Khách hàng tại TP HCM cho rằng chiếc Focus 2014 bị lỗi hộp số Powershift, gây nguy hiểm khi vận hành nhưng không được hãng thừa nhận.

Ngày 7/3, anh Võ Quốc Bình (40 tuổi, TP HCM), gửi đơn kiện Ford Việt Nam và bên liên quan là đại lý City Ford Bình Triệu (quận Thủ Đức, TP HCM) lên Toà án nhân dân thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương và Toà án nhân dân Quận Thủ Đức về việc mẫu xe Ford Focus 2014 mà anh Bình sử dụng bị lỗi hộp số. Anh cho rằng lỗi này do nhà sản xuất, hộp số còn thời hạn bảo hành nhưng không được hưởng dịch vụ thoả đáng từ đại lý.

Chiếc Focus 2014 bị lỗi hộp số của anh Bình.

Chiếc Focus 2014 bị lỗi hộp số của anh Bình.

Anh Bình kinh doanh xe cũ, mua chiếc Focus 2014 vào tháng 2/2018, sau đó trong quá trình vận hành xe để thẩm định chất lượng trước khi bán cho khách thì phát hiện xe hay bị lỗi. Hộp số rung giật khi chuyển số, vòng tua cao 6.000 vòng/phút khi tốc độ 30 km/h, màn hình tài xế thường xuyên hiện các thông báo “Transmission hot, wait 5 minutes”, “Transmission overheating, Stop sefely”.

Chủ xe cho biết hai lần nguy hiểm nhất từng đối mặt là dịp Tết nguyên đán, khi đang vượt đèo Cù Mông (Bình Định) ở tốc độ 50 km/h thì bất ngờ đạp ga nhưng không bắt, xe gào lên. Anh phải từ từ đưa xe vào lề, vợ con đi xe khác về TP HCM và anh mất hai ngày để chạy xe về nhà với tốc độ chậm. Một lần khác khi đang vượt xe trên đường quốc lộ, anh dúi ga thì xe cũng không nhận, vòng tua dựng lên cao nhưng tốc độ không thay đổi. Tài xế phải phanh xe và quay lại đúng làn.

Chủ xe với kinh nghiệm kinh doanh xe cũ lâu năm, nhận định đây là lỗi hộp số Powershift của Ford . Khi phát hiện lỗi, anh đưa xe vào đại lý City Ford Bình Triệu để kiểm tra. Tại đây kỹ thuật viên cho rằng hộp số bị vào nước, yêu cầu khoản chi phí mở hộp số để kiểm tra là hơn 3 triệu đồng. Anh Bình không đồng ý vì hộp số vẫn còn hạn bảo hành, phải được kiểm tra miễn phí, vì vậy không làm dịch vụ. Lần thứ hai anh mang xe quay lại đại lý thì kỹ thuật viên tháo hộp số và đại lý báo giá 40 triệu để sửa chữa. Anh không đồng ý vì cho rằng hãng đổ lỗi cho khách hàng, không thừa nhận lỗi. Vì vậy, anh Bình đâm đơn kiện.

Chủ xe yêu cầu Ford Việt Nam cần mua lại chiếc Focus của anh theo giá thị trường, đồng thời đền bù 50 triệu đồng vì thiệt hại do không bán được xe, 50 triệu đồng nữa vì thiệt hại trong quá trình sử dụng và đền bù tổn thất tinh thần số tiền gấp 10 lần giá trị xe bị lỗi tại thời điểm khởi kiện.

Báo lỗi hộp số.

Báo lỗi hộp số.

Chiếc Focus 2014 đã qua hai đời chủ trước khi được anh Bình mua lại. Lịch sử bảo dưỡng cho thấy xe mua ở đại lý Ford Bến Thành, bảo dưỡng ở Ford Bình Dương và từng thường xuyên ra vào để khắc phục lỗi hộp số.

Về phía Ford Việt Nam, sau khi tiếp nhận thông tin đã cử đại diện là ông Nghiêm Xuân Hải, trưởng phòng dịch vụ khu vực phía Nam có buổi làm việc với chủ xe vào ngày 8/3. Cả hai bên đều xác nhận buổi làm việc chưa đi tới kết luận nào, chỉ là để nói rõ mọi chuyện.

Đại diện hãng xe Mỹ cũng cho biết chưa có kết luận gì về xe của khách hàng. Hộp số chỉ còn được bảo hành vài chi tiết chứ không phải toàn bộ. Hiện hãng chủ động liên lạc với anh Bình với mong muốn anh đưa xe tới đại lý Ford để được kiểm tra toàn diện, tuy vậy chủ xe từ chối vì không còn tin tưởng ở dịch vụ của hãng.

Ford cho rằng cần xác định rõ ràng lịch sử vận hành của xe từ khi mua mới để biết hộp số gặp vấn đề có phải do lỗi của người sử dụng không. Một vị đại diện hãng cho biết đời chủ đầu tiên của xe đã tua công-tơ-mét khiến chủ thứ hai không được bảo hành, trong khi đó chủ xe thứ hai đi xe bị ngập nước, rỉ hộp số không sửa và bán luôn cho chủ mới là anh Bình. Tuy vậy anh Bình phủ nhận việc xe đã bị vào nước trước đó đồng thời cho rằng thiết kế máng nước giữa kính lái và nắp ca-pô của xe Ford không tối ưu, rửa xe, mưa cũng có thể bị lọt nước vào trong lốc máy.

Anh Bình (thứ hai từ phải sang) trong buổi làm việc ngày 8/3 với đại diện của Ford Việt Nam

Anh Bình (thứ hai từ phải sang) trong buổi làm việc ngày 8/3 với đại diện của Ford Việt Nam.

Hiện hai bên vẫn chủ yếu liên lạc cá nhân bằng các cuộc gọi điện với mong muốn của hãng là anh Minh mang xe đi kiểm tra lại một lần nữa. Toà án chưa liên hệ với bên nào.

Powershift là loại hộp số tự động ly hợp kép của Ford lắp trên một số xe đời 2011-2016. Là hộp số tự động nhưng xe không dùng bộ biến mô dầu mà dùng ly hợp (côn) khô tương tự số sàn. Nhiều khánh hàng sử dụng xe Ford có gắn hộp số Powershift cũng cho biết gặp hiện tượng này, tuy mức độ có khác nhau.

Anh Nghiêm Hùng (Hà Nội), sử dụng chiếc Fiesta 2011, hộp số Powershift cho biết xe cũng bị một lần, nhưng được đại lý thay ly hợp kịp thời, nên không gặp vấn đề gì trong vận hành. Khi xe báo lỗi thì hãng cập nhật phần mềm và khắc phục được. Trong khi đó anh Nguyễn Long (TP HCM) chạy Fiesta 2015 cũng nhiều lần phát hiện xe bị trượt, nhất là khi chạy trong thành phố lâu, hộp số bị nóng.

Một số kỹ thuật viên lâu năm của Ford cho biết cũng thường gặp khách phàn nàn về vấn đề này, nhiều nhất trên xe đời 2014-2015. Nhiều khách hàng suy đoán có thể vấn đề nằm ở từng đời xe cứ không hẳn tất cả xe gắn hộp số Powershift đều có lỗi.

Năm 2017, gần 7.000 khách hàng Mỹ cũng kiện Ford vì lỗi liên quan đến hộp số Powershift. Xe thường rung, trượt số, giật cục, trễ khi chuyển số, hao mòn quá nhanh, chậm trong tăng/giảm tốc, thậm chí một số trường hợp còn tăng tốc đột ngột. Những xe bị lỗi hộp số chủ yếu là Focus sản xuất từ 2012 đến 2016, Fiesta phiên bản sedan từ 2011 đến 2016.

Tại Việt Nam, năm 2016 Ford Việt Nam cũng triệu hồi 8.355 xe do các lỗi liên quan đến hộp số. Trong đó, gồm 2.150 xe EcoSport, 4.179 xe Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp tại Việt Nam cùng 16 chiếc Fiesta xe nhập khẩu. Đợt triệu hồi này của Ford là để cập nhật phần mềm nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra đối với bộ điều khiển hộp số (TCM) của các xe Ford EcoSport, Fiesta và Focus.

Minh Hy

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN