Sau hơn một năm nằm phơi nắng, phơi sương tại cảng VICT, lô 600 xe BMW do Euro Auto nhập khẩu đã có hướng giải quyết cụ thể. Đại diện hãng cho biết, lô xe sẽ quay đầu về Đức nhưng không cụ thể các vấn đề liên quan.

Thông tin kể trên mới được chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu nhà đầu tư mới, nhà nhập khẩu phân phối các dòng xe BMW, MINI và BMW Motorral tại thị trường Việt Nam.

Ông Paul de Courtois, Giám đốc điều hành BMW châu Á cho biết, hãng sẽ tái xuất lô xe này trở lại Đức. Nguyên nhân là những chiếc xe này đã lưu lại cảng một thời gian khá lâu, do vậy có thể chất lượng không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu BMW.

Tuy nhiên, đại diện của BMW châu Á lại không thông tin thêm về các nghĩa vụ tài chính có liên quan đến lô xe này cũng như kế hoạch cụ thể cho việc tái xuất ra sao.

Trước đó, cuối năm 2016, lô xe BMW này được công ty Euro Auto nhập khẩu về cảng VICT. Tuy nhiên, do nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động nhập khẩu ô tô, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án với công ty này và khởi tố bị can với những cá nhân có liên quan. Bộ Tài chính cũng đã có công văn khẩn, tạm ngừng thông quan tất cả các lô xe BMW (ngoại trừ xe thuộc diện ngoại giao). Từ đó trở đi, lô xe gần 600 chiếc nằm “đắp chiếu” tại cảng đã hơn một năm khiến nhiều người lo ngại việc xuống cấp.

Cũng trong thời gian này, chi phí bến bãi của lô xe đã lên tới con số hàng tỷ đồng. Hiện, chưa có thông tin nào cho biết, đơn vị nào sẽ chi trả số tiền kể trên.

Thị trường xe - 600 xe BMW sau vụ buôn lậu Euro Auto 'hết cửa' vào Việt Nam

Lô 600 xe BMW bị lưu cảng VICT hơn một năm sẽ quay đầu trở về Đức.

Trong suốt thời gian vừa qua, bộ Tài chính, tổng cục Hải quan cũng đã có nhiều lần gặp gỡ, làm việc cùng đại diện của BMW và các bên có liên quan để tìm ra hướng giải quyết cho lô xe này. Cơ quan chức năng hết sức tạo điều kiện để lô xe có thể thông quan nếu các bên có liên quan xuất trình được đầy đủ các giấy tờ hợp lệ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm gần đây, lô xe vẫn “chết dí” ở cảng và đội chi phí lên từng ngày.

Về phía THACO Trường Hải, trong suốt thời gian kể từ khi có thông tin về việc sẽ tiếp quản thương hiệu BMW ở Việt Nam đều thể hiện rõ quan điểm không liên quan đến lô xe này. Mới đây, THACO Trường Hải cũng đã nhập về một lô hơn 300 xe mới để tung ra thị trường dịp cuối năm.

nguoiduatin

BÌNH LUẬN