Dù có giá cao ngất ngưởng, nguồn cung sung Mỹ trên thị trường vẫn không đủ cầu.

Vừa nhập được 20 kg sung Mỹ ở Đồng Nai, chị Hoa lập tức rao bán online và chỉ trong vòng hơn một ngày đã “cháy hàng”.

“Loại này lần đầu tiên tôi lấy 2 kg cho khách quen ăn thử, họ thấy ngon nên đặt hàng nhiều. Do đó, lấy hàng về đến đâu hết đến đó”, chị Hoa nói và cho biết, loại sung này khá hiếm. Nếu nhập từ Mỹ thì chi phí đắt đỏ sẽ đội giá thành phẩm lên cao, còn tại Việt Nam vẫn ít người trồng, nên để đặt được hàng phải mất cả tuần và mỗi lần chỉ được phân phối vài chục kg. Hiện chủ yếu các nhà vườn phía Nam trồng loại này.

Đây là loại quả cho mùi vị khác nhiều so với giống sung trong nước. Nếu sung trong nước có vị chát, ăn dễ bị nghẹn thì giống Mỹ trái to, thậm chí có quả bằng nắm tay, nặng tới 200 gram. Khi sung vừa chín ăn có vị ngọt, mềm và thơm. Tại cửa hàng chị Hoa, mỗi hộp khoảng 12 trái có giá 400.000 đồng một kg.

 Giống sung Mỹ trồng tại Việt Nam đang có giá bán 400.000 đồng một kg.

 Giống sung Mỹ trồng tại Việt Nam đang có giá bán 400.000 đồng một kg.

Chuyên bán trái cây lạ, cửa hàng ở đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP HCM) cho hay, dù loại sung này khá đắt đỏ nhưng lần nào hàng về tới cũng hết ngay. “Mỗi lần cửa hàng nhập về được 10 kg, giá bán 418.000 đồng một kg nhưng đều không đủ hàng cho khách. Có những khách, mình không dám hẹn ngày giao vì sung về không đủ”, nhân viên cửa hàng này cho biết.

Là người có khoảng 100 cây sung đang cho ra trái tại Lâm Đồng, anh Nguyễn Văn Tuyển cho biết, hiện anh đang hết hàng. “Vào vụ, mỗi ngày tôi chỉ cung cấp cho thị trường được 20 kg. Loài cây này cho quả ở nách lá, cứ mỗi nách cho một quả chứ không ra cả chùm như sung Việt. Mỗi cây trưởng thành có thể cho trên dưới một tấn quả một năm. Sung non thì cho màu xanh lục, lúc chín chuyển sang màu đỏ tươi, quả nặng vì dày thịt, mọng nước. Loại này nếu canh tác đúng sẽ cho vị ngọt đậm và có mật bên trong.

Cũng đang trồng 3 ha sung tại Đồng Nai, ông Nguyễn Hồng Đăng Khoa, Giám đốc Công ty Trí Nguyễn cho biết, mỗi ngày cung ứng ra thị trường 100 kg cho cửa hàng ở TP HCM và Hà Nội nhưng vẫn không đủ nhu cầu. Sắp tới công ty sẽ mở rộng diện tích để sản phẩm ra thị trường có giá hấp dẫn hơn.

“Vì là loại có hàm lượng canxi cao nên được khách khá ưa chuộng. Tại Mỹ, sản phẩm này là một trong những trái cây cao cấp có giá đắt đỏ”, ông Khoa nói và cho biết, nếu tại các nước châu Âu, sung một năm cho thu hoạch một lần thì tại Việt Nam  trồng trong nhà màng và thời tiết thuận lợi nên cho một năm 2 vụ.

Hiện trên thị trường, một kg sung Việt khoảng 50 -70 trái, giá 15.000 – 20.000 đồng. Như vậy, trái sung giống Mỹ đang cao hơn hàng Việt gấp 20 lần. Theo các chuyên gia nông nghiệp, nếu xét về mặt tốt cho sức khỏe thì hai giống này công dụng không khác nhau nhiều. Sung Việt nếu trồng và canh tác tốt, thu hoạch đúng thời vụ thì khi chín trái cũng sẽ ngọt và mềm. Hai loại này khác nhau ở chỗ là giống Mỹ đang được canh tác để làm thương phẩm, trái to, ngọt đậm, lại lạ so với người Việt nên được ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu trồng ồ ạt thì giá cũng sẽ giảm.

Thi Hà

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN