Tác phẩm “L’ordre du jour” của nhà văn Eric Vuillard được vinh danh tại giải thưởng văn chương của Pháp.

L’ordre du jour (tạm dịch: Chương trình nghị sự) kể câu chuyện giả tưởng về quá trình nhà độc tài Hitler chiếm đóng Áo hồi năm 1938 nhờ sự hậu thuẫn của giới tinh hoa trong ngành công nghệ và tài chính Đức. Họ là những doanh nghiệp tiếng tăm, tiền thân của các thương hiệu phổ biến ở châu Âu ngày nay như BASF, Bayer, Agfa, Opel, IG Farben, Siemens, Allianz, Telefunken…

Nhận được sự hỗ trợ về kinh tế, Hitler và Đức quốc xã nhanh chóng tấn công Áo. Eric Vuillard miêu tả khi Thủ tướng Áo tham gia bữa tiệc của bá tước Anh Lord Halifax trên phố Downing Street (London, Anh), Đức quốc xã dễ dàng xâm chiếm Áo.

tieu-thuyet-hu-cau-ve-hitler-gianh-giai-goncourt-2017

Eric Vulliard sinh năm 1968 ở Pháp. Ông là nhà văn, đạo diễn phim.

Tiểu thuyết L’ordre du jour dựa trên một số dữ kiện lịch sử có thật. Theo tác giả, việc các doanh nghiệp tiếng tăm sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho các tổ chức chính trị là hiểm họa.

tieu-thuyet-hu-cau-ve-hitler-gianh-giai-goncourt-2017-1

Tiểu thuyết “L’ordre du jour”.

Eric Vuillard lấy cảm hứng sáng tác tiểu thuyết từ lời cảnh báo của triết gia Pháp Montesquieu. Ông cho rằng tập trung quyền lực và tiền bạc trong tay của một nhóm thiểu số gây ra “nguy hiểm cho tất cả mọi người”.

Eric Vuillard sẽ nhận phần thưởng tượng trưng là 10 Euro. Giải thưởng có tác dụng thúc đẩy doanh thu bán sách.

Goncourt là giải thưởng văn học uy tín của Pháp, được sáng lập theo di chúc của Edmond de Goncourt vào năm 1896. Hội văn học Goncourt thành lập năm 1900. Lễ trao giải đầu tiên diễn ra năm 1903.

Giải Goncourt được sáng lập để trao thường niên cho “tác phẩm văn xuôi xuất sắc trong năm”.

Hà Thu

vnexpress

BÌNH LUẬN