Trung bình, 100 gram nấm tươi chứa 25-40% hàm lượng protein, 17-19 loại axit amin, trong đó có 7-9 loại axit amin cơ thể không tự tổng hợp được.

Theo Mag For Women, không chỉ là món ăn ngon, các loại nấm như kim châm, linh chi, đùi gà… còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch.

Trung bình, 100 gram nấm tươi có chứa từ 25 – 40% hàm lượng protein, 17 – 19 loại axit amin, trong đó có 7-9 loại axit amin cơ thể không tự tổng hợp được, 7% hàm lượng chất khoáng. Ngoài ra, nấm tươi con chứa nhiều loại vitamin B1, B6, B12, PP…

gia-tri-dinh-duong-cua-nam

Nấm tươi Hàn Quốc có hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo chất lượng

Đăc biệt, nấm có dự trữ chất chống ôxy hóa tương đương các sản phẩm lành mạnh nhất trong các loại rau. Selenium của nấm kìm chế sự phát triển khối u, chống viêm, kích hoạt chức năng các enzym của gan và hỗ trợ quá trình vô hiệu hóa một số nguyên tố gây ung thư.

Hiện tại, sản phẩm nấm kim châm ở Việt Nam có hàng chục nhà phân phối khác nhau, mỗi nhà phân phối lại có nguồn hàng riêng được nhập chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo những người làm lâu năm trong ngành, trước giờ nấm Trung Quốc vẫn chiếm lĩnh thị trường do chủng loại đa dạng, giá rẻ và lâu hỏng. Tại chợ truyền thống, các loại nấm Trung Quốc như: đùi gà, kim châm, linh chi nâu, linh chi trắng, đông cô được bán nhiều thành các túi nhỏ 150-300 gram.

Các sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tiêu dùng bởi theo nhiều chuyên gia về nghiên cứu sinh học, nấm chỉ có thể bảo quản lạnh từ 5-7 ngày sau khi thu hoạch, còn để trong môi trường tự nhiên chỉ khoảng 3-5 ngày.

Mẹo để nhận biết nấm tươi của Trung Quốc là phần lớn bao bì không ghi đơn vị phân phối hay đóng gói, phần thông tin xuất xứ ghi rất nhỏ.

gia-tri-dinh-duong-cua-nam-1

Lẩu nấm Hàn Quốc là món ăn tiêu biểu của văn hóa Hàn.

Hiện nay, nấm Hàn Quốc đã có mặt tại hầu hết các siêu thị lớn ở Việt Nam, đặc biệt là hệ thống các siêu thị dành cho người nước ngoài như Lotte Mart, Emart, Aeon Mall.

Ông Trần Văn Chúc, Giám đốc ngành thực phẩm tươi sống Lotte Mart Việt Nam cho biết, nấm thuộc nhóm mặt hàng giải nhiệt nên tiêu thụ rất tốt. Lotte Mart (trừ khu vực phía Bắc) vừa tung ra thị trường sản phẩm nấm Hàn Quốc được trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP (sản xuất thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) với nhiều chương trình khuyến mãi.

gia-tri-dinh-duong-cua-nam-2

Nấm có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

BÌNH LUẬN