Nhóm nghiên cứu nhận thấy sự khác biệt đáng kể trong hai gene SLITRK5 và SLITRK6 giữa nam giới đồng tính luyến ái và nam giới bình thường.

phat-hien-gene-lien-quan-den-dong-tinh

Các nhà khoa học phát hiện các gene liên quan đến đồng tính luyến ái trong một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về cơ sở di truyền xác định giới tính, Telegraph hôm 7/12 đưa tin. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu bộ gene di truyền hoàn chỉnh, tức toàn bộ mã ADN của một người, trên hơn 1.000 người đàn ông đồng tính và sau đó so sánh với bộ gene của những người đàn ông bình thường.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng bộ mã ADN của nam giới đồng tính luyến ái có sự khác biệt so với nam giới bình thường (dị tính luyến ái) ở hai gen SLITRK5 và SLITRK6. Trong đó, SLITRK6 là một gene quan trọng với sự phát triển của não bộ, hoạt động đặc biệt trong một vùng não bao gồm vùng dưới đồi.

Vùng dưới đồi có vai trò quan trọng trong việc sản sinh các hormone kiểm soát ham muốn và xu hướng tình dục. Nghiên cứu cho thấy một số phần của gene SLITRK6 ở nam giới đồng tính lớn hơn 34% so với ở nam giới bình thường.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu của Đại học North Shore ở Illinois, Mỹ cũng phát hiện ra những sự khác biệt trong gene TSHR, gene liên quan đến tuyến giáp ảnh hưởng đến xu hướng tình dục của con người.

phat-hien-gene-lien-quan-den-dong-tinh-1

Các nhà khoa học phát hiện sự khác biệt ở các gene hoạt động ở vùng dưới đồi não và gene liên quan đến tuyến giáp giữa nam giới đồng tính và nam giới bình thường. Ảnh: Telegraph.

Những người tham gia vào nghiên cứu ban đầu được đánh giá về xu hướng tình dục dựa trên cảm xúc về tình dục mà họ tự nhận thức được. Sau đó, các nhà khoa học lấy mẫu ADN từ máu và nước bọt của họ để phân tích và so sánh.

“Tình dục là một phần thiết yếu của cuộc sống, đối với cả cá nhân và xã hội. Vì vậy, hiểu được sự phát triển và các biểu hiện của xu hướng tình dục của con người là điều cần thiết”, Tiến sĩ Alan Sanders, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. “Mục đích của nghiên cứu là nhằm tìm hiểu cơ sở di truyền của xu hướng tính dục ở nam giới, giúp mở rộng hiểu biết về các cơ chế sinh học ảnh hưởng đến giới tính và xu hướng giới tính ở con người”.

Giáo sư Robin Lovell-Badge từ Viện Francis Crick, Anh đánh giá cao đề tài nghiên cứu mới này, nhưng cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể xác định được “gene đồng tính”.

“Nghiên cứu mới này giúp chúng ta hiểu thêm về ảnh hưởng của gene di truyền tới hành vi của con người, nhưng đây là một vấn đề rất phức tạp. Ngay cả khi một biến thể gene cho thấy mối tương quan tới xu hướng tình dục, điều này cũng chưa chắc chắn rằng gene đó sẽ quyết định sự đồng tính”, Giáo sư Robin chia sẻ.

Bên cạnh đó, Giáo sư về Di truyền học Thống kê tại Đại học Oxford, McVean, cũng cho rằng tình dục bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, như môi trường, trải nghiệm cá nhân và các biến đổi sinh học. “Các tác động di truyền là quá yếu để có thể đưa ra những chẩn đoán về xu hướng tình dục và giới tính. Tôi chưa thấy được ứng dụng trực tiếp từ nghiên cứu này”, Giáo sư McVean cho biết.

Đoàn Dương

vnexpress

BÌNH LUẬN