Những lý do mà Microsoft đưa ra cho việc khai tử mật khẩu truyền thống đó là độ bảo mật không cao và quá dễ bị hack.

Mật khẩu truyền thống đã trở nên rất quen thuộc với người dùng Internet toàn thế giới. Tuy nhiên, loại mật khẩu này cũng đã bộc lộ hết những khuyết điểm trong nhiều thập kỷ qua khi không quá khó để bị hack và độ bảo mật không cao trước sự tấn công của các hacker.

Thời gian qua, Microsoft đã nỗ lực tìm kiếm các hình thức mật khẩu mới để thay thế cho mật khẩu truyền thống. Mới đây, họ tuyên bố đã đến lúc khai tử mật khẩu truyền thống và hướng đến các biện pháp bảo mật cao cấp hơn.

Phó chủ tịch kiêm Giám đốc an ninh thông tin của Microsoft, ông Bret Arsenault nói: “Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp đã tập trung vào các thiết bị bảo mật. Mô hình đó cần một lần thay đổi toàn diện. Các thiết bị bảo mật là quan trọng, nhưng nó không đủ. Chúng ta cũng nên tập trung vào bản thân người dùng. Chúng tôi có thể nâng cao trải nghiệm và bảo mật bằng cách cho phép bạn trở thành mật khẩu”.

Công nghệ - Microsoft tuyên bố đã đến lúc khai tử mật khẩu truyền thống

Đã đến lúc thay đổi hình thức bảo mật và khai tử mật khẩu truyền thống.

Để thay thế mật khẩu truyền thống, Microsoft đưa ra hệ thống xác thực sinh trắc học Windows Hello, một hệ thống bảo mật mới đang được dùng cho các thiết bị chạy Windows 10. Tính năng bảo mật này giúp đăng nhập Windows 10 bằng dấu vân tay.

Microsoft cũng làm việc với một tập đoàn phát triển các tiêu chuẩn bảo mật tên là FIDO để tìm ra nhiều giải pháp mật khẩu mới cho các công ty lẫn cá nhân người dùng. Microsoft cho biết các nhân viên của mình đã bỏ mật khẩu truyền thống và dùng Windows Hello.

Giám đốc quản lý chương trình cho Windows Enterpise and Sercurity, ông Rob Lefferts nói: “Chúng tôi khuyến khích người dùng sử dụng chương trình, và họ sẽ nhận thấy một điều là chương trình dễ sử dụng hơn các mật khẩu truyền thống. Nỗi lo ngại lớn nhất của người dùng đó là việc sử dụng các công nghệ mới sẽ phức tạp hơn, tuy nhiên chúng tôi đã cố gắng tối giản hóa để chương trình dễ sử dụng hơn”.

Hiện nay, bên cạnh Microsoft, Apple là công ty cũng đang đẩy mạnh việc tìm kiếm các hình thức bảo mật khác. Tính năng Face ID mới được đưa vào iPhone X vừa qua được xem là thành công mới nhất của Apple trong hệ thống xác thực sinh trắc học.

 

BÌNH LUẬN