Đường thốt nốt là đặc sản có tiếng của tỉnh An Giang được làm từ mật nước của cây thốt nốt. Mùa nấu đường rơi vào thời điểm Lễ hội Vía bà Chúa Xứ núi Sam nên lượng người mua hàng rất đông. Nhiều cơ sở đã lợi dụng thời điểm này để bán đường kém chất lượng, đường dởm.

Kết quả hình ảnh cho Đường thốt nốt an giang

Theo kinh nghiệm của một chủ lò nấu đường thốt nốt tại huyện Tri Tôn, thường những cơ sở sản xuất đường dởm cho người vào các lò nấu đường thủ công mua vét đường thô. Sau khi có đường thốt nốt thô nguyên chất, các lò nấu đường dởm pha chế lại theo công thức: 1 kg đường thốt nốt nguyên chất, 2 kg đường cát vàng thứ phẩm, 2 kg mật mía. Tất cả nguyên liệu được cho vào chảo lớn, đổ nước lã vào cho tan đường. Sau đó nấu sôi, cô đặc thành từng bánh, đóng bao nylon hoặc quấn lá thốt nốt đóng thành cây là hoàn chỉnh công nghệ sản xuất 5 kg đường thốt nốt dởm. Tổng chi phí để sản xuất một mẻ đường thốt nốt dởm chưa đến 40.000 đồng trong khi đường thốt nốt của các cơ sở sản xuất công nghiệp có giá từ 55.000 – 80.000 đồng/kg.

Ngoài công nghệ sản xuất đường thốt nốt dởm, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện mặt hàng đường tán (đường mía thô) đóng gói, dán nhãn đường thốt nốt thô để lừa người tiêu dùng. Loại đường này được bán với giá rất rẻ, chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng/ kg. Phần lớn loại đường này không được sản xuất tại vùng Thất Sơn mà được làm ở nhiều địa phương khác và bày bán dọc các đường giao thông trong vùng Tri Tôn, Tịnh Biên để đánh lừa khách du lịch.

Các cơ sở sản xuất đường thốt nốt dởm cũng có nhiều cách đối phó rất tinh vi để tránh kiểm tra, kiểm soát, xử phạt, cho người cảnh giới lực lượng kiểm tra. Việc lấy mẫu đường ngẫu nhiên đi kiểm tra cũng không thể xác định được đâu là đường dởm, đâu là đường thật. Người tiêu dùng chỉ có thể phân biệt được nhờ vào kinh nghiệm của các thợ nấu đường kỳ cựu ở vùng Tịnh Biên, Tri Tôn như sau: Đường thật luôn có màu vàng da bò, có độ dẻo nhất định và mùi thơm đặc trưng của thốt nốt. Còn loại đường có màu trắng ngà và cứng như đá, đập 2 thỏi đường vào nhau nghe chan chát là đường dởm, đường kém chất lượng. Tốt nhất, người tiêu dùng nên mua đường tại các cửa hàng lớn, có bảng hiệu, nhãn hiệu để được đảm bảo.

Thu Hà

Theo Báo Công Thương

BÌNH LUẬN