Thủ tướng Malaysia tin rằng biện pháp tốt nhất để duy trì hòa bình Biển Đông là không sử dụng những tàu chiến cỡ lớn trong hoạt động tuần tra.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tại một buổi họp báo ở Kuala Lumpur vào ngày 10/5. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tại một buổi họp báo ở Kuala Lumpur vào ngày 10/5. Ảnh: Reuters.

“Tôi nghĩ không nên có quá nhiều tàu chiến. Tàu chiến tạo ra căng thẳng. Một ngày nào đó, một quốc gia có thể phạm sai lầm và dẫn đến xung đột, một số tàu sẽ bị đắm và chiến tranh có thể bùng nổ. Chúng tôi không muốn điều đó”, SCMP hôm qua dẫn tuyên bố của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad.

Ông Mahathir cho biết cách duy nhất để duy trì hòa bình tại Biển Đông là sử dụng những tàu nhỏ, trang bị vũ khí chỉ để chống cướp biển chứ không phải tiến hành chiến tranh, để tuần tra vùng biển này.

Khi được hỏi về thành phần tham gia hoạt động tuần tra chung, Mahathir cho rằng các thành viên của ASEAN là “sự lựa chọn tự nhiên” vì các nước này nằm quanh Biển Đông. “Tuy nhiên cả Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ được chào đón nếu họ không mang các chiến hạm cỡ lớn tới đây”, ông nói.

Ian Storey, chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông, cho rằng tuyên bố của Mahathir cho thấy “quyết tâm của ông trong việc bảo vệ quyền chủ quyền, quyền tài phán của Malaysia trên Biển Đông”.

“Quan điểm của ông ấy không cho thấy sự thay đổi trong chính sách của Malaysia, nhưng tôi cho rằng Mahathir sẽ cứng rắn với các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông hơn người tiền nhiệm, vốn bị coi là nhượng bộ Bắc Kinh”, Storey nói.

Mahathir trở thành thủ tướng Malaysia sau khi đánh bại ông Najib Razak trong cuộc bầu cử ngày 9/5. Chính phủ của Najib trước đây thường bị cáo buộc làm suy yếu vị trí và vai trò của Manila trên Biển Đông với những hành động nhượng bộ để đổi lấy các khoản viện trợ và đầu tư kinh tế lớn từ Bắc Kinh.

Mahathir, người theo chủ nghĩa dân tộc, được cho là có thể đoàn kết nhiều tổ chức và hội nhóm dân tộc lớn ở Malaysia. Giai đoạn ông nắm quyền từ năm 1981 đến 2003 vẫn được ghi nhớ là thời kỳ thịnh vượng trong lịch sử Malaysia.

Nguyễn Hoàng

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN