Không chỉ sắm nội thất tiền tỷ, các khách hàng thu nhập cao ở Việt Nam cũng mạnh tay chi chục triệu đồng cho mỗi ổ khóa cửa.

Tại một showroom chuyên bán khóa cửa trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP HCM), các loại ổ khóa điện tử được trưng bày ở vị trí đẹp nhất, giá dao động từ chục triệu đồng mỗi chiếc.

Nhân viên tư vấn cho biết, các loại trên 15 triệu đồng đang rất được ưa chuộng với đầy đủ tính năng cùng tích hợp trong một chiếc ổ khóa như nhận diện vân tay, mật mã, chìa cơ hay thẻ từ.

“Các loại khóa mở bằng 3 cách là vân tay, mã pin và chìa cơ thường được lựa chọn nhiều. Một số khách hàng còn chấp nhận những loại xịn hơn, tích hợp camera quan sát từ xa qua điện thoại. Sẵn tâm lý lo ngại trộm cắp mùa World Cup nên một số thương hiệu cũng đang tiến hành giảm giá hay nhấn mạnh đến các dòng ổ khóa, chuông cửa tích hợp camera”, một nhân viên tư vấn cho hay.

Theo giới kinh doanh nội ngoại thất, khóa điện tử xuất hiện ở Việt Nam khoảng từ năm 2006. Cho đến nay, có hàng trăm thương hiệu cùng tồn tại bao gồm chính hãng, hàng trôi nổi, hàng ‘lạ’ giá rẻ. Giá dao động từ 2 đến 30 triệu đồng.

Khách hàng tham quan một cửa hàng bán ổ khóa cửa tại TP HCM.

Khách hàng tham quan một cửa hàng bán ổ khóa cửa tại TP HCM.

“Khóa điện tử được dùng nhiều trong 5 năm gần đây. Riêng tôi nhận thấy đang bùng nổ mạnh trong vòng 2 năm qua”, kiến trúc sư Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA), nhận định.

Theo ước tính của ông Hoàng Tuấn Anh – Giám đốc công ty VTX, chuyên phân phối thương hiệu khóa điện tử PHGLock từ Australia ở Hà Nội, khóa điện tử chỉ mới chiếm khoảng 0,1% thị trường khóa cả nước. Tuy nhiên, 5 năm qua, công ty này tăng trưởng trên 100% mỗi năm. Năm ngoái, 50.000 khóa đã được công ty bán ra, mang lại doanh thu trên 50 tỷ đồng.

Gần đây, An Biên Group, nhà phân phối của thương hiệu Toto ở Việt Nam cũng nhảy vào thị trường khóa điện tử. An Biên đã mở một showroom tại TP HCM và xúc tiến mở thêm 3 văn phòng kiêm showroom tại Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ để kinh doanh khóa Yale (Mỹ).

Công ty này cho biết, khóa điện tử của hãng hiện có giá dao động 8-22 triệu, cao cấp tầm15-22 triệu đồng. Theo ghi nhận, đa phần khách hàng chọn sản phẩm ở phân khúc cao cấp vì tâm lý e ngại các sản phẩm rẻ hơn không đảm bảo được an toàn và tiện ích khi dùng. Cụ thể, tầm giá được tiêu thụ tốt nhất là 15-16 triệu đồng.

“Thị trường này rất tiềm năng. Ở Hàn Quốc giờ không cần quảng cáo nữa vì ai cũng dùng khóa điện tử rồi. Ở Việt Nam, không chỉ các dự án mới, chung cư đang sử dụng cũng đang có nhu cầu nâng cấp. Một nhà 5 người giữ 5 cái chìa mà con cái ra ngoài hay quên vài lần là bố mẹ thay khóa điện tử luôn. Chúng tôi dự đoán nó sẽ bùng nổ mạnh trong 5-10 năm nữa”, ông Trần Ngọc Tâm – Chủ tịch HĐQT An Biên Group nói.

Ông Aravind Karthigesu – Giám đốc điều hành Assa Abloy khu vực châu Á – tập đoàn đang sở hữu hàng trăm thương hiệu ổ khóa trên toàn cầu, lý giải “sự phát triển nhanh chóng của các hộ gia đình trẻ thu nhập cao, yêu thích công nghệ”, đang khiến Việt Nam trở thành một thị trường khóa điện tử màu mỡ.

Trong khi đó, theo nhận xét của một số kiến trúc sư, số lượng các dự án ăn hộ cao cấp gia tăng, cộng với thú mua sắm nội thất cao cấp, có khi đến hàng tỷ đồng mỗi món cũng là lý do để khóa điện tử giá hàng chục triệu đồng được chuộng, nhằm đảm bảo an ninh và xứng tầm.

Số liệu của Grand View Research cho biết, thị trường khóa thông minh toàn cầu đạt giá trị 559,4 triệu USD vào năm 2016. Thị trường này sẽ tăng trưởng hơn 60% trong giai đoạn 2018 – 2024. Đến 2024, thị trường này sẽ cần 135 triệu ổ khóa thông minh.

“Sự gia tăng của nhu cầu kết nối với ngôi nhà và giữa các thiết bị điện tử trong nhà với xu hướng nhà thông minh chính là chìa khóa cho sự tăng trưởng của thị trường này trong tương lai”, báo cáo nhận xét.

Viễn Thông

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN