Anh Minh Trà và chị Hải Yến đã cùng hai con lái xe suốt chặng đường 4.500 km qua 9 nước châu Âu trong 21 ngày.

Chuyến hành trình mang tên Babyhop’s roadtrip của vợ chồng anh Vũ Minh Trà (sinh năm 1986, sống và làm việc tại Hà Nội) và vợ là chị Trần Hải Yến (sinh năm 1987) cùng hai con vừa diễn ra vào cuối tháng 5. Sau 21 ngày rong ruổi khắp châu Âu trên chiếc xe ôtô tự lái, cả gia đình đã trở về Hà Nội nhưng kỷ niệm về chuyến đi vẫn được hai bé Hope (4 tuổi) và Hip (20 tháng tuổi) kể mãi đầy hào hứng.

Xu hướng du lịch cả nhà hay du lịch châu Âu tự túc không quá mới mẻ với những ông bố bà mẹ thế hệ 7X hay 8X nhưng lựa chọn lái xe tự khám phá lại hiếm người từng trải nghiệm. Anh Trà chị Yến chia sẻ lý do mình chọn phương tiện này là bởi nó rất chủ động về thời gian, có thể dừng và nghỉ bất cứ lúc nào và mang được nhiều đồ dùng cho các bé. Nếu đi bằng phương tiện công cộng như máy bay hoặc tàu thì bạn sẽ cần mang theo rất nhiều thứ như xe đẩy, đồ ăn, quần áo cho trẻ và phải phụ thuộc nhiều vào các giờ di chuyển ở các nhà ga, sân bay. “Đi bằng ôtô, bạn có thể dừng lại nghỉ chân ở một cánh đồng cỏ xanh bát ngát, hoặc cho bọn trẻ dừng bên một dòng suối trong vắt hoặc lấy cỏ nghịch chơi bên một đàn cừu. Những trải nghiệm này chỉ đi bằng ôtô mới có”, đôi vợ chồng chia sẻ.

Hành trình tự lái xe đưa hai con đi khắp châu Âu của đôi vợ chồng Việt - 3

Lựa chọn phương tiện là xe ô tô, chuyến đi của anh Vũ Minh Trà – chị Trần Hải Yến cùng các con trở nên chủ động hơn. Cả nhà tranh thủ tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên.

Cách đây 10 năm, thời còn là sinh viên, anh Minh Trà đã sang châu Âu và khi ngồi ngắm khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ nơi đây, anh đã mong về một ngày lập gia đình sẽ cùng vợ con trở lại, cùng khám phá những con đường, thành phố, thiên nhiên nơi này. Sau đúng 10 năm, ông bố hai con đã biến điều ước ngày đó thành hiện thực.

Trước khi đi, chị Yến cũng có nhiều trăn trở về bé thứ hai vì con chưa đầy 2 tuổi. Nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và mong muốn cả nhà cùng được trải nghiệm bên nhau những giây phút tuyệt vời, anh chị đã quyết định cho cả hai bé đi cùng. Hành trình 21 ngày “ngao du sơn thủy” của gia đình anh Trà chị Yến bắt đầu từ Hà Nội bay sang Berlin (Đức), tiếp tục là chặng đường Hà Lan – Bỉ – Pháp – Monaco – Italy – Thụy Sĩ – Áo – CH Czech và quay trở lại Đức. Tổng quãng đường lên tới 4.500 km đường bộ, con số mà chỉ nghe qua cũng khiến nhiều người choáng váng. Hai vợ chồng lên kế hoạch trước từ 6 tháng, trong đó làm xin visa, làm hộ chiếu cho con và lên chi tiết lịch trình trong vòng một tháng.

Anh Trà cũng làm bằng lái xe quốc tế từ ở nhà, với giá 200.000 đồng. Lái xe đường dài quan trọng nhất là mạng để tìm đường nên anh đã đặt mua SIM qua mạng từ lúc còn ở nhà, sang tới nơi, cắm vào một máy riêng. Sóng 3G rất ổn định. Thuê xe ở châu Âu đơn giản, chỉ cần thẻ tín dụng, ưu tiên các ngân hàng quốc tế. Ngoài ra, anh cũng tìm hiểu trước các điều luật giao thông đường bộ ở những quốc gia đi qua.

Hành trình tự lái xe đưa hai con đi khắp châu Âu của đôi vợ chồng Việt - 1

Tổng quãng đường gia đình nhỏ của anh Vũ Minh Trà và chị Trần Hải Yến lên tới 4.500 km qua 9 quốc gia.

Lịch trình và các địa điểm được anh chị đưa vào danh sách đều phù hợp với gia đình, đặc biệt là cho các bạn nhỏ. Hai người lựa chọn các địa điểm phù hợp để các con ngắm cảnh, cảm nhận cuộc sống như những ngôi làng nhỏ đậm chất châu Âu hay những trải nghiệm đặc biệt mà ở Việt Nam không thể có như Disneyland ở Pháp, ngắm tuyết rơi giữa mùa hè ở Thụy Sĩ, hái dâu tây ở Đức, ngắm thiên nga ở Czech… thay vì tới check in ở các thành phố lớn, đông đúc.

Trong những ngày rong ruổi đó, gia đình từng thử cảm giác cho hai bé ngủ trong một căn lều trên núi ở vùng Annecy (Pháp) khi không có điện, không có wifi. Cả nhà quây quần bên nhau quanh bếp sưởi, giữa thiên nhiên rừng núi. Ban đầu chị Yến khá lo lắng cho bọn nhỏ nhưng cuối cùng, kỷ niệm ở đây lại khó quên và ấn tượng nhất. Hai bé ngủ rất ngon trong lều, như trong truyện cổ tích mà chúng thường đọc.

“Khi đi từ Annecy xuống Antibes (Pháp), nhà mình chọn cung đường qua Verdon – một trong những hẻm núi đẹp nhất của châu Âu. Hẻm núi được hình thành bởi con sông Verdon với làn nước màu xanh ngọc tuyệt đẹp. Cung đường thật sự rất khó khăn với những khúc cua ngoằn ngoèo. Rất may là 2 đứa trẻ đều rất ngoan và không bị say để thoả mãn ước mong của bố mẹ”, chị Yến chia sẻ.

Một kỷ niệm nữa mà cả gia đình ấn tượng là ở vườn hoa trứ danh Keukenhof (Hà Lan). Vì tới đây đúng vào ngày cuối cùng của mùa tulip nên hoa đã được thu hoạch hết. Nhưng thật là may mắn bởi do đi ôtô nên anh chị đã tìm được một cánh đồng hoa cuối cùng gần Keukenhof chưa kịp thu hoạch và đã có những tấm ảnh để đời.

“21 ngày đi qua 9 quốc gia có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Nhưng cả nhà háo hức nhất với chuyến đi lên núi tuyết Titlis ở Thụy Sĩ bởi đây là lần đầu tiên mình và Hope và Hip được nhìn thấy tuyết. Đúng là giấc mơ tuyết trắng giữa mùa hè được thành hiện thực”, chị Yến nhớ lại.

Anh chị lựa chọn cả hình thức ở Airbnb và khách sạn cho chủ động. Khi ở Hà Lan, cả nhà tới ở một gia đình Airbnb rất thân thiện. Ngôi nhà xinh xắn nhìn ra một con kênh và một bãi cỏ rộng nơi có đàn ngựa, cừu, bò nhởn nhơ ăn cỏ. Bữa sáng có thể tự nấu tại bếp, hai bé Hope Hip thì còn có cả ghế ăn dặm dành cho trẻ nhỏ mà bọn trẻ vẫn quen dùng ở nhà. Sự ấm áp thân thiện ngay những ngày đầu của hành trình giúp cả nhà có động lực đi một vòng châu Âu qua 9 nước đầy tự tin.

Bà mẹ hai con về hành trình đáng ngưỡng mộ: “Thật sự là nhà mình rất may mắn khi thời tiết thuận lợi, đường sá châu Âu rất chuẩn, xe cộ mua bảo hiểm nên cũng rất yên tâm. Hai vợ chồng đều có thể giao tiếp tiếng Anh tốt nên mọi vấn đề trên đường như mua xăng, đi siêu thị mua đồ… đều rất thoải mái. Với sự chuẩn bị kỹ lượng nên hành trình diễn ra đúng như lịch trình bọn mình đã lên từ sẵn mà không gặp khó khăn gì”.

Hành trình tự lái xe đưa hai con đi khắp châu Âu của đôi vợ chồng Việt - 2

Cả gia đình ghé thăm vườn hoa cuối cùng gần Keukenhof (Hà Lan).

Du lịch với con nhỏ thì việc ăn uống cũng là một trong những trăn trở của các ông bố bà mẹ phượt thủ, bởi các bé cần ăn với chế độ riêng. Ở châu Âu, đồ ăn chủ yếu là bánh mì, trứng, sữa. Thường đến mỗi địa điểm, gia đình lại tìm trên Tripadvisor các nhà hàng và món ăn mà mọi người đánh giá cao, hoặc đi qua một khu chợ thấy một món đặc sản là có thể mua về.

“Ví dụ ở Annecy (Pháp), khi ghé một khu chợ thấy món thịt thỏ hấp dẫn nên nhà mình đã mua về nướng để tối hôm đó có bữa tối ấm áp trong ngôi lều trên núi. Đến Czech, nhà mình vào một nhà hàng nổi tiếng tên là Lokal rất đông khách với những món ăn Tiệp đặc sắc. Nhưng chắc ngon nhất vẫn là cơm Việt Nam mang đi nấu bằng nồi cơm điện đã chuẩn bị sẵn, ăn cùng ruốc, muối vừng, rắc cơm và rau củ, hoa quả tươi mua ở siêu thị. Ăn bánh mì nhiều bạn sẽ nhớ cơm khủng khiếp”, chị Yến cười, nói.

Để chuẩn bị cho chuyến hành trình thì cần khoảng 6 tháng nhưng anh Trà chị Yến đã tập cho con khả năng thích nghi với các hành trình xa từ khi còn bé. Bé lớn đã được đi tàu vào Quảng Bình khi tới 7 tháng tuổi, khi lớn cũng thường xuyên được đi du lịch nước ngoài cùng cơ quan mẹ. Bé thứ 2 mới 8 tháng đã được đi du lịch Singapore.

Trước mỗi chuyến đi, chị Yến đều chuẩn bị rất kỹ đồ đạc cần mang theo cho con nhỏ, mua bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm du lịch trước cho cả gia đình trong thời gian đi, chuẩn bị đồ ăn, thuốc men cho trẻ nhỏ. Chọn thời điểm cũng rất quan trọng với sức khỏe của các bé. Lần này, anh chị trọn thời điểm tháng 5, khi thời tiết châu Au đã ấm lên và may mắn, cả hai bé đều hợp thời tiết bên này và trong suốt chuyến đi không bị ốm lần nào, thậm chí còn khỏe hơn cả bố mẹ.

Đối với việc di chuyển xa bằng ôtô, các bé phải làm quen ngồi trên ghế ngồi ôtô cho trẻ em (car seat). Việc này thì hai con anh Trà chị  Yến đã rất quen vì ở nhà đã ngồi quen như vậy. Nếu nói thì luôn có sẵn đồ ăn đựng trong túi giữ nhiệt như bánh mì, cơm, ruốc, pate, bánh gạo, hoa quả… Anh chị còn mang theo một chiếc bô Babyhop để tiện trên xe nếu hai bé Hope Hip có nhu cầu đi vệ sinh là “xử lý” được luôn.

Hành trình tự lái xe đưa hai con đi khắp châu Âu của đôi vợ chồng Việt

“Trong chuyến đi này, các con được sống gần thiên nhiên như có trải nghiệm chơi bên bạn cừu, thiên nga…các động vật mà ở nhà chỉ mới nhìn trên tivi, sách truyện, rồi đi nghịch tuyết, hái dâu tây. Chắc chắn sau chuyến đi các con sẽ có niềm yêu thích động vật, thiên nhiên hơn và có hứng thú khám phá những điều thú vị của thế giới xung quanh. Bé nhỏ nhà mình thì bạo dạn, nói nhiều hơn, đặt câu hỏi nhiều hơn vì nhìn thấy nhiều điều mới lạ. Bé lớn thì cảm nhận rõ nhiều điểm đến thú vị trong chuyến đi. Đi đâu cũng nhớ mua quà cho các bạn, ông bà, anh em ở nhà. Rõ ràng các con đã trưởng thành hơn rất nhiều. Vì thế các bố mẹ hãy mạnh dạn cho con đi khám phá những điều mới vẻ, những vùng đất tuyệt đẹp của Tổ quốc và trên thế giới. Chắc chắn đó sẽ là những kỷ niệm không bao giờ quên với con”, người mẹ trẻ cho biết.

Sau chuyến đi này, anh chị đã chia sẻ rất chi tiết các kinh nghiệm từ chi phí, cách thuê xe, cách chuẩn bị du lịch xa cùng con trên trang cá nhân và được rất nhiều người ủng hộ. Cả anh Trà và chị Yến đều rất vui vì sau đây sẽ có nhiều gia đình có thể thực hiện những chuyến đi như thế này hoặc tuyệt vời hơn nữa, sẽ có nhiều bố mẹ dành thời gian cho gia đình, đưa cả nhà đi du lịch để tình cảm gia đình thêm gắn bó và hạnh phúc.

Ảnh và video: NVCC

Nguyên Chi

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN