Suốt 7 năm qua, bà Lê Thị Yêu ở Mỹ dành tình yêu cho khu vườn với khoảng chục loại sen đá, như một cách để sống với đam mê.

Bà Lê Thị Yêu, 65 tuổi, định cư ở Mỹ đã 17 năm qua. Bà hiện sống cùng gia đình tại thành phố San Jose, bang California. Ngoài ba buổi chăm cháu ngoại một tuần, bà đi phụ việc tại một tiệm làm móng tay, móng chân của người thân. Cuối tuần, bà dọn dẹp nhà cửa, đi chợ nấu ăn cho gia đình và chăm sóc vườn hoa. 

Bà Yêu, 65 tuổi, định cư ở Mỹ đã 17 năm qua. Bà hiện sống cùng gia đình tại thành phố San Jose, bang California. Ngoài ba buổi chăm cháu ngoại một tuần, bà đi phụ việc tại một tiệm làm móng tay, móng chân của người thân. Cuối tuần, bà dọn dẹp nhà cửa, đi chợ nấu ăn cho gia đình và chăm sóc vườn hoa.

Suốt 7 năm qua, bà một tay gây dựng khu vườn có khoảng chục nghìn cây sen đá các loại. Vườn sen đá với khoảng chục nghìn cây của bà khiến nhiều người ngưỡng mộ. Họ thường gửi tin nhắn tới giao lưu và học hỏi kinh nghiệm làm vườn của bà. Tuy nhiên, do không rành Facebook, bà thường nhờ con gái là chị Thảo Nguyễn kết nối giúp.

Suốt 7 năm qua, bà một tay gây dựng khu vườn có khoảng chục nghìn cây sen đá các loại. Vườn sen đá của bà khiến nhiều người ngưỡng mộ. Họ thường gửi tin nhắn tới giao lưu và học hỏi kinh nghiệm làm vườn của bà. Tuy nhiên, do không rành Facebook, bà thường nhờ con gái là chị Thảo Nguyễn kết nối giúp.

Mẹ tôi thấy vui và hứng thú khi những thành quả từ niềm đam mê của mình được nhiều người khen ngợi. Điều đó càng làm tăng niềm đam mê của bà. Bà vừa dọn hai bên hông nhà và chiết ra hơn 500 cây để chúng có chỗ rộng rãi phát triển, chị Thảo cho biết.

“Mẹ tôi thấy vui và hứng thú khi những thành quả từ niềm đam mê của mình được nhiều người khen ngợi. Điều đó càng làm tăng niềm đam mê của bà. Bà vừa dọn hai bên hông nhà và chiết ra hơn 500 cây để chúng có chỗ rộng rãi phát triển”, chị Thảo cho biết.

Làm vườn vừa là sở thích, vừa là cách để bà Yêu tìm thấy tình yêu cuộc sống. Vườn hoa sen đá của bà Yêu ở ngay trước sân nhà, có khoảng 10 loại, gồm: Thạch ngọc, bông hồng, hường, đỏ, chuỗi ngọc, đô la trắng, thạch bích, móng rồng, xương rồng... 

Làm vườn vừa là sở thích, vừa là cách để bà Yêu tìm thấy tình yêu cuộc sống. Vườn hoa sen đá của bà Yêu ở ngay trước sân nhà, có khoảng 10 loại, gồm: Thạch ngọc, bông hồng, hường, đỏ, chuỗi ngọc, đô la trắng, thạch bích, móng rồng, xương rồng…

Bà Yêu mê vẻ đẹp và sức sống của loài sen đá. Loài hoa này tôn lên vẻ sang trọng của khu vườn cũng như ngôi nhà, lại không phải chăm sóc và tưới nước nhiều. Sen đá có thể sống tốt, dù vài tháng chưa được tưới nước.

Trước đây, khu vườn nhà bà Yêu có nhiều loại khoa khác nhau. Sau đó, bà mua một vài cây sen đá ở cửa hàng về trồng xen lẫn. Những cây sen đá ra nhánh nhanh và nhiều khiến bà đánh ra chỗ khác trồng không xuể. Trong vòng hai năm, bà Yêu phá bỏ giàn hoa cũ và trồng toàn bộ sen đá. Bà cho biết, mỗi cây, đường kính khoảng 4 cm, giá 2 USD; nhiều nơi bán 5 USD. 

Trước đây, khu vườn nhà bà Yêu có nhiều loại hoa khác nhau. Sau đó, bà mua một vài cây sen đá về trồng xen lẫn. Những cây sen đá ra nhánh nhanh và nhiều khiến bà đánh ra chỗ khác trồng không xuể. Trong vòng hai năm, bà Yêu phá bỏ giàn hoa cũ và trồng toàn bộ sen đá. Bà cho biết, mỗi cây, đường kính khoảng 4 cm, giá 2 USD; nhiều nơi bán 5 USD.

Theo bà Yêu, cây sen đá cần được thường xuyên ngắt bỏ lá khô, héo và chỉ cần tưới một lần/tuần; không nên dùng đất phân bón nguyên chất mà nên pha với một ít cát. Nếu trồng sen đá vào tiểu cảnh, đất phải trộn thêm một ít đá bọt để không bị giữ nước. 

Theo bà Yêu, cây sen đá cần được thường xuyên ngắt bỏ lá khô, héo và chỉ cần tưới một lần/tuần; không nên dùng đất phân bón nguyên chất mà nên pha với một ít cát. Nếu trồng sen đá vào tiểu cảnh, đất phải trộn thêm một ít đá bọt để không bị giữ nước.

Bà Yêu chưa từng nghĩ đến việc tạo tiểu cảnh bằng hoa sen đá cho đến một ngày được chị Thảo rủ. Hai mẹ con say sưa tạo tiểu cảnh cả ngày mà không thấy mệt. 

Bà Yêu bắt đầu nghĩ đến việc tạo tiểu cảnh bằng hoa sen đá khi được chị Thảo rủ. Hai mẹ con say sưa tạo tiểu cảnh cả ngày mà không thấy mệt.

Ngày mới qua Mỹ, bà Yêu từng trải qua khoảng thời gian khó khăn khi lăn lộn với nhiều nghề để kiếm sống, nuôi cả gia đình. 6 người con của bà giờ đã trưởng thành và có cuộc sống tốt. Họ muốn mẹ được nghỉ ngơi và hưởng tuổi già nhưng bà Yêu muốn lao động để tinh thần luôn thoải mái.

Ngày mới qua Mỹ, bà Yêu từng trải qua khoảng thời gian khó khăn khi lăn lộn với đủ nghề để kiếm sống. Khi cuộc sống đã bớt vất vả hơn, bà Yêu bắt đầu dành thời gian cho thú vui làm vườn.

Khi cuộc sống đã bớt vất vả hơn, bà Yêu bắt đầu dành thời gian cho thú vui làm vườn.

6 người con của bà Yêu giờ đã trưởng thành và có cuộc sống tốt. Họ muốn mẹ được nghỉ ngơi và hưởng tuổi già nhưng bà muốn lao động để có sức khỏe, nhanh nhẹn và tinh thần thoải mái.

Hà Phương
Ảnh: NVCC

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN