Thủ tướng đặc biệt dạy các con mình trở thành người đấu tranh vì nữ quyền.

Trong một bài báo độc quyền đăng trên MarieClaire, thủ tướng Canada, Justin Trudeau, hé mở quan điểm dạy con của mình, rằng ông muốn các con trở thành người bảo vệ nữ quyền. Bài viết của ông với nhiều quan điểm thú vị từ một người cha – nhà chính trị. 

thu-tuong-canada-justin-trudeau-muon-cac-con-thoai-mai-khi-duoc-la-chinh-minh

Thủ tướng Justin Trudeau, vợ Sophie Grégoire cùng ba con, Xavier, Ella-Grace và Hadrien. Ảnh: Maude Chauvin.

Tôi đang sống trong chính trị bởi mỗi ngày, tôi làm việc để thế giới từng chút một tốt hơn – cho các con của tôi và của bạn. Tôi tự hào về những công việc mà chúng tôi đang làm để Canada trở nên cởi mở, toàn diện, công bằng và bình đẳng giới hơn. Nhưng công việc quan trọng nhất mà tôi làm lại không phải là nhà lãnh đạo chính trị, mà là làm phụ huynh. Mỗi ngày, ở nhà, tôi có cơ hội cùng với vợ mình, Sophie, nuôi dưỡng sự đồng cảm, từ bi, tinh thần cầu tiến và ý thức quan tâm tới công lý trong ba đứa con của chúng tôi.

Tôi đặc biệt tự hào về con gái Ella-Grace. Con bé lớn lên với sự tử tế, thông minh, ưa tranh luận và mở lòng với thế giới xung quanh. Tôi yêu Ella, và tôi lo lắng – bởi vì với vai trò là một người cha, người con trai, người chồng và một công dân, tôi chứng kiến những trở ngại không công bằng mà phụ nữ cũng như các cô gái phải đối mặt hàng ngày. Bây giờ là năm 2017, nhưng ở Canada và trên toàn thế giới, phụ nữ và trẻ em gái vẫn phải đối mặt với bạo lực, phân biệt đối xử, những khuôn mẫu giới hạn họ và những cơ hội không bình đẳng khiến họ không đạt được ước mơ của mình. Nó khiến tôi thực sự bực mình khi cô con gái tài giỏi, giàu lòng trắc ẩn của tôi sẽ lớn lên trong một thế giới mà vẫn có những người không coi trọng tiếng nói của con, những người phớt lờ con chỉ vì giới tính của con.

thu-tuong-canada-justin-trudeau-muon-cac-con-thoai-mai-khi-duoc-la-chinh-minh-1

Tôi có thể – và làm việc – mỗi ngày để thay đổi những điều bất bình đẳng, thậm chí từng bước. Nhưng tôi cũng biết rằng “liều thuốc” mạnh nhất sẽ đến từ chính bản thân Ella. Sophie và tôi không thể ở đó, bên cạnh Ella trong mọi giai đoạn khó khăn của cuộc đời con – để bảo vệ con khi ai đó làm cho con cảm thấy mình nhỏ bé, để bênh vực con khi ai đó không lắng nghe con – thậm chí chúng tôi ước mình có thể. (Cha mẹ sẽ có liên quan). Vì vậy, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là giúp Ella học hỏi, không bị lay chuyển, rằng con đủ, chính xác như chính con là vậy; rằng con có sức mạnh to lớn và giá trị nội tại mà không ai có thể lấy đi từ con; rằng con có một tiếng nói mạnh mẽ mà con có thể sử dụng và tin tưởng vào nó.

Điều đó có nghĩa là nâng cao nữ quyền.

Tôi may mắn khi có một đối tác tuyệt vời trong công việc đó. Sophie tiếp tục truyền cảm hứng và thách thức tôi, và vài năm trước, cô ấy đã giúp tôi đạt được một bước ngoặt. Tôi đã nói về việc dạy Ella rằng con có thể là bất cứ ai con muốn. Sophia nói: “Thật tuyệt vời – nhưng làm thế nào để anh nuôi dạy các con trai của mình trở thành những người ủng hộ mạnh mẽ cho phụ nữ và các cô gái?”.

thu-tuong-canada-justin-trudeau-muon-cac-con-thoai-mai-khi-duoc-la-chinh-minh-2

Chính trị gia nổi tiếng có một gia đình hạnh phúc. Ảnh: Maude Chauvin.

Bình đẳng giới không chỉ là vấn đề đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tất cả chúng ta đều được hưởng lợi khi phụ nữ và trẻ em gái có cùng cơ hội với nam giới, trẻ em trai – và tất cả chúng ta đều phải thực hiện điều đó. Con trai chúng tôi có quyền lực và trách nhiệm thay đổi văn hóa của chúng ta về chủ nghĩa giới tính, và tôi muốn Xavier, Hadrien – khi còn nhỏ – đã có thể hiểu sâu sắc điều đó. Nhưng tôi cũng muốn giúp các con trở thành những người trẻ và người trưởng thành đồng cảm, những đồng minh mạnh mẽ – những người đi khắp thế giới với sự cởi mở, tình yêu và gắn bó với công lý. Tôi muốn các con trai của mình thoát khỏi áp lực trở thành một người đàn ông đặc biệt – người mà có thể gây tổn hại cho nam giới và những người xung quanh. Tôi muốn chúng thoải mải với việc được là chính mình và trở thành nhà bình quyền – những người đứng lên vì điều đúng đắn và có thể nhìn vào chính mình bằng đôi mắt đầy sự tự hào.

thu-tuong-canada-justin-trudeau-muon-cac-con-thoai-mai-khi-duoc-la-chinh-minh-3

Chủ nghĩa nữ quyền không chỉ là niềm tin rằng đàn ông và phụ nữ bình đẳng với nhau. Đó là sự hiểu biết rằng khi chúng ta bình đẳng, tất cả chúng ta có nhiều tự do hơn. Đó là một cam kết không ngừng nghỉ để tìm kiếm bản thân trong nhau, bởi vì đó là cách chúng ta xây dựng một thế giới mà mọi người đều được đối xử bằng sự tôn trọng và công nhận. Đó là niềm tin chắc chắn rằng tất cả mọi người đều có quyền và tự do như nhau – rằng quyền của tôi là của bạn, và chỉ khi các quyền của bạn được bảo vệ trọn vẹn thì của tôi cũng vậy.

Thế giới đó chưa tồn tại. Nhưng nó có thể được xây dựng bởi những người có ý thức mạnh mẽ về công lý và sự đồng cảm, những người đứng lên vì lẽ phải của người khác và những người tìm kiếm những cách độc đáo của riêng họ để tạo ra nhiều cộng đồng bao dung hơn.

Đó là thế giới mà chúng ta muốn sống. Đó là thế giới mà chúng ta muốn con cái mình sống. Nuôi dạy những đứa trẻ vì nữ quyền là để chúng nhận ra rằng tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc xây dựng thế giới đó. Nuôi dạy những đứa trẻ vì nữ quyền là để tôn vinh tương lai của chúng, bởi vì chúng có trách nhiệm và quyền lực để định hình nó tốt hơn.

BÌNH LUẬN