Chồng và các con của chị Châu ở Canada không thích đi nhà hàng vì mê các món được bày biện trên bàn ăn ở nhà.

nu-hoa-si-ni

Nấu ăn và trang trí bàn ăn gia đình đẹp mắt là sở thích suốt nhiều năm qua của chị Nguyễn Yên Châu. Với chị Châu, bữa tối vô cùng quan trọng, vì đó là thời gian đầy đủ các thành viên gia đình. Bên bàn ăn ấm cúng, vợ chồng chị và ba cô con gái cùng thưởng thức những món ăn ngon, nóng hổi rồi chuyện trò vui vẻ.

nu-hoa-si-ni-1

Cách đây 10 năm, trong một lần tới nhà bạn ăn cơm, chị Châu mê mẩn cách sắp xếp, bày biện bàn ăn của gia chủ. Về nhà, chị tìm hiểu rồi bắt chước cách trang trí bàn ăn đẹp mắt. Vốn là một họa sĩ thiết kế nên chị thấy công việc này rất hợp và thích thú khi tự mày mò sáng tạo cách biến bàn ăn trở nên hấp dẫn.

nu-hoa-si-ni-2

Theo chị Châu, thời gian để bày biện bàn ăn còn phụ thuộc vào bữa ăn đó có quan trọng hay không. Nếu là tiệc gia đình như sinh nhật hay kỷ niệm ngày nào đó hoặc có khách mời, chị sẽ cầu kỳ và tốn nhiều thời gian hơn ở khâu cắm hoa. Thông thường, trang trí bàn ăn có cắm hoa sẽ mất khoảng một tiếng. Để tiết kiệm thời gian, chị thường làm riêng hoặc kết hợp trong lúc nấu. Mỗi bàn tiệc đều ưu tiên nhân vật chính của bữa tiệc. Chẳng hạn người đó thích màu gì, hoa gì thì màu chủ đạo và hoa cắm sẽ có màu như vậy.

nu-hoa-si-ni-3

Bữa ăn bình thường không quá cầu kỳ trong cách trang trí nhưng chị Châu luôn để ý cho bàn ăn gọn gàng, màu sắc đẹp mắt. Chị thường bày đồ ăn ra bát, thay vì để cả nồi lên bàn và chọn bát đĩa theo bộ để bàn ăn trông sáng sủa, sạch sẽ hơn.

nu-hoa-si-ni-4

Các món ăn, ngoài hương vị, chị Châu còn chú ý trình bày đẹp mắt bằng cách thêm chút hạt tiêu trang trí hay đôi khi chỉ cần cọng rau. Quan trọng nhất là bữa ăn nóng, thơm ngon và hợp khẩu vị cả nhà.

“Mỗi nhà có một gu ăn uống đậm, nhạt khác nhau nên khó nói là nấu ngon hay không. Tôi không dám nhận mình nấu ngon nhưng món ăn vừa miệng mọi người trong nhà và khiến bọn trẻ thích”, chị Châu chia sẻ.

nu-hoa-si-ni-5

Thích bày biện và trang hoàng nên chị Châu thường lọ mọ các nơi có gốm sứ hợp nhãn để sắm. Lúc mua, chị cố gắng chọn theo bộ để sau này dễ bày biện. Gia đình có công ty thời trang nên chị dễ dàng chế các loại khăn ăn tùy thích.

nu-hoa-si-ni-6

Thông thường, các gia đình chỉ quan tâm đến món ăn ngon, bát đĩa sạch đẹp mà ít chú ý tới bày biện, khăn trải bàn, màu sắc trên bàn ăn. Không thể ngày nào cũng bày một bàn ăn hoành tráng, nhưng chị Châu khuyên các bà nội trợ nên thử một tuần một lần để thấy không khí trong nhà tuyệt vời hơn rất nhiều.

nu-hoa-si-ni-7

“Đừng bao giờ để bàn ăn gia đình như một quán cơm bình dân, ăn tạm, ăn vội. Không nhất thiết phải quá cầu kỳ nhưng ít nhất gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp. Điều đó thể hiện tình yêu của người phụ nữ giữ lửa, truyền hơi ấm yêu thương tới từng người qua mỗi bữa ăn”, chị Châu bày tỏ.

nu-hoa-si-ni-8

Không có thời gian thì không cần bày đặt, nhưng với chị Châu, nhất thiết phải cơm nóng, canh ngọt. Chị thường không bao giờ nói chuyện căng thẳng với chồng và các con trước hay trong bữa ăn bởi lúc đó chỉ là để cười vui, nghe chuyện của bọn trẻ. Bữa ăn gia đình chị được miêu tả “như một cái chợ vỡ, ồn ào, ấm cúng và là khoảng thời gian yêu thích nhất của cả nhà”.

nu-hoa-si-ni-9

“Trước bữa ăn hoặc trong bữa ăn, tôi luôn thống nhất chỉ nói chuyện vui. Thi thoảng bọn trẻ có quên và kể tội nhau thì tôi chỉ nói: ‘Đang trong bữa ăn đúng không các con?’, vậy là bọn trẻ sẽ cùng bảo ‘chỉ nói chuyện vui’ rồi cười”, chị Châu kể.

nu-hoa-si-ni-10

Ba cô con gái của chị Châu rất thích giúp mẹ vì đều khéo tay và yêu nghệ thuật. Hiện những bàn tiệc đơn giản đều do ba “công chúa” chủ động trang trí mà không cần mẹ phải hỗ trợ hay tư vấn. Cô con gái lớn của chị Châu giờ đảm đương việc nấu bữa chiều với mẹ. Có lúc mẹ bận, cô bé sẽ nấu một mình. Hai cô em sẽ chịu trách nhiệm bày mâm cơm và dọn bát, đĩa sau khi cả nhà ăn xong.

nu-hoa-si-ni-11

Bà mẹ ba con quan niệm, những người thương yêu nhất sẽ được hưởng những gì tuyệt vời nhất, dịu dàng nhất, chăm sóc nhất, ngọt ngào nhất từ chị. Mọi công việc bận rộn, bực tức, stress công việc sẽ dừng lại ngoài cửa ra vào.

nu-hoa-si-ni-12

“Ông xã tôi ít nói lắm, chẳng bao giờ thấy khen và hỏi ăn gì cũng được, rất dễ tính. Nhưng rủ ra ngoài ăn thì anh ấy nói: ‘Anh chỉ muốn ăn ở nhà thôi’. Có lẽ đó là lời khen tuyệt nhất rồi”, chị Châu tâm sự.

Hà Phương
Ảnh: NVCC

ngoisao

BÌNH LUẬN