Tham gia hoạt động thường niên của sinh viên quốc tế ở Đại học Hasselt (Bỉ), du học sinh Việt gây ấn tượng với tiết mục trình diễn áo dài.

Ngày 14/3, Đại học Hasselt (tỉnh Limburg, Vương quốc Bỉ) tổ chức hoạt động thường niên “The world evening” lần thứ 14 nhằm tạo không gian giao lưu, tìm hiểu văn hóa, phong tục ẩm thực của các nước có sinh viên quốc tế đang học tập tại trường.

Du học sinh từ hơn 20 nước đăng ký trưng bày món ăn truyền thống (chuẩn bị 150 phần) và 11 nước biểu diễn tiết mục văn hóa. Theo bình chọn của khán giả, Mexico đoạt giải nhất về món ăn, Cameroon đoạt giải nhất về trang trí nơi trưng bày món ăn.

Nhóm sinh viên Việt Nam mang tới món gỏi cuốn đặc trưng và biểu diễn catwalk với áo dài. Tiết mục này được khán giả cổ vũ nhiệt tình, được Ban giám khảo thống nhất trao giải phần trình diễn xuất sắc nhất, dù không có trong cơ cấu giải ban đầu.

Du học sinh mang áo dài từ Việt Nam sang và mượn của kiều bào tại Bỉ. 

Du học sinh mang áo dài từ Việt Nam sang và mượn của kiều bào tại Bỉ.

Tham gia sự kiện hàng năm nhưng lần đầu giành giải trình diễn trang phục truyền thống, du học sinh Việt Nam rất bất ngờ vì tiết mục này chỉ được đăng ký trước ba ngày và chỉ có hai buổi tập ngắn để thảo luận về cách diễn.

Anh Hoàng Văn Thắng, nghiên cứu sinh Đại học Hasselt cho biết, số lượng sinh viên Việt Nam trong trường là 18, gồm 5 nghiên cứu sinh, 6 sinh viên thạc sĩ, còn lại là du học sinh sang Bỉ theo dạng chương trình exchange từ 6 tháng đến một năm. Tiết mục trình diễn áo dài gồm 6 nữ, 3 nam, trong đó có một bạn nam hát bài “Hello Việt Nam”. Những người còn lại đều tham gia làm khâu hậu cần.

“Một số bạn mang theo áo dài sang Bỉ, còn lại nhóm mượn của các gia đình Việt kiều đang sinh sống bên này”, anh Thắng kể.

Vốn ít mặc áo dài do học khối kỹ thuật, nhưng khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống trên đất nước bạn, chị Trần Thị Lan Hương, nghiên cứu sinh Đại học Hasselt, cảm giác rất thiêng liêng. “Chiếc áo dài đại diện cho cả dân tộc. Cảm xúc của tôi lúc đó còn khó diễn tả hơn khi viết bài báo khoa học”, chị Hương nói.

Món gỏi cuốn được sinh viên Việt Nam tại Bỉ chuẩn bị cho sự kiện. 

Món gỏi cuốn được sinh viên Việt Nam chuẩn bị cho sự kiện.

Nguyễn Phúc Định, sinh viên exchange của Đại học Ngoại thương Hà Nội, lại xúc động với khi hát ca khúc về mảnh đất hình chữ S. “Qua bài Hello Việt Nam, em muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế hãy đến thăm đất nước chúng tôi, đất nước của có lịch sử hào hùng, đất nước của những phong cảnh sơn thủy hữu tình, đất nước của những con người thân thiện và mến khách”, Định chia sẻ.

Thùy Linh

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN