John Bolton có thể công bố thời gian và địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nga sau các cuộc hội đàm tại Moskva.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Reuters.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Reuters.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton dự kiến có mặt tại Moskva hôm nay để đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và có thể là Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Reuters.

Chuyến đi của Bolton được coi là một phần trong nỗ lực đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Putin. Sau các cuộc đàm phán, Bolton sẽ tổ chức họp báo vào 16h30 GMT (23h30 Hà Nội) để công bố thời gian và địa điểm hội nghị thượng đỉnh.

Điện Kremlin hôm 26/6 cho biết muốn đàm phán với Mỹ về ổn định và an ninh quốc tế, giải trừ vũ khí, các vấn đề khu vực và quan hệ song phương. Họ không loại trừ một cuộc gặp giữa Bolton và Putin, nhưng không xác nhận.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nga dự kiến diễn ra vào nửa cuối tháng 7 sau khi Trump tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở  Brussels (Bỉ) và thăm Anh. Địa điểm cụ thể chưa được xác định, nhưng có thể tại Vienna (Áo) hoặc Helsinki (Phần Lan).

Hồi tháng ba, Trump đã gọi điện chúc mừng Putin sau khi lãnh đạo Nga tái đắc cử và cho biết hai bên sẽ sớm gặp mặt. Tuy nhiên, Nga cho biết có rất nhiều khó khăn trong việc thiết lập một cuộc gặp như vậy.

Quan hệ giữa Washington và Moskva đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do những bất đồng liên quan đến vấn đề Syria, Ukraine cũng như các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và đứng sau vụ đầu độc cựu điện viên ở Anh hồi tháng ba.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nga nếu diễn ra cũng có thể khiến các đồng minh phương Tây của Mỹ khó chịu, đặc biệt khi Anh đang muốn cô lập Nga. Cuộc gặp cũng sẽ khiến phe chỉ trích Trump trong và ngoài nước tiếp tục đặt câu hỏi về cam kết của Mỹ đối với NATO và lo ngại về mong muốn xây dựng lại quan hệ với Nga, dù Washington tiếp tục thắt chặt các lệnh trừng phạt với Moskva.

Huyền Lê

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN