Giới lãnh đạo doanh nghiệp Myanmar gọi các khoản đầu tư tương lai từ Mỹ và châu Âu là NATO (No Action, Talk Only – chỉ nói mà không làm).

Nền kinh tế Đông Nam Á này đang tăng trưởng rất nhanh. Myanmar đang trong quá trình chuyển dịch kinh tế sau 5 thập kỷ dưới sự điều hành của quân đội, bắt đầu từ cuộc tổng tuyển cử mang tính cột mốc tháng 3/2016. Tuy nhiên, nhà đầu tư phương Tây vẫn trong trạng thái chờ đợi và quan sát.

“Vấn đề là không phải đầu tư từ phương Tây ngừng lại. Mà sự thật là nó chưa bao giờ đến đây”, Sean Turnell – cố vấn kinh tế đặc biệt cho nhà lãnh đạo Myanmar – bà Aung San Suu Kyi cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Người dân Myanmar kỳ vọng chất lượng cuộc sống sẽ cao hơn rõ rệt. Ảnh: Bloomberg

Người dân Myanmar kỳ vọng chất lượng cuộc sống sẽ cao hơn rõ rệt. Ảnh: Bloomberg

Myanmar chỉ mới thu hút hơn 30 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) kể từ năm tài chính 2014 – 2015. Singapore đổ tiền vào đây nhiều nhất, với 14,5 tỷ USD, theo sau là Trung Quốc và Hong Kong (7,1 tỷ USD). Các nước trong Liên minh châu Âu (EU) chỉ mới rót vào Myanmar 2,6 tỷ USD, theo số liệu của giới chức Myanmar.

Tình hình này có thể sẽ không cải thiện trước kỳ bầu cử quốc hội năm 2020 tại đây. Chính phủ của bà Suu Kyi đang đối mặt với nhiều thách thức trong nước, như xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, và hiện đại hóa hệ thống ngân hàng. Họ còn phải gỡ rối vấn đề xung đột sắc tộc đang khiến Chính phủ không thể quản lý nhiều khu vực.

“Vấn đề lớn nhất của bà ấy hiện tại là phần lớn người dân không thấy cuộc sống hàng ngày của mình có cải thiện rõ rệt”, Khin Maung Nyo – cựu lãnh đạo Văn phòng Thủ tướng Myanmar dưới thời chính quyền cũ nhận xét, “Người dân bình thường có kỳ vọng rất cao”.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) gần đây nhận định kinh tế Myanamar đang phục hồi từ nền xuất khẩu và sản xuất nông nghiệp yếu. Triển vọng trong trung hạn của nước này vẫn được đánh giá tích cực.

“Giai đoạn đầu của tự do hóa kinh tế tại Myanmar đã tạo đà tăng trưởng và giảm nghèo ấn tượng. Còn giờ, họ cần cải tổ để duy trì đà tăng đó”, IMF cho biết trong báo cáo tháng 11 năm ngoái.

Bất chấp đầu tư từ Mỹ và châu Âu yếu, dòng tiền mạnh từ Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn giúp Myanmar trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á. Năm ngoái, GDP nước này tăng 6,4% và năm nay được dự báo lên 6,8%. Trong trung hạn, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo con số này là 7,2%.

“Mọi người luôn ngạc nhiên khi tới Myanmar”, Bosher cho biết trong một cuộc phỏng vấn, “Tôi cho là nền kinh tế này còn lớn hơn con số chính thức 60 – 70 tỷ USD. Tính tất cả, GDP thực có lẽ phải gấp đôi số đó”.

Grab – ứng dụng đi chung xe hàng đầu Đông Nam Á – đã chạy thử nghiệm dịch vụ GrabTaxi tại Yangon hồi tháng 3 năm ngoái. Sau đó, họ tiếp tục mở rộng hoạt động tại đây, trong đó có thử nghiệm dịch vụ với xe ba bánh ở Mandalay. Hiện Grab có hơn 6,6 triệu doanh nhân siêu nhỏ tại Myanmar, gồm cả lái xe, người bán và đại lý trên nền tảng của mình.

Hồi tháng 6, Myanmar xác nhận luật mới cho phép nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong công ty địa phương lên 35% sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8. Việc này được kỳ vọng giúp họ thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Dù vậy, Bộ trưởng Tài chính Myanmar – Soe Win cũng thừa nhận Myanmar “không thể cứ duy trì 35%” nếu các ngân hàng trong khu vực như Standard Chartered hay HSBC muốn thâm nhập vào đây.

“Nhà đầu tư vẫn đang theo dõi liệu Myanmar sẽ quản lý lĩnh vực bảo hiểm và ngân hàng như thế nào, cũng như mở cửa với vốn ngoại ra sao”, Romain Caillaud – Giám đốc hãng tư vấn Asia Group Advisors cho biết trong email, “Đây không phải là viên đạn bạc. Nhưng luật mới sẽ giúp cải thiện môi trường đầu tư cho Myanmar”.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Theo VNExpress

 

BÌNH LUẬN