Các em học sinh iSchool Rạch Giá tại lễ trao giải Nhà Khoa học trẻ 2018Các em học sinh iSchool Rạch Giá tại lễ trao giải Nhà Khoa học trẻ 2018

GD&TĐ – Cuộc thi Nhà khoa học trẻ NHG 2018 đã thực sự khơi nguồn niềm đam mê sáng tạo, đam mê tìm hiểu, đam mê nghiên cứu cho học sinh trong hệ thống trường UKA, SNA, iSchool của tập đoàn Nguyễn Hoàng.

Tham gia cuộc thi, ngoài đem sản phẩm tự nghiên cứu và tự tay mình làm nên, các em còn được dịp giao lưu trao đổi kinh nghiệm, tham quan nhiều dự án, sản phẩm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, tiếp thêm đam mê sáng tạo trong mình.

Đam mê và sở thích khởi nguồn cho ý tưởng

Em Trang Anh Huy Hoàng và em Lê Bảo Ngọc học sinh lớp 10, trường iSchool Rạch Giá bày tỏ: “Cuộc thi đã giúp chúng em có cái nhìn mới mẻ về nghiên cứu sáng tạo ra các sản phẩm tiện ích. Vì muốn sản phẩm của mình được chọn tham gia cuộc thi cấp Tập đoàn nên từ khi cuộc thi được tổ chức ở cấp trường, đông đảo học sinh trong toàn trường rất hào hứng tham gia”.

Từ sự say mê tích cực tìm hiểu, được sự tận tâm hướng dẫn của các thầy cô giáo nên sản phẩm “Máy khắc mini CNC” do Hoàng và Ngọc chế tạo đã vượt qua vòng thi cấp trường để được chọn dự thi cấp Hệ thống và vào chung kết cấp Tập đoàn.

Tại vòng chung kết, một lần nữa sản phẩm này là một trong những sản phẩm đoạt giải cao vì có tính khả thi, dễ ứng dụng vào thực tiễn, dễ chế tạo…

 Hoàng và Ngọc bên sản phẩm Máy khắc mini CNC

Phát triển ý tưởng từ nhu cầu thực tế cuộc sống

Dự án “Máy khắc mini CNC” của Hoàng và Ngọc được đánh giá là một trong nhiều đề tài mang tính cộng đồng và có ý nghĩa trong lĩnh vực sản xuất. Xuất phát từ thực tế cuộc sống, hai bạn vốn yêu thích đồ chơi công nghệ đặc biệt là máy điều khiển.

Sau một thời gian tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy CNC trên mạng internet và sách báo, hai bạn cho biết, tuy gặp khó khăn nhưng sản phẩm được hoàn thiện trong thời gian ngắn, với nhiều kỹ thuật mới mẻ.

Để tiết kiệm chi phí, các bạn tìm mua thiết bị tại các cửa hàng phế liệu. Chiếc máy khắc mini có nhiều công dụng hữu ích được hoàn thiện với chi phí tối ưu. “Sản phẩm này được thiết kế thân thiện, dễ sử dụng với những người không chuyên. Có thể hoạt động liên tục nhiều giờ” – hai bạn chia sẻ ưu điểm.

 Thầy cô cùng hai nhóm thi tại Vòng chung kết diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Về cấu tạo, máy CNC gồm các bộ phận như Bộ phận thay dao tự động (ATC), Động cơ /Bộ điều khiển /Encorder, Vỏ máy, Hệ điều khiển, Bàn xe dao, Trục chính, Nguồn năng lượng, máy được dùng để gia công các sản phẩm có hình dạng bất kỳ phức tạp từ hình vẽ 3D trên máy vi tính, cũng giống như người thợ điêu khắc, khắc khúc gỗ thành một bức tượng bất kỳ.

Máy CNC của hai bạn có ưu điểm tính nhạy bén cao trong việc lập trình, hạn chế thời gian chỉnh máy, đạt được tính kinh tế cao trong việc gia công hang loại các sản phẩm nhỏ; ít phải dừng máy vì kỹ thuật, do đó phí tổn dừng máy nhỏ; hao hụt do kiểm tra ít; Giá thành đo kiểm tra giảm; Thời gian hiệu chỉnh máy nhỏ; Có thể gia công hàng loạt.

Hướng phát triển mang tính cộng đồng
Máy khắc Mini CNC là sản phẩm hứa hẹn cho ngành công nghệ cơ khí tương lai. Mặc dù vẫn có một số hạn chế nhưng sản phẩm nhận được rất nhiều sự quan tâm của quý khán giả cũng gây ấn tượng mạnh cho ban giám khảo.

Trong buổi lễ trao giải thưởng của cuộc thi “Nhà khoa học trẻ NHG 2018” vào ngày 7/4/2018, hai bạn đã trực tiếp sử dụng máy lên các chất liệu cứng khiến người xem tò mò, thích thú. Các bạn mong muốn phát triển nhiều sản phẩm tương tự, được cho rằng còn hiếm ở Việt Nam để tương lai có thể tạo ra những sản phẩm đỉnh cao phục vụ cho đời sống.

Tại Hội thi “Nhà khoa học trẻ NHG 2018” vừa qua, hệ thống Trường liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Rạch Giá có nhiều đề tài tham dự gây ấn tượng vì tính cộng đồng và ứng dụng cao. Ngoài dự án máy khắc mini, dự án “Xác định hàn the trong thực phẩm bằng nghệ” của các em 2 bạn Nguyễn Thị Ngọc Tuyết và Trần Thị Tú Anh cũng đã dành được giải Khuyến khích ấn tượng.

Hội thi là hoạt động thường niên do Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG) tổ chức nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tạo và nghiên cứu trong học sinh, mở ra sân chơi khoa học cho các em trau dồi, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống.

CHÍ NAM

Theo Giáo Dục Thời Đại

BÌNH LUẬN