Khi nào nên cho con du học, chọn trường công hay tư, tài chính thế nào… là những câu hỏi thường gặp ở phụ huynh khi con du học Anh.

Theo tạp chí Times Higher Education, trong 10 trường hàng đầu thế giới có ba trường của Anh, trong 200 trường Đại học uy tín nhất toàn cầu có 32 trường thuộc xứ sở sương mù. Chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới, môi trường học tập thân thiện, tiết kiệm thời gian và chi phí học tập… là những yếu tố khiến nhiều phụ huynh lựa chọn Anh là điểm đến du học cho con. Hàng năm, Vương quốc Anh thu hút khoảng 438.000 du học sinh. Số liệu của Bộ Giáo dục – Đào tạo cho thấy năm 2016, có gần 11.000 học sinh, sinh viên Việt Nam chọn du học Anh quốc.

Bà Hoàng Thị Hường – Giám đốc Trung tâm tư vấn du học Royal Education cho biết, dù thông tin về du học Anh rất phổ biến, nhiều phụ huynh vẫn cảm thấy bối rối trong quá trình chuẩn bị cho con đi du học. Cùng tìm hiểu những băn khoăn thường gặp của các bậc phụ huynh Việt trước khi quyết định cho con đi du học bậc THPT tại Anh.

Thời điểm cho con đi du học

Nhiều phụ huynh bị động về tài chính khi con mong muốn đi du học sớm. Các bạn học giỏi, đạt điểm cao trong các kỳ thi, giành học bổng, nhưng vẫn phải trang trải chi phí sinh hoạt. Nếu khoảng thời gian học tại nước ngoài dài, dễ gặp tình trạng chi tiêu vượt ngoài ngân sách dự tính. Vì vậy, chỉ nên cho con du học khi gia đình đã sẵn sàng về tài chính.

Lựa chọn thời điểm du học phù hợp tạo thuận lợi cho du học sinh trong quá trình học tập.

Lựa chọn thời điểm du học phù hợp tạo thuận lợi cho du học sinh trong quá trình học tập.

Xác định độ tuổi du học phù hợp cũng rất quan trọng. Hệ thống giáo dục Anh có sự khác biệt so với Việt Nam. Học sinh 16 tuổi đã hoàn thành chương trình phổ thông, đủ điều kiện đăng ký vào dự bị đại học. Với học sinh Việt Nam, nhiều gia đình cho các con đi du học ở tuổi 16 và 18. Đây là thời điểm học sinh tích lũy đủ kiến thức, tiếng Anh và tâm lý. Các bạn sẽ có khả năng tiếp thu kiến thức mới tốt hơn, hòa nhập cuộc sống mới nhanh hơn và sớm định hướng con đường sự nghiệp trước khi vào đại học.

Chọn trường công hay tư

Phần lớn du học sinh có dự định đến xứ sở sương mù học tập đều trải qua giai đoạn khó khăn khi chọn trường. Dù là trường công lập hay tư thục, mỗi trường đều có ưu, nhược điểm riêng. Điều quan trọng là các bạn nên cân nhắc chi phí và khóa học phù hợp.

Đối với trường công, các bạn được lợi về tài chính. Học phí của trường cao đẳng công lập chỉ bằng một nửa so với trường tư. Nhờ nhận hỗ trợ từ Chính phủ, chất lượng đào tạo của trường công vẫn đảm bảo. Số lượng sinh viên lớn có khi lên đến hàng chục nghìn tạo điều kiện cho du học sinh phát huy tối đa năng lực để thể hiện bản thân và đạt thành tích ở trường. Điều này giúp rèn tính chủ động và bản lĩnh cho các bạn trước khi bước vào môi trường làm việc cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu.

Trong khi đó tại trường tư thục, mức học phí từ 20.000 bảng Anh là một trở ngại lớn. Đổi lại, nhiều bạn vẫn chọn trường tư trong năm đầu tiên khi đến Anh vì những yếu tố như: sĩ số lớp ít, tạo điều kiện tương tác hiệu quả hơn, chế độ sinh hoạt của du học sinh chu đáo hơn…. Hỗ trợ của trường sẽ giúp sinh viên mau chóng hòa nhập vào môi trường mới, đạt thành tích cao trong học tập.

Trang thiết bị trường tư thường rất hiện đại như hồ bơi, phòng tennis, sân bóng đá, sân golf, phòng thí nghiệm, phòng hòa nhạc, nhà hát… Ngoài các môn học phổ thông, học sinh được khuyến khích tham gia các môn thể thao, nghệ thuật và hoạt động xã hội. Các hoạt động này giúp các em phát triển cả về tri thức và phẩm chất đạo đức.

Phụ huynh, học sinh nên chọn trường, khóa học phù hợp với tài chính, năng lực của con em.

Phụ huynh, học sinh nên chọn trường, khóa học phù hợp với tài chính, năng lực của con em.

Chuẩn bị kế hoạch tài chính

Một số bậc phụ huynh có quan niệm chỉ những gia đình có điều kiện kinh tế tốt mới cho con đi du học Anh. Thực tế, có nhiều yếu tố quyết định chi phí học tập tại quốc gia châu Âu này. Học phí khác nhau tương ứng với khóa học, bậc học, ngành học và trường học. Chi phí sinh hoạt tùy thuộc vào nơi sống tại Anh.

Hiện, ngày càng nhiều trường cao đẳng, đại học tại Anh trao hàng nghìn suất học bổng giá trị lớn mỗi năm cho sinh viên quốc tế có thành tích xuất sắc. Điều này góp phần tháo gỡ trăn trở của phụ huynh muốn cho con có nền giáo dục chất lượng hàng đầu. Tìm hiểu kỹ, đồng hành cùng con trong quá trình chọn trường và khóa học phù hợp là chìa khóa giúp các bậc phụ huynh chủ động định hướng và chuẩn bị kế hoạch tài chính cho con.

Giải tỏa băn khoăn tại Ngày hội giáo dục Vương quốc Anh 2018 

Thấu hiểu trăn trở của các bậc phụ huynh, học sinh, Hội đồng Anh tổ chức Ngày hội Giáo dục Vương quốc Anh 2018 – Bậc phổ thông và dự bị đại học tại Hà Nội và TP HCM. Sự kiện có sự tham dự của hơn 25 trường cao đẳng, đại học từ Anh quốc, hứa hẹn mang đến nhiều thông tin hữu ích.

Tham gia ngày hội, phụ huynh, học sinh có dịp tìm hiểu về chương trình phổ thông GCSE dành cho học sinh trung học cơ sở, chương trình dự bị đại học dành cho học sinh trung học phổ thông. Ngoài ra, còn có các khóa học tiếng Anh hè, trại hè, chương trình lấy bằng đại học Anh tại Việt Nam để phụ huynh, học sinh lựa chọn. Các bạn cũng có cơ hội nhận học bổng cho khóa dự bị đại học từ các trường cao đẳng và đại học Anh.

Ngày hội Giáo dục Vương quốc Anh có nhiều hội thảo và hoạt động hữu ích dành cho phụ huynh và học sinh. Đăng ký tại đây hoặc truy cập website và Facebook để biết thêm chi tiết.

Ngày hội Giáo dục Vương quốc Anh có nhiều hội thảo và hoạt động hữu ích dành cho phụ huynh và học sinh. Đăng ký tại đây hoặc truy cập website và Facebook để biết thêm chi tiết.

Ngày hội sẽ có các hoạt động hội thảo giải đáp thắc mắc của phụ huynh và học sinh phổ thông khi du học, những điều cần lưu ý khi làm visa cho học sinh nhỏ tuổi, buổi trò chuyện chia sẻ kinh nghiệm “Nước Anh trong mắt du học sinh”…

Sự kiện diễn ra từ 14h đến 17h30 ngày 10/3 tại khách sạn Hilton (1 Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và từ 14h đến 17h30 ngày 11/3 tại khách sạn Novotel (167 Hai Bà Trưng, quận 3, TP HCM).

(Nguồn: Hội đồng Anh)

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN