Những sợi muối kéo dài, thấm vị trông như sợi rơm được đặt lên đĩa ốc có thể khiến thực khách tò mò.

Ốc rang “rơm” ở Sài Gòn thực chất là món ốc rang muối nhưng nhờ những kỹ năng nấu ăn khéo léo mà đầu bếp có thể biến đĩa ốc rang muối bình thường thành món ăn đặc sắc khiến nhiều thực khách không cưỡng được sự tò mò.

Ốc rang rơm ở Sài Gòn

Để tạo ra những sợi muối vừa dài vừa mảnh thì thành phần thiết yếu của món ăn phải có đường, nấu chảy có thể kéo sợi dài như kẹo tơ. Điểm mấu chốt là định lượng đường và muối phải chuẩn mới cho ra món ăn vừa miệng lại đẹp mắt được. Nếu cho quá nhiều đường thì món ăn sẽ bị ngọt, không ngon, còn nếu cho quá ít thì không đủ độ keo để kéo sợi dài, lại dễ bị cháy khét.

Ốc hương, ốc mỡ, càng ghẹ là ba loại thích hợp nhất để thực hiện món ăn này. Các loại ốc rửa sạch, luộc sơ rồi cho vào chảo to, dày rang chung với đường, muối cho đến khi lớp gia vị bên ngoài bám như keo lên lớp vỏ, thấm vào thịt ốc. Đầu bếp phải liên tục đảo đều tay để đường không bị cháy. Công đoạn quan trọng nhất là kéo tơ lớp đường mỏng còn dính lại trong chảo, người chế biến phải bật lửa lớn cho lớp đường chảy, canh đến khi hơi vàng thì tắt bếp, ngay lập tức dùng một đầu vá gỗ chấm nhẹ rồi kéo một cách khéo léo thành sợi dài trước khi lớp đường cứng lại, tạo sợi trang trí lên trên đĩa ốc.

Con ốc được bao bọc một lớp đường óng ánh với vị mặn ngọt vừa phải, cho vào miệng khiến thực khách cảm giác như đang ăn kẹo mút, khá thú vị. Đối với càng ghẹ thì phần thịt bên trong không thấm vị, bạn có thể ăn kèm với những sợi muối pha đường mảnh có màu vàng như rơm, tan ngay khi cho vào miệng.

 Vi Yến

 Theo Ngôi sao

BÌNH LUẬN