Ảnh chụp cuối cùng của tàu Cassini, bão 1.000 km trên sao Mộc, cực quang đỏ rực trên sao Thổ là những bức ảnh ấn tượng được NASA công bố.

Bức ảnh cuối cùng của tàu Cassini
Bức ảnh này đánh dấu kết thúc của sứ mệnh Cassini với gần 13 năm trong hệ thống sao Thổ, nơi tàu vũ trụ gửi về lượng dữ liệu khổng lồ. Tàu Cassini chụp bức ảnh toàn cảnh sao Thổ cuối cùng trước khi đâm xuống hành tinh và bốc cháy trong khí quyển, theo International Business Times.

Hubble chụp hình hai thiên hà tương tác
Bức ảnh do kính viễn vọng vũ trụ Hubble chụp lại ghi hình hai thiên hà tương tác với nhau. Chúng ở cách Trái Đất 60 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Leo. Thiên hà ở bên trái tên NGC 3447A và bên phải là NGC 3447B.

Nhật thực toàn phần 2017
Một trong những sự kiện thiên văn thu hút nhiều sự quan tâm nhất và được chụp ảnh nhiều nhất năm nay là nhật thực toàn phần diễn ra hôm 21/8. Bức ảnh này tổng hợp những khoảnh khắc trước, trong và sau khi nhật thực diễn ra ở Madras, bang Oregon, Mỹ.

Bão Mặt Trời
NASa ghi hình một số lóa Mặt Trời và thậm chí vật liệu phun ra từ ngôi sao. Bức ảnh này chụp hai khu vực hoạt động mạnh, nơi plasma siêu nóng đạt nhiệt độ hơn một triệu độ C.

Bão sao Mộc đẹp như tranh Van Gogh
Cơn bão dữ dội càn quét bán cầu bắc của sao Mộc trông giống như một bức tranh của danh họa Van Gogh. Bức ảnh được chụp bởi tàu thăm dò Juno trong chuyến bay qua lần thứ 9 và được NASA chia sẻ hôm 24/10.

Thiết bị thăm dò Curiosity chụp bề mặt sao Hỏa
Robot tự hành Curiosity đã ở trên sao Hỏa từ năm 2012, khám phá miệng hố Gale, lấy mẫu vật và chụp một số bức ảnh thú vị. Đây là ảnh chụp đồi Ireson ở núi Sharp trên sao Hỏa. Bức ảnh được công bố hôm 12/7, là ảnh tổng hợp từ camera Mast của Curiosity.

Mặt trăng Enceladus của sao Thổ
Enceladus là một trong những nơi thuộc hệ Mặt Trời được xếp vào danh sách có thể chứa sự sống. Đại dương dưới bề mặt mặt trăng này phun băng dưới dạng các mạch phun ở cực nam. Bức ảnh của tàu Cassini được công bố hồi tháng 7 năm nay.

Cực quang trên sao Thổ
Cực quang trên sao Thổ không giống như trên Trái Đất mà có màu đỏ tươi và rực chói. Những vệt ánh sáng nhảy múa ngang qua bề mặt hành tinh. “Cực quang xoay theo chiều từ trái sang phải quanh hành tinh khi sao Thổ quay”, NASA cho biết.

Tàu New Horizons chụp hình sao Diêm Vương
Tàu New Horizons bay qua sao Diêm Vương năm 2015, nhưng NASA vẫn đang nghiên cứu những bức ảnh do tàu gửi về. Bức ảnh chụp toàn cảnh sao Diêm Vương theo dạng bản đồ độ phân giải cao này được công bố hồi tháng 1 năm nay.

Tàu New Horizons chụp hình sao Diêm Vương