(Sức Khỏe – khoe24h) Thời tiết nóng, da tiết mồ hôi nhiều, tạo nên môi trường nóng ẩm trên da, một điều kiện thuận lợi cho các loại vi sinh vật như vi trùng, vi nấm phát triển gây các loại bệnh nhiễm trùng da.

Ngoài ra thời tiết nóng, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng là yếu tố thuận lợi làm bùng phát hay nặng thêm các bệnh da có sẵn như mụn trứng cá, lupus đỏ, viêm da cơ địa… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc cách phòng ngừa và điều trị những bệnh  về da thường gặp trong mùa nóng.

bệnh về da, phòng tránh bệnh về da, nấm da, nấm chân, nấm bẹn, nấm thân, viêm kẽ, chốc, viêm nag lông, rôm sẩy, tạp chí sức khỏe bộ y tế, sức khỏe bộ y tế, tạp chí sức khỏe, khoe24h, tap chi suc khoe, sức khỏe, suc khoe.
Hình minh họa.(Ảnh: internet)

Nấm da là một bệnh lý ngoài da rất thường gặp ở nước ta. Bệnh có thể được biểu hiện dưới rất nhiều hình ảnh khác nhau. Các biểu hiện bệnh có thể xuất hiện ở nhiều nơi như da, niêm mạc, tóc và móng. Có 3 thể bệnh nấm da thường gặp nhất là nấm chân, nấm bẹn và nấm thân.

Nấm chân: Bàn chân ẩm nóng khi mang giày kín không thay vớ thường xuyên sẽ kích thích phát triển nấm. Nấm chân thường gặp ở nam, ít gặp ở nữ. Trường hợp nặng có thể bị bội nhiễm vi khuẩn có mụn mủ, bóng mủ, sưng tấy bàn chân, sốt.

Nấm bẹn: Thường xuất hiện khi nắng nóng, vào mùa hè, khi thường xuyên đổ mồ hôi nhiều hay mặc đồ ẩm ướt. Bệnh thường gặp nhiều hơn ở nam giới, ít gặp ở trẻ em, dưới dạng  đốm tròn, rìa có mụn nước, vùng trung tâm ít mụn nước hơn, ở nếp gấp hai bên đùi,. Từ một bên bẹn, nấm lan sang bên kia, lan  lên mông, thắt lưng…

Nấm thân: Có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi. Biểu hiện khác nhau với những sang thương có kích thước, độ nặng và độ sâu khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và chủng nấm bị nhiễm. Tổn thương là hồng ban giới hạn rõ hình tròn, bầu dục, có mụn nước ở rìa, trung tâm lành. Người bệnh cảm giác ngứa  khi ra nắng, khi ra mồ hôi .

Để giảm nguy cơ bị nấm da, cần thay quần áo hằng ngày, tránh mặc đồ ẩm; lau người thật khô sau khi tắm, nếu có thể, nên quạt khô vùng nách, bẹn ; thay vớ mỗi ngày, tránh đi chân không, ủi mặt trái quần áo, không tắm giặt chung, mặc chung quần áo với người bị bệnh để tránh tái phát.

Viêm kẽ là một bệnh lý ngoài da rất thường gặp vào mùa nóng ẩm, ở những người béo phì và trẻ em mập mạp, ra mồ hôi nhiều. Bệnh đươc biểu hiện đầu tiên là tình trạng đỏ ở các nếp kẽ (dân gian gọi là hăm), giới hạn tương đối rõ, sau đó có thể rỉ dịch, nung mủ, tạo cảm giác ngứa và đau rát. Vị trí thường gặp ở các nếp gấp như: nếp cổ, kẽ bẹn, kẽ mông, kẽ sau tai, có khi ở rốn, các khuỷu tay, chân.

Để điều trị viêm kẻ, tuỳ theo mức độ bệnh, có thể sử dụng một số loại thuốc bôi như bột Talc để làm khô da, dung dịch eosine 2% hoặc dung dịch milian chống nhiễm trùng, nếu cần có thể kết hợp với thuốc kháng sinh, kháng dị ứng qua đường uống. Bên cạnh đó, việc giữ gìn vệ sinh, tắm rửa hợp lý, giữ các nếp kẽ tay, kẽ chân, các nếp da luôn khô ráo, thoáng mát, sẽ có ý nghĩa tích cực trong việc phòng bệnh, đặc biệt đối với làn da của trẻ em.

Chốc là bệnh nhiễm trùng da, thường xảy ra ở trẻ em. Biểu hiện là mụn nước, bóng nước có quầng viêm đỏ xung quanh sau thành mụn mủ, rồi bể và khô đi, đóng mày. Phòng bệnh bằng cách vệ sinh cơ thể hằng ngày; ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và các sinh tố cần thiết.

bệnh về da, phòng tránh bệnh về da, nấm da, nấm chân, nấm bẹn, nấm thân, viêm kẽ, chốc, viêm nag lông, rôm sẩy, tạp chí sức khỏe bộ y tế, sức khỏe bộ y tế, tạp chí sức khỏe, khoe24h, tap chi suc khoe, sức khỏe, suc khoe.
Hình minh họa.(Ảnh: internet)

Viêm nang lông: biểu hiện là những mụn mủ, sẩn ở nang lông, chung quanh có quầng viêm đỏ xuất hiện ở các vùng có lông. Bệnh thường gây ngứa và hay tái phát. Phòng ngừa bằng cách giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh gây tổn thương da; ăn đầy đủ rau xanh, trái cây, hạn chế chất béo, chất ngọt. Khi mới bị trầy xước, nhiễm trùng thì rửa sạch, bôi thuốc sát trùng. Nếu sau vài ngày không bớt nên đến chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng cách.

Rôm sẩy: đây là một bệnh rất thường gặp vào mùa hè, với thời tiết nắng nóng, do sự tăng tiết và ứ đọng mồ hôi, tạo nên phản ứng viêm nhiễm da. Bệnh thường gặp ở trẻ em, với biểu hiện là những mụn nước nhỏ li ti, khu trú chủ yếu ở trán, cổ, ngực, lưng. Các mụn nước vài ngày sau vỡ ra, để lại các vảy nhỏ trên da. Rôm sảy xuất hiện nhiều ở các trẻ em không được tắm rửa hằng ngày, hoặc quấn tã lót quá nhiều, hoặc ở những trẻ mới sinh được người nhà có thói quen cho nằm than, hay nằm lửa. Bệnh rất dễ gây một số biến chứng như  viêm da nhiễm trùng, nung mủ. Để khắc phục tình trạng trên, cần tạo môi trường thoáng mát, sạch sẽ, khô ráo, tắm rửa đều đặn và hợp lý. Có thể tắm với dung dịch thuốc tím pha loãng 1/10.000, hoặc bôi các chế phẩm làm dịu da. Trong trường hợp ngứa nhiều, có thể sử dụng thuốc kháng dị ứng thích hợp. Nếu có viêm nhiễm, nung mủ, cần  đưa bệnh nhân đến khám bác sỹ chuyên khoa.

Tóm lại, bệnh ngoài da thường không nặng nhưng diễn tiến nhanh trong môi trường ẩm ướt và bội nhiễm nặng do thiếu vệ sinh. Do đó, cần giữ cơ thể khô, thoáng vào mùa nóng, mặc quần áo rộng, thoáng, thấm mồ hôi, ưu tiên đồ sáng màu để tránh bắt nắng, tránh tạo môi trường ẩm khiến cho vi khuẩn, vi nấm phát triển; ăn uống hợp lý, nhiều rau quả, tránh các thức ăn kích thích, cay nóng. Ngoài ra, nên sắp xếp thời gian làm việc, giảm thời gian lao động trong những ngày nắng nóng, sử dụng kem chống nắng đều, đúng, đủ, cung cấp đủ lượng nước hàng ngày để bù đắp cho việc hao tổn nước vì nắng nóng.

ThS.BS Nguyễn Trọng Hào
BV Da liễu TP.HCM

Tạp chí Sức Khỏe

BÌNH LUẬN