Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ý định rút lực lượng binh sĩ Mỹ ra khỏi lãnh thổ Syria nhưng quân đội nước này lại vừa thiết lập một căn cứ mới tại đây.

Theo hãng tin Al Masdar News, liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại Syria đã vừa thiết lập một cơ sở căn cứ quân sự mới ở tỉnh Aleppo. Căn cứ này được đặt ở phía Tây Bắc của thành phố Manbij, hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Washington hậu thuẫn.

Quân sự - Syria: TT Trump vừa nói rút quân, căn cứ mới của Mỹ đã “mọc” lên ở Aleppo

Sự xuất hiện của các cơ sở Mỹ tại Manbij, Syria trong vài ngày qua khiến truyền thông chú ý.

Theo đó, hiện diện của Mỹ ở khu vực mới đây lại tiếp tục được củng cố với sự xuất hiện của khoảng 200 binh lính cùng với đó là xe bọc thép và các máy móc, thiết bị xây dựng.

Quân sự - Syria: TT Trump vừa nói rút quân, căn cứ mới của Mỹ đã “mọc” lên ở Aleppo (Hình 2).
Quân sự - Syria: TT Trump vừa nói rút quân, căn cứ mới của Mỹ đã “mọc” lên ở Aleppo (Hình 3).

Những bức ảnh được chụp ngày 2/4 cho thấy Mỹ đã xây dựng một cơ sở mới tại Aleppo, Syria.

Động thái này của Mỹ đi ngược lại hoàn toàn so với tuyên bố trước đó của Tổng thống Donald Trump. Ông Trump tuyên bố Washington sẽ sớm rút quân khỏi chiến sự ở Syria và “để người khác lo liệu việc đó”. Cùng với đó, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố rằng nhiệm vụ chính yếu nhất của họ ở Syria đã gần như hoàn tất.

Tuy nhiên, sau đó chính ông chủ Nhà Trắng lại tuyên bố Washington sẽ duy trì ở quốc gia Trung Đông này “thêm một chút nữa”. Theo Sputnik, ông Trump đưa ra khẳng định này nhiều khả năng là do các cố vấn quân sự của ông khuyên rằng việc đưa quân Mỹ hoàn toàn đi khỏi Syria lúc này có thể là một bước đi mạo hiểm với những chiến công đã đạt được trước đó.

Trong khi đó, phát biểu tại Viện Nghiên cứu Hoà bình Mỹ tại Washington, Tướng Joseph Votel – Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ – cho biết quân đội Mỹ sẽ tiếp tục ở lại Syria trong tương lai.

“Một số khu vực vẫn còn sự hiện diện của chủ nghĩa khủng bố, do đó chúng ta sẽ phải tiếp tục hoạt động”, ông Votel cho biết.

Cùng quan điểm nêu trên, ông Brett McGurk, đại diện cấp cao của bộ Ngoại giao Mỹ tại liên quân quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho hay các tay súng thánh chiến vẫn chưa bị tiêu diệt hoàn toàn, nên lúc này chưa phải thời điểm phù hợp để rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này.

Rõ ràng phát biểu của giới chức Mỹ có khác biệt với những tuyên ngôn của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên phát ngôn của người đứng đầu nước Mỹ có sự mâu thuẫn với các nhân vật khác trong chính quyền.

Quân đội Mỹ bắt đầu đóng quân ở Syria vào năm 2014, dẫn đầu một liên minh quốc tế gồm nhiều quốc gia chống IS. Chính quyền Syria nhiều lần mô tả sự hiện diện quân sự của Mỹ tại quốc gia này là “bất hợp pháp”. Hiện, khoảng 2.000 lính Mỹ đang có mặt ở quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này.

Danh Tuyên

Theo Người Đưa Tin

BÌNH LUẬN