay chưa, không cần thiết phải cắt ăn thử nhiều lần.

Theo B.S

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN