Trước tình hình phố sách đìu hiu, các đơn vị cho rằng cần lập doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận, người quản lý phải am hiểu về xuất bản.

Ngày 27/12, ông Nguyễn Cảnh Bình – Chủ tịch Hội đồng quản trị  Alpha Books gửi đề xuất mô hình quản lý phố sách (phố 19/12) đến Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo đánh giá của Alpha Books, hiện nay phố sách chưa thực sự có đơn vị hay ban quản lý điều hành đúng nghĩa, am hiểu về sách và hoạt động xuất bản. Vì vậy, Alpha Books đề xuất thành lập công ty phố sách Hà Nội theo mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận nhằm phối hợp tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc bao gồm chuỗi sự kiện, giao lưu tác giả – tác phẩm, triển lãm…

Sau 8 tháng hoạt động, tình hình kinh doanh tại các gian hàng ngày càng ảm đạm.

Sau tám tháng hoạt động, tình hình kinh doanh tại các gian hàng ngày càng ảm đạm.

Trong đề xuất, Alpha Books khẳng định mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận vận hành phù hợp với xu thế chung của sự phát triển, không hướng đến lợi nhuận mà chỉ cần đạt mục tiêu cân bằng thu chi, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, giám đốc điều hành công ty cần là người có năng lực, am hiểu về ngành sách và tâm huyết với sự phát triển văn hóa đọc.

Đại diện Nhà xuất bản Phụ Nữ đề xuất cơ sở vật chất cần được đầu tư bài bản như hoàn thiện sân khấu trung tâm và trang bị đầy đủ mái che, phông màn, bàn ghế, âm thanh, ánh sáng… xây dựng các điểm nhấn trang trí phố sách để thu hút giới trẻ, địa điểm để tác giả, độc giả giao lưu.

Bên cạnh đó, xây dựng các hoạt động khuyến đọc và các dự án liên quan đến sách như tổ chức bình chọn và trao giải thưởng sách quốc gia tại phố sách, khuyến khích học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố có các dự án cộng đồng liên quan đến sách và phát triển phố sách, đồng thời tôn vinh tập thể và cá nhân có ý tưởng sáng tạo để phát triển văn hóa đọc thủ đô.

Đơn vị Thái Hà Books đề xuất các sự kiện nên tổ chức với tỷ lệ 80-20, tức 80 phần trăm số lượng sự kiện do các gian hàng tổ chức, 20 phần trăm sự kiện do các đơn vị, cơ quan của thành phố tổ chức.

Hồi tháng 5, phố sách Hà Nội chính thức đi vào hoạt động. Ban quản lý phố sách là Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao Hoàn Kiếm. Với thiết kế lạ mắt, phố sách trở thành địa điểm thu hút sự quan tâm không chỉ người dân thủ đô, đặc biệt giới trẻ, mà còn hấp dẫn khách du lịch. Ban đầu, nơi đây diễn ra nhiều sự kiện như tọa đàm giới thiệu sách, giao lưu giữa tác giả với độc giả…

Tuy nhiên, gần đây hoạt động của phố sách bắt đầu bộc lộ những khó khăn như các gian hàng vắng khách, thưa dần các sự kiện, thiếu sức hút và nhất là bất cập trong khâu tổ chức, điều hành.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng – Giám đốc Nhà xuất bản Phụ Nữ – cho rằng hiện nay phí dịch vụ, phục vụ khi các gian hàng tổ chức sự kiện còn cao và chưa linh hoạt. “Mỗi lần tổ chức sự kiện, chúng tôi đề nghị ban quản lý phố sách hỗ trợ thì họ lại phục vụ theo kiểu thời bao cấp, bắt làm các thủ tục đăng ký nhiêu khê. Các đơn vị quản lý kiểu ‘cha chung’ và chậm giải quyết các yêu cầu từ phía nhà sách. Bên cạnh đó, độc giả cũng rất khó để có thiện cảm với phố sách khi hai đầu bị chắn bởi barie và vệ sinh chưa được cải thiện nhiều”, bà nói.

Đánh giá thực trạng phố sách hiện nay, bà Phượng nói thêm: “Bây giờ rất ít người đến phố sách để mua, đọc sách, giao lưu mà chỉ có thanh niên đến chụp ảnh là chủ yếu. Những tháng đầu chúng tôi hào hứng bao nhiêu thì nay nản bấy nhiêu. Doanh thu của chúng tôi ở đây sụt giảm khoảng một phần ba”.

Trọng Trường

vnexpress

BÌNH LUẬN