Nhà lãnh đạo Pháp cho biết, trước khi cuộc không kích Syria diễn ra, ông đã thuyết phục người đồng cấp Mỹ cam kết ở lại quốc gia Trung Đông.

Tiêu điểm - Tổng thống Macron thuyết phục ông Trump không rút quân khỏi Syria

Tổng thống Pháp Emanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

BBC dẫn tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ông đã thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không rút quân khỏi Syria và thay bằng một cam kết “lâu dài”.

Trước đó, hôm 14/4, một cuộc tấn công chung của Mỹ, Anh và Pháp đã nhắm vào các mục tiêu mà nhóm nước này khẳng định là “cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học” của Syria.

Được biết, hai nhà lãnh đạo đã có nhiều cuộc thảo luận trước khi chiến dịch quân sự chung được diễn ra. Ông Macron cũng thuyết phục người đồng cấp Trump giữ cuộc tấn công ở quy mô giới hạn.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn truyền hình trực tiếp, ông Macron nói: “Cách đây 10 ngày, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ nên rút khỏi Syria. Chúng tôi thuyết phục ông ấy cần phải ở lại lâu dài”.

Sau lời bình luận của ông Macron, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: “Nhiệm vụ của Mỹ không thay đổi – Tổng thống đã nói rõ, ông muốn quân đội Mỹ trở về nhà càng nhanh càng tốt”.

Tuy nhiên bà Sanders cho hay, Mỹ vẫn “quyết tâm” tiêu diệt khủng bố Hồi giáo Nhà nước tự xưng và ngăn chặn sự trở lại của lực lượng này.

Đầu tháng này, Tổng thống Trump ra tuyên bố ông sẽ sớm đưa các lực lượng Mỹ ở Syria trở về nhà.

Mỹ hiện có khoảng 2.000 người ở miền Đông Syria, hỗ trợ cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – liên minh đa sắc tộc và đa tôn giáo của người Kurd, cũng như các lực lượng dân quân Ả Rập.

Quốc Vinh

Theo Người Đưa Tin

BÌNH LUẬN