Phim 18+ có thêm nhiều nhân vật năng lực đa dạng, đồng thời nâng cao tần suất các pha hài bằng thoại và hình thể của Deadpool.

Sau khi tiêu diệt kẻ thù ở phần một, Deadpool (Ryan Reynolds đóng) trở thành kẻ đánh thuê hoạt động trên toàn cầu. Trong một nhiệm vụ, anh cùng cậu bé dị nhân phóng lửa Firefist (Julian Dennison đóng) bị bắt vào tù. Một dị nhân nửa người nửa máy từ tương lai tên Cable (Josh Brolin đóng) bỗng xuất hiện và truy sát Firefist mà không rõ lý do. Sau khi thoát khỏi nhà tù, Deadpool tập hợp một biệt đội có tên X-Force để ngăn Cable.

Deadpool 2 trung thành với phong cách hài độc đáo của phần trước nhưng nâng cao về tần suất tình huống hài. Nhân vật chính ma mãnh, luôn mồm nói tục và tếu táo. Ngay cả khi đổ máu hay đứt lìa thân thể, Deadpool cũng giễu nhại chính tình trạng của bản thân. Bởi người hùng có khả năng hồi phục, hình ảnh cơ thể méo mó, dị dạng – vốn là yếu tố ghê rợn – lại trở thành các màn hài hình thể.

Hai kỹ thuật nổi bật để gây cười trong phim là việc nhắc đến các sản phẩm văn hóa đại chúng khác và “Breaking the Fourth Wall” (nhân vật trò chuyện thẳng với khán giả). Tác phẩm mở đầu với cảnh trêu đùa bom tấn Logan (2017) của Hugh Jackman, sau đó là đoạn phim “nhái” series James Bond. Xuyên suốt Deadpool 2, nhân vật chính nhiều lần nói về Star Wars, các phim siêu anh hùng của Marvel, DC, các phim nổi tiếng của Mỹ… theo hướng hài hước.

Điểm độc đáo của Deadpool là anh biết mình chỉ là một sản phẩm hư cấu, sống trong thế giới ảo của phim ảnh. Đôi khi, người hùng nói thẳng vào máy quay, yêu cầu đạo diễn thêm hiệu ứng, quay chậm hay nổi nhạc lên. Anh thậm chí còn gọi Cable là Thanos – ác nhân của phim Avengers: Infinity War – bởi hai vai này đều do diễn viên Josh Brolin đóng. Lối cư xử “vượt ngoài khuôn khổ phim” này được đẩy lên tột cùng ở các trích đoạn đặc biệt, được chen vào phần giới thiệu ê-kíp sau khi câu chuyện chính kết thúc.

Domino (trái) và Cable (phải) mang đến màu sắc mới cho phim.

Domino (trái) và Cable (phải) mang đến màu sắc mới cho phim.

Với sự xuất hiện của các nhân vật mới, người hùng lập dị càng có cơ hội để gây cười. Cable lạnh lùng, dằn vặt với nỗi đau còn Firefist là cậu bé lòng đầy thù hận. Tính cách có phần nghiêm túc của họ tương phản với kiểu nói chuyện cợt nhả của Deadpool khiến các mẩu đối thoại thêm sinh động. Ở vài lần Cable hay Firefist nói về những điều to tát, Deadpool lại nói tếu, nhìn tình huống dưới lăng kính hài hước. Những khái niệm cứng nhắc về công lý, nhân đạo hầu như bị người hùng lập dị bỏ qua để anh có thể hành động theo quan điểm cá nhân. Ở vài cảnh, đạo diễn đan cài phong cách hài hình thể giữa các nhân vật, thường có nội dung khá nhạy cảm.

Phần hai cũng gia tăng đáng kể các màn hành động với tuyến nhân vật mới. Cable sở hữu công nghệ hiện đại, điều khiển các vũ khí hạng nặng từ tương lai. Cậu bé Firefist có các màn phóng lửa trên diện rộng. Trong nhóm X-Force có nữ dị nhân Domino (Zazie Beetz đóng) sở hữu năng lực may mắn. Cô có thể liên tục đặt mình vào tình thế nguy hiểm như bước giữa làn xe, lao vào kẻ địch đông đảo mà không hề hấn gì, tạo ra nhiều trích đoạn độc đáo.

Các nhà làm phim còn cài cắm sự xuất hiện của một dị nhân có năng lực ấn tượng, được giữ kín trong suốt quá trình quảng bá tác phẩm. Colossus (cơ thể kim loại) và Negasonic Teenage Warhead (năng lực giống một đầu đạn) – hai thành viên X-Men – cũng quay trở lại. Các pha chiến đấu trong Deadpool 2 đa dạng về hình thái, từ cận chiến, nhào lộn đến đấu súng, đấu năng lực. Nếu không phải nhân vật quan trọng, địch thủ của Deadpool thường bị giết trong chớp nhoáng với lối mô tả trần trụi, máu me. Đạo diễn Deadpool 2 – David Leitch – chính là người làm phim hành động gây sốt John Wick (2014).

Dù tràn ngập bạo lực và chất hài tục, tác phẩm vẫn có các khoảnh khắc đáng nhớ về diễn biến tâm lý. Deadpool có thể giễu nhại, coi thường sự đời nhưng luôn nghiêm túc trong tình yêu với bạn gái Vanessa (Morena Baccarin đóng). Ngoài ra, nhân vật cũng có lòng nghĩa hiệp, muốn bảo vệ người bị ức hiếp chứ không phải chỉ biết đánh thuê vì tiền. Sau một biến cố đầu phim, Deadpool rơi vào trạng thái chông chênh với những cảnh nội tâm khiến khán giả dễ đồng cảm.

Ryan Reynolds tiếp tục đóng tròn vai nhân vật truyện tranh anh yêu thích. Dù ăn vận kín mít và phải đeo lớp hóa trang dày mỗi khi Deadpool tháo mặt nạ (người hùng từng bị bỏng nặng), tài tử vẫn thể hiện được sự tếu táo của nhân vật qua cử chỉ và cách đọc thoại. Josh Brolin là sự bổ sung đáng giá cho loạt phim với thần thái lạnh lùng của một diễn viên kỳ cựu trong dòng phim hình sự. Còn Zazie Beetz – người đẹp sinh năm 1991 – khoe vẻ nóng bỏng trong vai nữ dị nhân cá tính Domino.

Dopinder (Karan Soni đóng) - chàng tài xế taxi chiếm thiện cảm trong phần đầu - cũng quay lại phần hai và có một số cảnh ấn tượng.

Dopinder (Karan Soni đóng) – chàng tài xế taxi chiếm thiện cảm trong phần đầu – cũng quay lại phần hai và có một số cảnh ấn tượng.

Tuy nhiên, Deadpool 2 mắc điểm trừ về nhịp điệu so với phần một. 20 phút đầu khá rối, dông dài trước khi câu chuyện vào guồng. Ở đôi chỗ, đạo diễn David Leitch xây dựng tình huống không gãy gọn bằng đồng nghiệp tiền nhiệm Tim Miller.

Nhà sản xuất không tiết lộ kinh phí của Deadpool 2 nhưng các báo Âu Mỹ đoán là chỉ nhỉnh hơn phần trước (58 triệu USD) một chút. Đây là ngân sách khá thấp cho một phim siêu anh hùng của Hollywood nên tác phẩm có vài cảnh cháy nổ để lộ dấu vết của kỹ xảo, chưa thật mượt mà. Cũng như phần một, vài câu đùa của Deadpool không dễ hiểu với những khán giả Việt Nam ít tiếp xúc với phim ảnh Mỹ.

Deadpool 2 chính thức khởi chiếu từ ngày 18/5 nhưng các suất chiếu sớm của phim bắt đầu từ ngày 16 và 17/5. Phim được dán nhãn C18 (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi).

Ân Nguyễn

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN