Koko, con khỉ đột đất thấp phương tây thông minh nhất thế giới với khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu, qua đời ở tuổi 46.

Koko chết vào sáng hôm 20/6, theo thông báo từ The Gorilla Foundation (TGF), tổ chức bảo tồn phi lợi nhuận chịu trách nhiệm chăm sóc con khỉ đột, Live Science đưa tin. Thông qua khả năng nghe hiểu tiếng Anh và sử dụng ngôn ngữ ký hiệu với kho từ vựng hơn 1.000 từ, Koko đã thu hút sự chú ý của thế giới đối với loài khỉ đột nguy cấp, giúp nâng cao ý thức bảo tồn trong nhiều thập kỷ.

“Koko làm lay động hàng triệu trái tim trong vai trò đại sứ của loài khỉ đột và biểu tượng cho sự giao tiếp và cảm thông giữa các loài khác nhau. Mọi người yêu mến và tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của nó”, TGF cho biết.

Koko học ngôn ngữ ký hiệu từ Francine Penny Patterson. Ảnh: Star.

Koko học ngôn ngữ ký hiệu từ Francine “Penny” Patterson. Ảnh: Star.

Khỉ đột đất thấp phương tây (Gorilla gorilla gorilla) là một trong hai loài phụ của khỉ đột phương tây (Gorilla gorilla). Dù là loài được bảo vệ, chúng vẫn dễ tổn thương do nạn săn trộm và môi trường sống bị phá hủy, theo Liên đoàn Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Các chuyên gia bảo tồn cảnh báo nếu những mối đe dọa hiện nay với khỉ đột đất thấp phương tây không được kiểm soát, một nửa số lượng cá thể sẽ biến mất vào năm 2040.

Koko ra đời ở vườn thú San Francisco vào ngày 4/7/1971. Khi lên một tuổi, nó được đưa tới gặp Francine “Penny” Patterson, chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu của TGF. Patterson, nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành tâm lý học phát triển ở Đại học Stanford, California, bắt đầu dạy con linh trưởng nhỏ tuổi dạng cải biến của ngôn ngữ ký hiệu Mỹ, theo TGF. Patterson duy trì quan hệ gắn bó với Koko cho tới khi nó qua đời, liên tục trò chuyện, quan sát và ghi chép hành vi, thậm chí chuẩn bị bữa ăn cho nó.

Những ký hiệu đầu tiên Patterson dạy Koko là “ăn”, “uống” và “thêm”. Sau nhiều năm, Koko tích lũy hàng trăm từ và có thể kết hợp lại thành cụm từ. Koko đã phát triển vốn từ gồm khoảng 1.000 ký hiệu và biểu thị khả năng nghe hiểu 2.000 từ tiếng Anh.

Nỗ lực nhằm giúp Koko ghép đôi và truyền kỹ năng giao tiếp cho con non liên tiếp thất bại. Bạn tình hiện nay của nó là con khỉ đột đực Ndume nặng 181 kg, được đưa tới TGF năm 1991 nhưng khả năng giao tiếp chỉ dừng lại ở cử chỉ và tiếng kêu tự nhiên của loài.

Phương Hoa

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN