Học viện MIT, Conell, Stanford, Michigan… thường tuyển sinh dựa trên đánh giá điểm SAT và hồ sơ ứng tuyển từ ứng viên.

Việc so sánh dữ liệu tuyển sinh ở các trường kỹ thuật thuộc top đầu rất khó bởi các trường khác nhau sẽ đưa ra những tiêu chí tuyển sinh khác nhau, đặc biệt là ở nhóm ngành Kỹ thuật.

Tại một số trường, sinh viên kỹ thuật chỉ đơn giản là nộp đơn tuyển sinh chung. Còn ở các trường khác, ứng viên muốn theo học ngành này cần nộp đơn riêng biệt, và khác hoàn toàn với những ứng viên ngành khác. Ví dụ, ở khu vực Illinois, việc tuyển sinh ở các trường kỹ thuật sẽ cạnh tranh hơn so với các nhóm ngành thông thường khác.Cách tính điểm SAT của một số trường tiêu biểu như sau:

Trường SAT Scores
Reading Math Writing
25% 75% 25% 75% 25% 75%
Berkeley (general admissions) 670 750 650 780
Caltech 740 800 770 800
Carnegie Mellon(CIT) 660 750 720 800
Cornell(engineering) 650 750 680 780
Georgia Tech 640 730 680 770
Illinois(engineering) 580 690 705 790
Michigan(general admissions) 640 730 670 770
MIT 700 790 760 800
Purdue(engineering) 520 630 550 690
Stanford 680 780 700 800
Yêu cầu điểm SAT của nhóm trường đại học kỹ thuật hàng đầu Mỹ 

Các trường đại học với thế mạnh về công nghệ, kỹ thuật như – Caltech, MIT, và Georgia Tech thường không có yêu cầu tuyển sinh riêng biệt cho sinh viên kỹ thuật.

Khi đã hoàn thiện dữ liệu, bảng trên sẽ hiển thị điểm SAT của 50% học sinh đã ứng tuyển vào chuyên ngành kỹ thuật. Riêng ở Michigan và Berkeley sẽ không công bố dữ liệu chi tiết cho các nhóm ngành kỹ thuật, cho nên những con số trên thể hiện sự tuyển sinh tổng quát của các trường đại học.

Điểm số cho ngành này thường cao hơn, đặc biệt là ở môn Toán. Thông thường, nếu điểm SAT của bạn dao động ở nhóm điểm trên hoặc cao hơn, khả năng cao là bạn đã được trúng tuyển ở các trường này.

Các trường đại học với thế mạnh về công nghệ, kỹ thuật như – Caltech, MIT, và Georgia Tech thường không có yêu cầu tuyển sinh riêng biệt cho sinh viên kỹ thuật. Còn trường Stanford quan điểm rằng, những sinh viên khối kỹ thuật nên có một nền tảng giáo dục tổng quát nhất định và không yêu cầu những kỹ năng, quy chuẩn riêng biệt cho các ngành kỹ thuật. Tuy nhiên, những trường này sẽ quan tâm đến những kỹ năng toán học, tư duy từ những sinh viên kỹ thuật tiềm năng.

Yêu cầu điểm SAT của nhóm trường đại học kỹ thuật hàng đầu Mỹ  - 1

Điểm SAT của bạn ở mức thấp hơn điểm trung bình bạn vẫn có cơ hội, 25% ứng viên đạt dưới điểm trung bình nằm trong danh sách trúng tuyển của các trường.

Nhiều trường đưa ra những tiêu chuẩn tuyển sinh khác nhau dành cho những ứng viên chuyên ngành kỹ thuật như Berkeley, Carnegie Mellon, Cornell, Illinois, Michigan, và Purdue. Quy định tuyển sinh ở trương Berkeley là quy trình khắt khe, từng chuyên ngành kỹ thuật sẽ có những quy định riêng biệt khác nhau. Sinh viên có nguyện vọng ứng tuyển vào Berkeley mà không xác định rõ chuyên ngành khi lựa chọn sẽ phải đối diện vơi những tiêu chuẩn tuyển sinh khắc nghiệt nhất.

Tuy nhiên, ngoài điểm SAT các trường còn đánh giá ứng viên qua nhiều tiêu chí khác như: học bạ phổ thông, thư giới thiệu của giáo viên, bài luận hoàn chỉnh cũng như là danh sách các hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa. Điểm của bạn ở mức thấp hơn điểm trung bình bạn vẫn có cơ hội, 25% ứng viên đạt dưới điểm trung bình nằm trong danh sách trúng tuyển của các trường.

Phần quan trọng nhất của bộ hồ sơ đại học không chỉ là điểm SAT mà còn là bạ phổ thông của thí sinh. Các trường đại học sẽ tiếp nhận những thí sinh đạt kết quả tốt ở những lớp học dự bị đại học. Những khóa học như Advanced Placement, International Baccalaureate, Honors, và Dual Enrollment đều là những yếu tố giúp bạn chứng minh đã sẵn sàng cho con đường giáo dục đại học.

Đặc biệt đối với những ứng viên kỹ thuật, thế mạnh về Toán học và Khoa học  sẽ được ưu tiên hơn, nhất là khi đã hoàn thành phần Toán học Tích phân ở trường phổ thông.

BÌNH LUẬN