Xe nhập khẩu từ Nhật có thể được cắt giảm thuế về 0% theo lộ trình cam kết trong Hiệp định CPTPP, nhưng từ năm 2032.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết tại Chile hôm 8/3. Một nội dung quan trọng là 11 quốc gia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% cho các mặt hàng công nghiệp, trong đó có ôtô. Điều đó có nghĩa, ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam có cơ hội hưởng thuế 0% trong thời gian tới.

Hiện xe nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là Lexus, Subaru cùng một số mẫu lẻ của Toyota.

Hiện xe nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là Lexus, Subaru cùng một số mẫu lẻ của Toyota.

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với các loại ôtô mới, riêng ôtô con có dung tích xi-lanh từ 3 lít trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Ông Thái cho biết thêm, hiện CPTPP mới ký chung, chưa qua bước phê chuẩn ở từng nước. Với Việt Nam, khoảng cuối 2018 hiệp định mới được trình Quốc hội phê chuẩn. Dự kiến Hiệp định sẽ có hiệu lực từ 2019. Như vậy ít nhất 10 năm sau tức 2029 thuế nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam mới về 0%, xe dưới 3 lít phải thêm 13 năm, tức tới 2032 mới bắt đầu.

Hiện xe nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là Lexus, Subaru cùng một số mẫu lẻ của Toyota như Land Cruiser, Prado, Honda Odyssey. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết hiện hãng chưa ghi nhận gì về thông tin này, cũng chưa có văn bản nào rõ ràng. Vấn đề mà Lexus cần giải quyết lúc này là làm sao nhập xe về bán.

Ông Phạm Anh Tuấn, tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam cho biết, Nhật Bản không cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu sang Việt Nam, vì vậy hãng không thể nhập xe về bán, xe ở các đại lý trong nước gần hết.

“Chúng tôi phải chuyển sang nhập Lexus ở Nhật nhưng bản cho thị trường châu Âu”, ông Tuấn nói về giải pháp trước mắt. Hiện đã có giấy VTA cho chiếc NX300. Nhưng vị này cũng lo lắng, các xe cho thị trường châu Âu có nhiều chi tiết khác Việt Nam, chưa chắc được Đăng kiểm chấp nhận. Ngoài ra, hàm lượng công nghệ khác nhau có thể khiến giá xe đẩy lên cao.

Nếu đến 2029, Lexus Việt Nam giải quán được bài toán nhập xe từ Nhật Bản với thuế nhập về 0%, mức giá xe sẽ rất cạnh tranh. Tuy nhiên chặng đường đến thời điểm này còn quá dài , những thay đổi của chính sách nhà nước có thể ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của hãng.

Hoài Thu – Đức Huy

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN