Chặng đường gọi vốn và khởi nghiệp với Mixpanel đã đem đến cho CEO trẻ nhiều bài học.

Bỏ học, trở thành CEO ở tuổi 20 khi trước đó chỉ thực tập ở một công ty duy nhất – đó là chặng đường khởi nghiệp từ năm 2009 của Suhail Doshi với Mixpanel, startup phân tích dữ liệu điện thoại di động và web. Mixpanel từng gọi vốn được 77 triệu USD trong vòng 10 năm.

”Ở giai đoạn đầu khởi nghiệp, bất cứ điều gì với tôi cũng đều quan trọng. Nhưng qua thời gian, tôi nhận ra bạn không thể giỏi tất cả mọi việc. Tôi nhận thức được sự cần thiết của việc từ bỏ. Chỉ khi biết nói ‘không’, bạn mới có thể cân bằng và kiểm soát được công việc cũng như cuộc sống”, CEO Mixpanel chia sẻ.

Doshi cho hay, cuộc sống của anh thực sự thay đổi khi trở thành một CEO ở tuổi 20, khi tự mình xoay sở mọi thứ, thậm chí cảm thấy quá tải khi phải giải quyết chồng chất những vấn đề. CEO trẻ chia sẻ: ”Thực ra, bạn chỉ cần tập trung sửa chữa 2, 3 khuyết điểm dần dần. Những CEO trẻ tuổi phải cố gắng làm việc cật lực và hợp tác cùng nhân viên, tạo nên một đội nhóm gắn kết trên từng chặng phát triển của công ty”.

”Có những lúc, bạn sẽ cảm thấy tốn thời gian vào những cuộc họp triền miên mà không cho kết quả”, Doshi tâm sự, ”Đừng hoang mang. Công việc chính của người thủ lĩnh là định hướng mọi người, củng cố mục tiêu và niềm tin nơi họ, và nếu có thể, hãy tạo nên bầu không khí vui tươi và hiệu quả tại các cuộc họp”.

CEO Mixpanel khởi nghiệp năm 20 tuổi.

CEO Mixpanel khởi nghiệp năm 20 tuổi.

Doshi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng đội nhóm nhằm hướng tới sứ mệnh chung của một startup. Bởi lẽ, việc truyền cảm hứng và động lực cho tất cả các thành viên sẽ giảm thiểu những áp lực trong công việc.

”Đừng ngại đưa ra chính kiến và quan điểm thẳng thắn. Càng né tránh tranh luận, mâu thuẫn càng dồn nén, uẩn ức không thể giải tỏa, mối quan hệ sẽ chuyển biến xấu đi dẫn đến tình hình kinh doanh đi xuống. Đối diện bằng cách giải quyết vấn đề, chứ không phải công kích cá nhân”, CEO cho biết, ”Công việc của một CEO sẽ là 90% lắng nghe, 10% trình bày. Sau gần 10 năm trong cương vị thủ lĩnh, giải pháp tốt nhất mà tôi tìm ra để có thể tăng hiệu quả lắng nghe là viết tất cả ý kiến, tranh luận của mọi người trong cuộc họp vào giấy. Điều đó giúp tôi thấu hiểu nhân viên một cách đầy đủ nhất”.

CEO khởi nghiệp tuổi 20 nói thêm: “Cảm quan của bạn về khách hàng và thị trường sẽ mất dần sự nhạy bén. Hãy thúc đẩy đội nhóm, những người cộng sự tham gia và đưa ra quyết định kinh doanh, và đừng quên dành thời gian học hỏi từ họ”.

Chia sẻ về công thức thành công, CEO cho biết, sức mạnh đến từ trách nhiệm. Với anh, trở thành một CEO là chấp nhận cô đơn, thậm chí phải nén lại những tổn thương và yếu đuối. ”Để vượt qua những sóng gió trong khởi nghiệp, hãy tìm những founder, cộng sự – là những người bạn đồng hành mà bạn có thể trải lòng, chia sẻ khó khăn và cùng nhau tìm ra giải pháp”.

Và điều quan trọng không kém, theo Doshi, là lựa chọn người dẫn đường đúng đắn, những người thầy có thể đồng cảm, hiểu rõ về thăng trầm khởi nghiệp, nâng bạn dậy khi vấp ngã. ”Lý tưởng nhất là một CEO/ Founder, và nhớ rằng, họ sẽ là người đưa ra lời khuyên, chứ không thay thế bạn tạo nên quyết định”, Doshi nhấn mạnh.

Startup Mixpanelgọi vốn 77 triệu USD trong suốt 10 năm, sau nhiều lần bị từ chối. Tại vòng thuyết trình trước các nhà đầu tư đến từ Silicon Valley năm 2009, không ai nghĩ họ sẽ thành công sau khi có tới 11 cái lắc đầu từ chối rót vốn. Tuy nhiên, vào năm 2010, startup đi lên từ vực thẳm khi kêu gọi được số vốn đầu tiên trị giá 500.00 USD. CEO cho biết, kể từ thời điểm gọi được vốn 10 năm trước, giá trị công ty tăng trưởng vượt bậc cũng như nhận được nhiều lời đề nghị đầu tư, thậm chí nhiều người sẵn sàng rót vốn vào bất cứ giai đoạn nào.

Chia sẻ về bí quyết kêu gọi vốn đầu tư, CEO trẻ cho hay: “Việc thuyết phục đầu tư không quá nặng về lý thuyết như bạn nghĩ”. Theo CEO trẻ, có hai động lực chính để gọi vốn thành công, đó là đội ngũ và ý tưởng. ”Nhà đầu tư sẽ không muốn mạo hiểm rót vốn vào một công ty tẻ nhạt hay có đội ngũ sáng lập mờ nhạt, trừ khi tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc”, CEO khẳng định. Trong cuộc pitching, slide mô tả công ty (pitching desk) chỉ là một tài liệu hỗ trợ, không thể thay thế được cách mà đội ngũ sáng lập có thể truyền tải câu chuyện với tất cả sự hiểu biết, nhiệt huyết và tận tâm.

”Đừng trưng bày chỉ số giống đồ thị hàm mũ với tập số liệu 6 tháng hay ‘vẽ’ lên bản kế hoạch tăng trưởng ‘trong mơ’ trong vòng 5 năm tới. Nhớ rằng bạn đang đứng trước những nhà phân tích cực kỳ thông minh”, CEO đưa ra lời khuyên.

Thứ hai, hãy kêu gọi những gì bạn cần. “Việc ra giá quá cao sẽ gây ra rủi ro, giả dụ các nhà đầu tư chấp thuận thì chưa chắc thị trường ngoài kia sẽ có cùng suy nghĩ”.

Theo CEO, ở giai đoạn đầu, các startup cần gọi vốn một cách thông minh. Các CEO, Founder tin cậy cùng những cố vấn từ họ có thể đem lại nhiều giá trị hơn là dòng tiền từ họ. ”Hãy tìm kiếm những nhà đầu tư có chung tầm nhìn hơn là những ai có tiềm lực tài chính”, Doshi nói.

“Sau tất cả những thất bại, những lần từ chối đầu tư, chỉ một cái gật đầu đồng ý là đủ để startup sống sót và tiếp tục cuộc hành trình. Không ai hiểu rõ thị trường hơn bạn, đừng nản lòng và luôn hi vọng”, CEO nhắn nhủ.

Phạm Vân (Theo Businessinsider)

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN